Những nguyên nhân khô âm đạo điển hình phụ nữ không thể không biết

Bài nên đọc:

>> Cảnh giác với triệu chứng khô âm đạo – 100% cả nam và nữ đều phải sợ

>> Khô âm đạo sau mãn kinh và cách khắc phục

Khô âm đạo là gì?

Tình trạng âm đạo không tiết đủ dịch nhờn gây khó khăn trong quá trình giao hợp của các cặp đôi được gọi là khô âm đạo. Khi đó người phụ nữ cảm thấy rát, ngứa, khó chịu, ham muốn quan hệ tình dục giảm, khó đạt khoái cảm, đau, thậm chí không thể thực hiện được.

Nguyên nhân khô âm đạo
Khô âm đạo gây khó khăn trong quan hệ tình dục

Một số nguyên nhân khô âm đạo điển hình

Khô âm đạo có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân điển hình sau:

Giảm nồng độ estrogen

Khi còn trẻ, nội tiết tố của phụ nữ như estrogen, progesterone thường sẽ đầy đủ. Estrogen giúp duy trì mô âm đạo khỏe mạnh bằng cách duy trì tiết chất nhờn, đồng thời duy trì độ đàn hồi cũng như độ acid bình thường ở âm đạo. Chất nhờn ở âm đạo sẽ tăng thêm sự bôi trơn cho việc giao hợp được thực hiện dễ dàng hơn, dễ đạt khoái cảm.

Suy giảm nội tiết tố là quá trình tất yếu của cơ thể, nhất là khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh. Khi đó hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ suy giảm một cách nhanh chóng và dẫn đến sự bài tiết dịch nhờn giảm đi. Do vậy lớp niêm mạc âm đạo cũng mỏng hơn, giảm độ đàn hồi co giãn và dễ bị tổn thương.

Estrogen giảm có thể do phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh, cắt bỏ buồng trứng hoặc cắt bỏ tử cung, cho con bú,…

Suy giảm nội tiết tố là nguyên nhân khô âm đạo điển hình

Suy giảm nội tiết tố là nguyên nhân khô âm đạo điển hình

Thụt rửa âm đạo quá nhiều

Việc thụt rửa âm đạo không những không tốt cho “cô bé” của bạn mà còn gây ra nhiều tác hại khôn lường. Thụt rửa âm đạo thường xuyên sẽ làm thay đổi cân bằng hóa học ở môi trường âm đạo, có thể gây viêm âm đạo nên gây cảm giác khô.

Kinh nguyệt thưa thớt là nguyên nhân khô âm đạo

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn ngoài 35 ngày thì bạn đã có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt. Tình trạng này làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống vợ chồng cũng như khả năng mang thai của bạn. Nếu một năm chỉ xuất hiện kinh nguyệt khoảng 4-5 lần thì bạn có gặp vấn đề về bài tiết hormone. Trong khi đó quá trình bài tiết hormone liên quan đến hoạt động của trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng. Nếu quá trình này không bình thường có thể gây khô âm đạo.

Một số bệnh hiếm gặp của buồng trứng như u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang cũng ảnh hưởng đến sự bài tiết hormone.

Dùng thuốc chữa bệnh là nguyên nhân khô âm đạo

Một số thuốc như tamoxifen (chống estrogen, dùng cho bệnh nhân ung thư vú) có ảnh hưởng đến hoạt động của estrogen trong cơ thể nên làm âm đạo khô.

Thuốc chống dị ứng như thuốc kháng histamin có thể làm khô niêm mạc nói chung, trong đó có niêm mạc thành âm đạo.

Thuốc điều trị loét dạ dày, chống trầm cảm và cao huyết áp cũng có thể dẫn tới khô âm đạo.

Dùng một số thuốc cũng là nguyên nhân khô âm đạo ở phụ nữ

Dùng một số thuốc cũng là nguyên nhân khô âm đạo ở phụ nữ

Yếu tố tâm lý

Cuộc sống hiện đại vốn nhiều áp lực, người phụ nữ mất rất nhiều thời gian và công sức để tập trung cho công việc, cuộc sống gia đình, nuôi con nhỏ… nên họ thường bị quá tải, lên giường ngủ với vẻ mệt mỏi. Do vậy phụ nữ bị giảm hứng thú với chuyện chăn gối. Yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng đến quá trình sản sinh nội tiết tố nữ nên chúng cũng góp mặt trong những nguyên nhân dẫn đến khô âm đạo ở nữ giới.

Cũng có nhiều nguyên nhân khô âm đạo khác như: Mặc cảm vì nghĩ mình có khiếm khuyết cơ thể, bị xâm hại tình dục lúc còn bé, sự khinh rẻ của chồng… Stress sẽ ức chế buồng trứng điều tiết nội tiết tố nữ Estrogen gây ra hiện tượng khô âm đạo.

Chữa khô âm đạo như thế nào?

Có rât nhiều nguyên nhân khô âm đạo vì vậy mà phải căn cứ vào từng nguyên nhân để có cách điều trị hợp lý.

Tuy nhiên, dù điều trị bằng phương pháp nào thì người bệnh cũng cần kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học. Và thực tế đã chứng minh, rất nhiều phụ nữ chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống là đã cải thiện được tình trạng khô âm đạo.

Để điều trị chứng này, chị em nên thực hiện chế độ ăn có bổ sung các loại thực vật giàu estrogen thực vật như: tinh chất mầm đậu nành (đậu tương), giá đỗ, sữa đậu nành… Trong đó, mầm đậu nành rất giàu chất Isoflavone được coi là estrogen thực vật nên có thể giúp giảm khô âm đạo.

Điều trị khô âm đạo cần phải dựa theo nguyên nhân khô âm đạo

Chế độ ăn uống giàu estrogen sẽ giúp bạn trị khô âm đạo hiệu quả

Những phụ nữ bị chứng khô âm đạo không nên vệ sinh âm đạo bằng dung dịch dấm, cho sữa chua hay môi trường có vi khuẩn lactobacilli vào âm đạo; không nên xịt nước hoa, xà phòng, dầu tắm… vào vùng kín, trừ dầu có vitamin E có thể làm trơn và giảm ngứa ở âm đạo.

Nếu những biện pháp trên không hiệu quả với trường hợp của bạn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia tâm lý, tình dục học, sản phụ khoa… để được tư vấn kĩ càng hơn.

Như vậy với những thông tin trên, mong rằng chị em đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân khô âm đạo thường gặp ở nữ giới. Từ đó chị em sẽ có cách phòng tránh và chủ động hơn khi gặp phải tình trạng này.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Cách chữa khô âm đạo hiệu quả từ 3 nhóm thực phẩm luôn có sẵn trong căn bếp của bạn

Thu Hoài (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo