Nấm candida ở da trẻ: Nguyên nhân và cách điều trị nhanh nhất

Xin chào chuyên gia phụ khoa!

Con trai tôi mới được 18 tháng tuổi, tôi thấy cháu xuất hiện những đám chấm trắng ở da vùng đùi khiến cháu ngứa ngáy khó chịu. Mới đây, cháu lại tiếp tục bị lan sang mông và những vùng lân cận. Tôi hỏi mọi người xung quanh thì được biết đây là triệu chứng của bệnh nấm Candida ở da của trẻ em. Vậy bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi cụ thể về nguyên nhân và cách điều trị bệnh nấm Candida này nhanh nhất không ạ? Xin cảm ơn! (Bạn Thu Thủy, Diễn Châu, Nghệ An).

Chuyên gia phụ khoa trả lời:

Xin chào bạn Thu Thủy! Đầu tiên, chuyên gia cảm ơn bạn vì sự tin tưởng dành cho chúng tôi cũng như câu hỏi bạn đã đưa ra. Thắc mắc của bạn cũng là thắc mắc chung của nhiều bà mẹ khi thấy con mình xuất hiện những triệu chứng của bệnh nấm Candida ở da.

Do còn nhỏ, hệ miễn dịch của bé vẫn chưa hoàn thiện nên thường dễ mắc bệnh nấm Candida. Vì theo căn bản, căn bệnh này xuất phát từ việc sức khỏe bị suy giảm, vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt khiến nấm Candida phát triển mạnh, gây ra bệnh nấm Candida ở da, họng, môi, vùng kín,..

Dưới đây, chuyên gia sẽ giúp bạn Thu Thủy trả lời câu hỏi.

Nấm Candida ở da có những triệu chứng gì?

Nhiễm nấm Candida là một bệnh nhiễm trùng do một loại nấm gây ra tên là Candida, thường là Candida albicans. Candida có thể gây tổn thương đến bộ phận sinh dục, miệng, da và máu. Hơn nữa, một số loại thuốc và một số bệnh có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm. Nấm Candida thường xuất hiện trên những vùng cơ thể ấm và ẩm ướt.

Bệnh nấm Candida có thể phát triển ở những người có hệ miễn dịch yếu như phụ nữ có thai, người có bệnh tiểu đường hoặc nhiễm HIV/AIDS. Ngoài ra, việc uống thuốc kháng sinh trong một thời gian dài có thể giết chết các vi khuẩn tự nhiên trong cơ thể của bạn, tạo thuận lợi cho Candida phát triển.

Nam candida o da

Bệnh nấm Candida ở da khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu.

Đối với nấm Candida ở da, bạn sẽ thấy xuất hiện những đốm màu đỏ hoặc màu trắng trên da. Những đốm này thường rất ngứa, rát, thậm chí có thể bị sưng lên. Đặc biệt, khi bệnh nặng dần lên thì những đốm này sẽ càng ngứa hơn, có thể chảy máu nhẹ khi cạo hoặc vô tình chạm phải vết thương trên da.

Do vậy, đối với trường hợp của chị Thủy, nguyên nhân gây bệnh nấm ở da bé có thể là do thường xuyên mặc tã, không được thông thoáng, nên cháu dễ bị viêm nhiễm nấm Candida.

Chia sẻ cách điều trị bệnh nấm Candida ở da trẻ

Thông thường, đối với bệnh nấm Candida ở da trẻ em, các bà mẹ có thể sử dụng một số loại thuốc bôi chuyên đặc trị. Như trường hợp của chị Thủy, chị có thể sử dụng các dạng thuốc bôi da vùng mang tã và thuốc bôi dạng gel.

Ngoài ra, chị cũng có thể dùng cả kem thoa có chất cortisone và kem chống nấm candida theo toa bác sĩ.

Nam candida o da

Tuy nhiên, đối với tình trạng hiện tại, bé đang bị lây lan dần nấm Candida sang các bộ phận xung quanh thì tốt nhất chị nên đưa bé đến các cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám cũng như có lộ trình điều trị phù hợp, đúng cách tránh để lại những di chứng do chữa trị sai cách.

>> Xem thêm: Chữa nấm candida bao lâu thì khỏi?

Cách ngăn ngừa và phòng bệnh nấm da candida ở trẻ

Để trẻ có một sức khỏe tốt, không nhiễm phải những bệnh nấm da hay những chứng bệnh về da khác, thì bạn nên chú ý những điều sau:

+ Vệ sinh môi trường vui chơi, chọn đồ chơi trẻ em cho bé thật tốt và không quên vệ sinh chúng để loại bỏ các mầm bệnh.

Nam candida o da

Nên phơi quần áo nơi thoáng mát để tránh bệnh nấm Candida ở da trẻ.

+ Mặc quần áo thoáng mát, tránh mặc tã quá nhiều và không thường xuyên thay tã cho bé.

+ Cần kiểm tra kỹ và liên tục những biểu hiện bất thường ở các vùng da, đặc biệt là vùng da mặc tã để tránh cho trẻ bị viêm da hay nổi sảy ở nơi bịt tã

+ Nên chọn thuốc sử dụng theo kê toa của bác sĩ, tránh dùng thuốc không đúng sẽ khiến nấm candida có thể mọc tràn lan thêm.

+ Lau thật khô các vùng da sau khi lau rửa, tắm cho bé trước khi mặc đồ để tránh tạo môi trường ẩm cho nấm phát triển.

Phạm Uyên (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo