Giải đáp băn khoăn của phụ nữ: Chữa nấm Candida bao lâu thì khỏi?

Bài nên đọc:

>> Vì sao viêm âm đạo do nấm candida rất hay tái phát?

>> Nguy hiểm: Bệnh nấm candida gây công phá nội tạng

Chữa nấm candida bao lâu thì khỏi là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên trước khi giải đáp vấn đề này, bài viết sẽ cung cấp một số thông tin căn bản về căn bệnh này để chị em rõ hơn.

Bệnh nấm Candida là gì?

Nấm Candida là bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới do nấm Candida Albican gây nên. Thực tế, trong cơ thể chị em luôn có sẵn nấm ký sinh ở da hoặc vùng kín, nếu sức khỏe bình thường thì nấm vô hại, không gây ảnh hưởng gì. Nấm Candida thường có hình tròn hoặc dài với kích thước rất nhỏ.

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, môi trường axit trong cơ thể mất cân bằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm Candida sinh sôi và gây nên những dấu hiệu bất thường cho nữ giới.

Triệu chứng nấm phụ khoa chị em thường gặp là khí hư ra nhiều, trắng đục đóng thành mảng như bã đậu hay phô mai, vùng kín có mùi hôi bất thường. Bên cạnh khí hư bất thường, chị em còn thấy ngứa rát vùng kín, khó chịu, đau khi quan hệ tình dục, tiểu rắt, tiểu rát, đau khi đi tiểu và khi soi tươi kết quả dịch âm đạo sẽ dương tính với nấm…

Chữa nấm Candida bao lâu thì khỏi là mối quan tâm của nhiều phụ nữ

Chữa nấm Candida bao lâu thì khỏi là mối quan tâm của nhiều phụ nữ

Nguyên nhân gây nên nấm âm đạo khá đa dạng, có thể do chị em vệ sinh chưa tốt, sức đề kháng kém, hệ miễn dịch yếu, stress căng thẳng, do uống kháng sinh nhiều, duy trì những thói quen xấu trong thời gian dài như mặc quần áo bó sát, ngồi lâu một chỗ, chất lượng băng vệ sinh không đảm bảo, ăn uống nhiều đường ngọt…

Những chị em bị tiểu đường hoặc mang thai cũng dễ bị nấm Candida do môi trường âm đạo luôn ẩm ướt, yếm khí, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển.

Nấm phụ khoa không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không điều trị thì bệnh sẽ gây những khó chịu, khiễn chị em không thoải mái trong sinh hoạt, công việc cũng như ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này.

Vì vậy, khi có những dấu hiệu nấm Candida, chị em cần đến gặp bác sĩ sớm để được chẩn đoán bệnh, có phác đồ điều trị phù hợp, tránh những biến chứng không mong muốn sau này.

Chữa nấm Candida bao lâu thì khỏi?

Đây là câu hỏi thắc mắc của khá nhiều người, tuy nhiên, khó có thể đưa ra một câu trả lời chính xác bởi đáp án phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, tiền sử bệnh cũng như chị em có tuân thủ nghiêm túc những quy định của bác sĩ hay không.

Nếu bệnh được phát hiện sớm ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên thì chỉ cần một liệu trình thuốc đặt âm đạo cùng thuốc uống, thuốc bôi trong khoảng 10 – 12 ngày tùy đơn của bác sĩ là bệnh sẽ khỏi được.

Nếu bệnh để lâu không chữa trị, đã nặng hơn và chuyển sang mãn tính, có nguy cơ tái phát nhiều lần trên 4 lần trong 1 năm thì sẽ khó chữa trị hơn. Chính vì vậy câu hỏi “chữa nấm Candida bao lâu thì khỏi” khó mà xác định được cụ thể thời gian.

Chưa kể nếu trong quá trình điều trị, chị em không kiêng quan hệ tình dục và không chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín thì nấm Candida sẽ khó chữa dứt điểm, thậm chí mắc đi mắc lại rất khó chịu và mất thời gian điều trị.

Chữa nấm candida bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Chữa nấm candida bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Thông thường với những trường hợp mãn tính, tái phát nhiều lần, bác sĩ sẽ dựa trên kết quả khám xét kỹ hơn cùng những tư vấn về sinh hoạt tình dục, thói quen vệ sinh, ăn uống… để kê đơn thuốc phù hợp. Sau liệu trình, người bệnh tái khám đúng hẹn và tiếp tục uống, đặt thuốc để bệnh khỏi dứt điểm.

Chữa nấm Candida mãn tính cần kiên trì và tuân thủ nghiêm ngặt quy định của bác sĩ thì bệnh sẽ có thể chữa khỏi.

Lưu ý khi chữa nấm Candida

Bên cạnh vấn đề chữa nấm candida bao lâu thì khỏi, chị em cần chú ý một số vấn đề sau để chữa nấm Candida nhanh khỏi hơn:

– Tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục để bệnh được khỏi hẳn và không lây nhiễm nấm từ đối tác, nếu cần phải chữa cho cả đối tác/chồng để bệnh được dứt điểm.

– Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không mặc quần áo bó sát, bí bách, nên mặc váy thoáng mát và thay đồ lót thường xuyên, giặt phơi nơi khô thoáng.

Chữa nấm candida bao lâu thì khỏi

Chị em cần chú ý giặt và phơi đồ thường xuyên

– Không tự ý mua thuốc về uống hay đặt âm đạo khi có dấu hiệu khó chịu ở vùng kín sẽ dẫn tới kháng thuốc, nhờn thuốc và khó chữa hơn.

– Khi có dấu hiệu bất thường cần đến bác sĩ thăm khám sớm.

– Khám phụ khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để phát hiện kịp thời những viêm nhiễm do nấm Candida.

– Chú ý chế độ ăn uống, nên bổ sung sữa chua hàng ngày, ăn tỏi tránh viêm nhiễm, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, tập thể dục nâng cao hệ miễn dịch…

Nấm candida nên ăn gì?
“Bị nấm candida nên ăn gì?” là thắc mắc của nhiều người. Dưới đây chúng tôi chia sẻ thực đơn dinh dưỡng dành cho bệnh nhân nhiễm nấm candida.

Trên đây là những vấn đề giúp giải đáp thắc mắc chữa nấm Candida bao lâu thì khỏi của chị em. Với mỗi cơ địa khác nhau, tình trạng bệnh và thời gian khám chữa nhanh hay muộn… sẽ ảnh hưởng nhiều đến thời gian điều trị. Do đó, chị em cần đi gặp bác sĩ sớm nếu có dấu hiệu bất thường ở vùng kín.

Xem thêm: Phụ nữ nhiễm nấm candida có nên chữa nấm tại nhà?

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo