Nấm Candida albicans là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Bài nên đọc:

>> Nhiễm nấm Candida khi mang thai, chị em cần phải làm gì?

>> Chữa nấm miệng Candida ở người lớn bằng những nguyên liệu quen thuộc

Về vấn đề này trong thời gian qua, chuyên mục Hỏi đáp của benhviemphukhoa.net đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ bạn đọc. Trong đó có câu hỏi của chị Hà, 35 tuổi ở Thạch Thất, Hà Nội.

Hỏi: “Chào bác sĩ, thời gian gần đây tôi nhận thấy âm đạo thường xuyên ngứa ngáy, sưng tấy, thậm chí là bỏng rát trước khi có kinh. Tôi có tới bệnh viện kiểm tra và được các bác sĩ kết luận là nhiễm nấm Candida albicans. Vậy nấm Candida albicans là gì? Chữa nấm Candida albicans như thế nào cho hiệu quả?  Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi, cảm ơn bác sĩ!”

Trả lời từ chuyên gia:

Chào Hà, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Những thắc mắc của Hà được chúng tôi giải đáp như sau:

Nấm Candida albicans là gì và dấu hiệu nhận biết

Candida là tên gọi của một loại nấm gây bệnh phổ biến ở người. Nó là một loại nấm men, hình dạng gần giống hình bầu dục hoặc hình tròn, kích thước khá nhỏ. Candida albicans thường sinh sống ở trên da, niêm mạc miệng hoặc vùng âm đạo của nữ giới.

Theo thống kê trên cơ thể người bình thường, loại nấm này phân bố với tỉ lệ 30%, 38%, 39% và 17% lần lượt ở miệng, ruột, âm đạo và phế quản.

Nấm Candida albicans là gì?

Nấm Candida albicans là gì không phải ai cũng biết

Điểm đặc biệt là Candida lại có thể sinh sống và gây bệnh ở bất kì đâu trên cơ thể con người. Vùng niêm mạc âm đạo nữ giới có môi trường có độ ẩm cao, là nơi loại nấm này dễ dàng ký sinh và gây bệnh.

  • Dấu hiệu nhận biết nấm Candida albicans là gì?

Cũng giống như những biểu hiện mà Hà đã chia sẻ, khi bị nhiễm nấm Candida albicans Hà xuất hiện triệu chứng ngứa ngáy, thậm chí là rát bỏng khi chuẩn bị có kinh nguyệt.

Ngoài những biểu hiện đó, bệnh còn xuất hiện các triệu chứng như là đau rát khi quan hệ, vùng kín sưng tấy, tiết dịch trắng bất thường.

Cách chữa nấm Candida albicans là gì?

Để điều trị được nấm Candida albicans bạn Hà cũng như các chị em cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán cụ thể. Chúng ta sẽ rất khó chẩn bệnh cũng như không thể đưa ra được thuốc điều trị hiệu quả nếu như không xác định được nguyên nhân cũng như mức độ bệnh.

  • Cách điều trị nấm Candida albicans là gì? Việc chữa trị dễ hay khó?

Đối với trường hợp của bạn, khi bác sĩ đã kết luận bị nhiễm nấm Candida albicans. Tuy nhiên, bạn lại không nói rõ mức độ bệnh của bạn nên chúng tôi rất khó để đưa ra lời khuyên cụ thể.

Về phương pháp điều trị nấm thì khá đơn giản, bạn có thể dùng thuốc kháng sinh để uống hoặc dùng thuốc đặt ở âm đạo. Đồng thời, sử dụng loại dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn để nhanh chóng tiêu diệt loại nấm này.

Nấm Candida albicans là gì và điều trị thế nào?

Nấm Cadida albicans nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể sẽ tái phát

  • Những lưu ý khi điều trị nấm Candida albicans

Tuy bệnh có cách điều trị khá đơn giản, thế nhưng nếu trong quá trình điều trị bệnh bạn không tuân thủ đúng các hướng dẫn của bác sĩ bệnh rất dễ tái phát. Thậm chí nếu không điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến viêm âm đạo, nghiêm trọng hơn là có thể dẫn tới vô sinh.

Do đó, Hà cần chú ý một số hướng dẫn sau đây:

– Chị em cần lưu ý khi điều trị nấm Candida albicans là gì? Bạn Hà cũng như các chị em phải sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Không tự ý tăng liều hay bỏ giữa chừng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

– Tiến hành đặt thuốc âm đạo, bạn nên đặt thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ, tránh vận động để có kết quả điều trị tốt nhất.

– Kiêng quan hệ vợ chồng. Điều này không chỉ giúp niêm mạc âm đạo không bị tổn thương thêm mà còn giúp chồng bạn giảm bớt nguy cơ nhiễm nấm.

– Bạn cũng nên khuyên chồng sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc mỡ bôi ngoài “cậu nhỏ” để diệt nấm nhé!

– Sau quá trình điều trị chừng 10 đến 12 ngày bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để tái khám, đồng thời bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị bổ sung nếu bệnh chưa được điều trị triệt để.

Bị nấm Candida albicans là gì?

Bác sĩ tư vấn về cách chữa trị nấm Candida albicans là gì?

Đối với trường hợp của Hà, điều bạn cần làm đó chính là kiên trì và tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không nên quá nôn nóng.

Mặt khác khi điều trị bạn cũng nên tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc, không nên sử dụng thuốc chưa rõ nguồn gốc vì điều này có thể khiến tình trạng bệnh của bạn xấu đi, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản.

Trên đây là những thông tin về nấm Candida albicans là gì mà chúng tôi muốn gửi đến bạn Hà và tất cả chị em. Hiện nay, có nhiều bệnh viện với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm trong điều trị nấm Candida. Khi có dấu hiệu của bệnh bạn nên đến để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị cho phù hợp. Chúc bạn có quá trình điều trị bệnh thật hiệu quả nhé!

>> Xem thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị nấm Candida ở phụ nữ

Khuyên Đặng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo