Nấm miệng Candida ở người lớn và cách chữa với các thực phẩm quen thuộc

Bài nên đọc:

>> Nấm Candida albicans là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

>> Bị nấm Candida khi mang thai chị em cần phải làm gì mới tốt?

Nấm miệng Candida là gì?

Nấm miệng là tình trạng niêm mạc miệng, lưỡi, họng, thực quản bị nấm Candida phát triển quá mức gây viêm nhiễm. Bệnh thường xảy ra ở những người bị suy giảm hệ miễn dịch, đang bị mắc các bệnh như tiểu đường, nhiễm nấm âm đạo hoặc sử dụng thuốc corticosteroid trong thời gian dài.

Nấm miệng có thể xảy ra ở người lớn và trẻ em. Và khi bị nhiễm nấm miệng Candida ở người lớn, người bệnh sẽ có cảm giác chán ăn, khó khăn trong quá trình nhai nuốt, sụt cân và suy nhược cơ thể.

Nấm miệng Candida ở người lớn tuy không phải là bệnh nguy hiểm, nếu chữa trị cẩn thận bệnh có thể khỏi trong vòng 1 đến 2 tuần. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ lây lan xuống amidan, thực quản… thời gian điều trị sẽ lâu hơn.

Nấm miệng Candida ở người lớn

Nấm miệng Candida tuy không nguy hiểm nhưng lại làm người bệnh khó chịu

Những triệu chứng của nấm miệng Candida ở người lớn

Các triệu chứng, dấu hiệu nấm miệng ở trẻ em hay người lớn đều sẽ có những điểm tương đồng, cụ thể như sau:

– Hình thành những mảng bám màu trắng kem trên lưỡi, có các vết giống như bị lở loét trên niêm mạc má, vòm miệng, nướu răng và amidan.

– Nấm miệng Candida ở người lớn có những tổn thương nổi hẳn lên trong khoang miệng có hình dáng giống miếng pho mát.

– Đau nhức trong miệng, gây khó khăn trong việc nhai nuốt.

– Chảy máu nếu nơi nhiễm bị cọ xát.

– Đỏ hoặc nứt ở góc miệng.

– Cảm giác như có cục bông trong miệng.

– Mất vị giác hoặc cảm thấy thức ăn như đang bị mắc kẹt trong cổ họng.

Những triệu chứng này tuy khá rõ ràng nhưng nhiều người lại hay nhầm nó với các bệnh về răng miệng khác, do đó chần chừ đi thăm khám và điều trị. May mắn thay bạn hoàn toàn có thể chữa nấm miệng Candida ở người lớn và trẻ em bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà.

chữa nấm miêng cho người lớn

Nấm miệng hình thành những mảng bám màu trắng trên lưỡi

Chữa nấm miệng Candida ở người lớn từ thực phẩm

Chị em có thể khắc phụ và loại bỏ nấm miệng Candida bằng những thực phẩm quen thuộc mà hầu hết gia đình nào cũng có. Hãy bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách tham khảo những cách chữa sau đây.

  • Chữa nấm miệng Candida ở người lớn bằng dấm rượu táo

Đây là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc chữa nấm miệng Candida ở người lớn. Trong dấm rượu táo có chứa hàm lượng lớn vitamin giúp tăng cường miễn dịch và kháng khuẩn giúp các vết loét nhanh lành và ngăn chặn sự lây lan.

  • Sữa chua không đường

Biện pháp này có thể giúp bạn loại bỏ các vết loét trong miệng chỉ sau 2 ngày sử dụng. Ăn sữa chua thật chậm, ngậm trong miệng ít nhất 30 giây. Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ giúp tiêu diệt nấm Candida nhanh chóng.

Tuy nhiên, cần lưu ý là bạn tuyệt đối không được ăn sữa chua có đường vì chúng sẽ thúc đẩy sự phát triển của nấm Candida.

  • Tinh dầu của cây đinh hương, oải hương

Các loại tinh dầu này có khả năng chống nhiễm khuẩn cực tốt. Bạn chỉ cần thêm 1 vài giọt tinh dầu vào kem đánh răng để chữa nấm miệng Candida ở người lớn. Khi đánh răng, nhẹ nhàng dùng hỗn hợp này chải lưỡi và những chỗ bị loét.

Hoặc bạn có thể pha vài giọt tinh dầu vào nước ấm để súc miệng trong vòng 3-4 lần/ngày cũng có tác dụng rất hiệu quả.

  • Chữa nấm miệng Candida bằng tỏi, hành tây

Để phòng và chữa nấm miệng Candida hiệu quả, bạn cần bổ sung nhiều tỏi và hành tây vào bữa ăn của mình. Trong tỏi có nhiều chất kháng nấm giúp tiêu diệt nấm Candida nhanh chóng. Bên cạnh đó, cần hạn chế ăn những đồ ăn chứa đường, đồ uống có ga, đồ dầu mỡ.

Chữa nấm miệng Candida ở người lớn

Chữa nấm miệng Candida ở người lớn bằng tỏi và hành tây

  • Nước muối loãng

Nước muối sinh lý 0.1% không gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà có tác dụng rất tốt trong việc diệt khuẩn. Súc miệng nước muối mỗi ngày không chỉ giúp trắng răng, tránh hôi miệng mà còn giúp chữa nấm miệng Candida hiệu quả.

Ngoài ra, vệ sinh sạch sẽ răng miệng, đến nha sĩ thường xuyên là những biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất bạn cần lưu ý. Thay thế tăm xỉa thông thường bằng chỉ nha khoa để làm sạch những vết bám tận trong các kẽ răng.

Trên đây là các phương pháp chữa nấm miệng Candida ở người lớn bằng những loại thực phẩm quen thuộc trong gia đình. Hi vọng bạn có thể thực hiện thành công bằng những mẹo vặt rất bổ ích này.

Xem Thêm:

Bài thuốc tuyệt vời chữa nấm Candida bằng tỏi

Phương Hoa (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo