Muốn có một âm đạo khỏe mạnh, hãy tăng cường ăn những thực phẩm sau đây!

Nên đọc:

>>> Viêm âm đạo thử que có chính xác không? Chị em cần xử lý thế nào?

>>> Xét nghiệm viêm âm đạo và những vấn đề cơ bản chị em cần hiểu rõ

Khi thấy âm đạo xuất hiện mùi khó chịu, khí hư ra nhiều hơn bình thường cùng cảm giác ngứa ngáy, khô rát, chị em hãy dè chừng vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy pH âm đạo đang mất cân bằng, từ đó các tác nhân gây hại có cơ hội phát triển.

Độ pH âm đạo lý tưởng nhất là từ 3,8 tới 4,5. Nếu tình trạng mất cân bằng pH kéo dài, không được điều trị, vi khuẩn có hại sẽ tăng sinh và gây ra các bệnh phụ khoa.

Tuy nhiên, các chị em không nên quá lo lắng vì âm đạo vẫn có khả năng tự bảo vệ và làm sạch chính nó khi bạn biết chăm sóc nó đúng cách, vệ sinh hàng ngày khoa học, quan hệ tình dục an toàn và thăm khám phụ khoa định kỳ.

Ngoài ra, một cách để bảo vệ âm đạo rất hiệu quả đó chính là tăng cường ăn một số món ăn có lợi. Theo đó, Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà khuyên chị em nên bổ sung các thực sau đây:

1. Nam việt quất

Quả nam việt quất tươi hoặc nước ép nam việt quất nguyên chất chứa các chất chống oxy hóa và các hợp chất axit. Đây là những chất chống nhiễm trùng hiệu quả.

Nam việt quất chứa chất chống oxy hóa

Nam việt quất chứa chất chống oxy hóa.

Các nghiên cứu còn cho thấy quả nam việt quất có thể ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ.

Nhưng chị em nên lưu ý là dùng nước ép nam việt quất nguyên chất, không có đường để đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Khoai lang

Ăn khoai lang rất tốt cho phụ nữ, đặc biệt là đối với chị em nào đang muốn có con. Giàu beta carotene và vitamin A , khoai lang giúp tăng cường và bảo vệ thành tử cung. Beta carotene và vitamin A còn được nghiên cứu có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ cũng như sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Khoai lang là một món ăn tốt cho cơ thể

Khoai lang là một món ăn tốt cho cơ thể.

Các chất dinh dưỡng có trong khoai lang cũng giúp cơ thể sản xuất hormone giới tính và thường được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng với những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

3. Probiotic

Thực phẩm giàu Probiotic đa phần là các thực phẩm lên men như kim chi và sữa chua. Những món này thông thường được đánh giá là tốt cho đường ruột nhưng chúng cũng giúp cân bằng độ pH âm đạo và ngăn ngừa viêm âm đạo.

Kim chi là một món ăn giàu Probiotic

Kim chi là một món ăn giàu Probiotic.

Những món ăn kể trên cung cấp cho cơ thể một lượng vi khuẩn tốt, đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa nhiễm nấm men.

4. Chất béo có nguồn gốc thực vật

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà cho biết, Axit béo omega-3 sẽ đẩy mạnh quá trình lưu thông máu. Những axit béo thiết yếu này đã được chứng minh giúp điều trị chứng khô âm đạo ở phụ nữ sau mãn kinh trong một nghiên cứu năm 2014.

Một số loại dầu thực vật

Một số loại dầu thực vật.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dầu cá có thể làm giảm đau bụng kinh. Vì vậy, chị em nên bổ sung nguồn dầu lành mạnh này mỗi ngày, để ngăn ngừa cơn đau bụng kinh khi đến tháng.

5. Táo cũng là một thực phẩm tốt cho âm đạo

Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy những phụ nữ ăn táo mỗi ngày có đời sống tình dục tốt hơn. Một phytoestrogen có tên phloridzin được tìm thấy trong táo được cho là thúc đẩy chức năng tình dục tốt hơn, kích thích, bôi trơn và tăng khả năng đạt cực khoái.

Ăn táo mỗi ngày giúp vùng kín khỏe mạnh

Ăn táo mỗi ngày giúp vùng kín khỏe mạnh.

Ngoài ra, thói quen ăn trái cây họ cam quýt mỗi ngày sẽ giúp phụ nữ phòng chống căn bệnh u xơ tử cung. U xơ tử cung nếu không điều trị sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chị em, đặc biệt là gây ra cơn đau bụng kinh dữ dội nếu khối u xơ ngày một lớn.

6. Đậu nành

Phytoestrogen – hợp chất giống với hormone estrogen trong cơ thể – đã được tìm thấy trong đậu nành. Do đó, tăng cường ăn đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành rất tốt cho những người bị giảm nồng độ estrogen. Khi bị thiếu hụt estrogen, âm đạo dễ bị khô hạn, gây ảnh hưởng tới đời sống của chị em.

Đậu nành là một thực phẩm tốt cho phụ nữ

Đậu nành là một thực phẩm tốt cho phụ nữ.

Đặc biệt bác sĩ Hà cho biết, Isoflavone có trong đậu nành rất tốt cho da ở phụ nữ sau mãn kinh.

7. Bơ

Chị em lưu ý, bơ ở đây là một loại trái cây chứ không phải bơ mà bạn vẫn phết lên những chiếc bánh mì nướng.

Bơ có chứa nhiều chất béo lành mạnh, vitamin B6 và kali. Tất cả những chất này đều có tác dụng tích cực đối với “vùng kín” của phụ nữ.

Chị em có thể làm sinh tố bơ ăn hàng ngày

Chị em có thể làm sinh tố bơ ăn hàng ngày.

Theo đó, bơ giúp tăng cường mức độ bôi trơn, sản sinh estrogen, bảo vệ thành âm đạo và thậm chí có thể tăng tỉ lệ thành công của quá trình thụ tinh trong ống nghiệm.

Trên đây là một số thực phẩm rất tốt cho sức khỏe âm đạo nhưng chị em nên nhớ khi tình trạng bệnh lý âm đạo đã trở nên nghiêm trọng thì cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa ngay nhé!

Nếu có bất cứ thắc mắc về bệnh chị em hãy liên hệ cho bác sĩ Hà. Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà là một trong những bác sĩ khám chữa bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng Đông y uy tín và hiệu quả hiện nay. Với sự cống hiến gần nửa đời người cho Đông y bác sĩ đã và đang giúp hàng ngàn chị em có được cuộc sống hạnh phúc hơn. Mọi thắc mắc chị em hãy liên hệ theo địa chỉ:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855
  • Facebook: facebook.com/thacsibacsidothanhha
  • Email: bacsidothanhha@gmail.com

**Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà chỉ khám chữa trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Đọc thêm: Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì mau khỏi và hiệu quả nhất?

Kiều Hương (theo Health Line)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo