Mách nhỏ bà bầu bị viêm phần phụ cách điều trị an toàn, hiệu quả nhất

Theo bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ đang mang thai thường hay bị viêm phần phụ bởi lúc đó nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến cho khả năng mắc bệnh cao hơn.

Viêm phần phụ không chỉ gây phiền toái cho mẹ mà còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Một số dấu hiệu của bệnh viêm phần phụ khi mang thai chị em cần lưu ý đó là:

–         Khí hư ra nhiều có màu lạ (trắng, vàng, xanh), có thể có mùi hôi khó chịu.

–         Âm đạo sưng, tấy đỏ, có cảm giác ngứa, rát hoặc đau.

–         Đi tiểu nhiều lần là một biểu hiện đặc thù của chị em khi mang thai. Nhưng nếu mỗi lần đi tiểu cảm thấy xớt, nóng rát thì có khả năng bị viêm phần phụ cao.

Bị viêm phần phụ khi đang mang thai

Bị viêm phần phụ khi đang mang thai

Nguyên nhân gây viêm phần phụ khi mang thai:

–         Nguyên nhân chủ quan: do chị em phụ nữ vệ sinh chưa sạch, chưa đúng cách khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo và gây viêm phần phụ.

–         Nguyên nhân khách quan: thai phụ nhiễm nấm, chlamydia trong thời kì này có thể gây ra những kích ứng khó chịu, gây viêm màng ối, đẻ non. Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai,… có thể truyền sang thai nhi khi sinh thường.

Với các nguyên nhân trên, khi bị viêm phần phụ sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm là gây nguy cơ sảy thai, hiện tượng thai ngoài tử cung hoặc nếu sinh ra con sẽ mắc các chứng bệnh như còi xương, suy dinh dưỡng,…

Ngoài ra viêm phần phụ còn là tiền tố dẫn đến các căn bệnh như viêm lộ tuyến tử cung, viêm cổ tử cung sau thời kì sinh con.

Xem thêm: Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bác sĩ tư vấn viêm phần phụ cho bà bầu

Bác sĩ tư vấn viêm phần phụ cho bà bầu

Vì thế, nếu đang mang bầu bị viêm phần phụ, điều đầu tiên chị em cần là thực hiện khám phụ khoa. Sau khi bác sĩ xác định chính xác bệnh tình sẽ có hướng dẫn điều trị dứt điểm. Thông thường, bác sĩ đưa ra các phương thuốc đặt có chứa những thành phần đặc biệt không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Chị em cần lưu ý sử dụng thuốc đúng cách, đúng liều để sớm có hiệu quả nhất.

Một số mẹo thường dùng để điều trị viêm phần phụ khi mang thai

Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, chị em có thể dùng những phương thuốc dân gian để thúc đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh.

·        Nước lá trầu không:

Lá trầu không giúp chữa viêm phần phụ cho bà bầu

Lá trầu không giúp chữa viêm phần phụ cho bà bầu

Những nghiên cứu gần đây cho biết, lá trầu không chứa một lượng lớn hoạt chất ức chế các chủng vi khuẩn, các chủng nấm, chống lại sự phát triển  và gây bệnh của nấm, vi khuẩn, hạn chế tình trạng viêm ngứa vùng kín.

Cách dùng: Lấy một nắm lá trầu không rửa sạch với nước, sau đó vò nát rồi cho vào ấm đun sôi. Lấy nước đó vệ sinh bên ngoài vùng kín hàng ngày.

·        Lá chè xanh

Tương tự như với lá trầu không, lá chè xanh cũng là một trong những mẹo chữa viêm phần phụ an toàn và hiệu quả.

+ Chuẩn bị: 1 nắm lá chè xanh tươi, muối sạch.

+ Thực hiện:

Lá chè rửa sạch với nước, vò nát cho vào nồi và thêm một ít muối tinh.

Đổ thêm nước với lượng vừa phải và đem đun.

Sau khi sôi khoảng 5-10 phút, đổ ra chậu, ngồi cao để xông vùng kín. Xông đến khi hơi nước hết bốc lên, dùng tay thử nước còn ấm thì lấy nước xông đó rửa vùng kín.

Chú ý: thao tác nhẹ nhàng, rửa bên ngoài.

Dùng khăn khô mềm lau sạch lại vùng kín. Thực hiện từ 2-3 lần/tuần cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Lưu ý: Không dùng dung dịch trên để ngâm vùng kín hay thụt rửa sâu vào trong âm đạo. Chị em chỉ nên dùng nước chè rửa trong ngày vì chúng rất dễ thiu.

·        Dầu trà

Chị em pha một vài giọt tinh dầu trà vào trong chậu nước tắm để tắm và vệ sinh vùng kín. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng quá nhiều vì dầu trà có tính nóng có thể làm đỏ và rát niêm mạc da.

Trên đây là một số mẹo hay giúp bà bầu điều trị khi bị viêm phần phụ. Hi vọng chị em có thể áp dụng đúng cách để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Chúc chị em mẹ tròn con vuông!

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo