Mách bạn cách điều trị nấm candida sinh dục hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Dấu hiệu nấm candida ở dạ dày và cách phòng tránh

>> Nguy hiểm: Nấm candida công phá dạ dày

Những rắc rối mà nấm candida gây ra

Bạn Quỳnh Nga 24 tuổi – Hà Nội chia sẻ: “Em mới lập gia đình nên các vấn đề về sức khỏe sinh sản em không nắm rõ. Gần đây em thấy “cô bé” có vấn đề, cụ thể là em hay có cảm giác ngứa bên ngoài âm đạo, chất dịch màu trắng tiết ra nhiều hơn. Em đã tìm thông tin trên mạng thì thấy đó là bệnh nấm candida.

Em ngại không đi khám nên ra hiệu thuốc gần nhà và được chị bán hàng kê cho một loại kem bôi và thuốc rửa phụ khoa. Về dùng được 2 ngày thì thấy đỡ nên em cũng ngưng dùng. Nhưng được một thời gian bệnh lại tái phát và còn nghiêm trọng hơn lần trước. Không biết có thuốc điều trị nấm candida sinh dục nào chữa dứt điểm được không, cảm ơn bác sĩ.”

Trả lời:

Cảm ơn bạn Nga đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Theo thống kê, có khoảng 75% phụ nữ bị nhiễm nấm candida ít nhất một lần trong đời nên có khá nhiều chị em đang gặp phải những vấn đề rắc rối này giống như bạn. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận thức được và biết cách chữa nấm sinh dục kịp thời. Đa phần mọi người đều tự mua thuốc điều trị nấm candida sinh dục tại nhà mà không lường trước được hậu quả.

Nấm Candida là một loại nấm vô hại thường phát triển ở miệng, ruột, âm đạo, khi có điều kiện thích hợp, Candida sẽ phát triển nhanh chóng và gây ra những khó chịu cho người bệnh. Sự tái phát bệnh nhiều lần sẽ khiến cho phụ nữ cảm thấy mệt mỏi và mất đi hứng thú tình dục.

Nấm Candida là một yếu tố làm cơ thể dễ bị nhiễm các bệnh khác như HPV, HIV… Do đó, bạn không nên xem thường bất cứ dấu hiệu nhỏ nào ở vùng kín, bởi chúng đều cho thấy bộ phận sinh dục của bạn đang bị viêm nhiễm. Bạn càng không nên tự ý dùng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ bởi làm như vây có thể khiến bệnh nặng thêm, gây nhờn thuốc và khó điều trị nấm candida sinh dục dứt điểm.

Điều trị nấm candida sinh dục

Nấm candida gây ra nhiều khó khăn và rắc rối cho người bệnh

Cách điều trị nấm candida sinh dục hiệu quả

Có nhiều cách chữa nấm candida sinh dục hiệu quả như dùng thuốc, chữa theo dân gian, sử dụng các thủ thuật ngoại khoa… Trong đó, chữa nấm candida bằng nấm vẫn là cách hiệu quả cao và đa phần phụ nữ mắc bệnh được bác sĩ chỉ định phương pháp này.

Hướng dẫn dùng thuốc chữa nấm candida

Đối với những người bị nấm candida ở âm đạo như bạn thì tốt nhất nên sử dụng thuốc đặt âm đạo kết hợp với thuốc uống. Một số loại thuốc bạn có thể sử dụng đó là:

– Miconazole hoặc Clotrimazole 200mg dùng để đặt âm đạo trước khi đi ngủ. Thực hiện khoảng 10 ngày liên tiếp thì dừng lại để theo dõi sự tiến triển của bệnh. Sau đó có thể sử dụng thêm tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Trong quá trình đặt thuốc điều trị nấm candida sinh dục bạn không được quan hệ tình dục bởi điều này sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

– Itraconazole (sporal) 100mg uống 2 viên/ngày uống liên tục trong 3-5 ngày

– Fluconazole (diflucan) 150mg uống 1 liều duy nhất.

Ngoài ra, bạn nên áp dụng thêm việc ngâm rửa âm đạo bằng natri bicarbonate để làm giảm ngứa khi bị nhiễm nấm candida.

Các bệnh do nấm candida là bệnh khó điều trị triệt để và dễ tái phát. Do vậy, bên cạnh việc tuân thủ việc dùng thuốc thì bạn cũng nên lưu ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt để quá trình chữa trị được rút ngắn lại và hạn chế tối đa khả năng tái phát bệnh.

Điều trị nấm candida sinh dục hiệu quả bằng thuốc

Có nhiều loại thuốc chữa nấm candida sinh dục

Những lưu ý giúp điều trị nấm candida sinh dục hiệu quả

– Thăm khám phụ khoa định kì nhằm tránh tình trạng bệnh tiến triển từ cấp tính sang mãn tính gây khó chữa nấm sinh dục.

– Dùng thuốc đúng liều lượng, không nên quá lạm dụng hoặc bỏ dở giữa chừng dễ gây ra hiện tượng nhờn thuốc.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt trước và sau khi quan hệ tình dục và những ngày chu kì kinh nguyệt.

– Tránh thụt rửa âm đạo, dùng vòi nước mạnh để rửa âm đạo hoặc sử dụng các loại sữa tắm có độ diệt khuẩn cao.

– Trong thời gian điều trị nấm candida sinh dục bạn cần kiêng quan hệ tình dục cho đến khi khỏi hoàn toàn. Nếu cần thiết có thể đưa ông xã đi khám bệnh cùng vì căn bệnh này rất dễ lây qua đường tình dục. Do đó hãy thẳng thắn nói với ông xã của bạn về vấn đề này.

– Mặc đồ lót sạch và thông thoáng, đồ lót làm bằng chất liệu cotton, nên hạn chế dùng băng vệ sinh vì băng vệ sinh sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn và nấm phát triển.

Vệ sinh vùng kín đúng cách để điều trị nấm candida sinh dục hiệu quả

Vệ sinh vùng kín đúng cách để điều trị nấm candida sinh dục hiệu quả

– Nên ngưng sử dụng các loại thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh liều cao, và các thuốc có chứa corticosteroid.

– Chế độ ăn uống nên bổ sung những loại thực phẩm có chứa acidophilus và bifidus để khôi phục lại sự cân bằng men vi sinh trong ruột và âm đạo. Đồng thời tránh sử dụng các loại pho mát, rượu, bánh, sô cô la, trái cây khô, thực phẩm lên men, các loại ngũ cốc có chứa gluten,…

Bị nấm Candida kiêng ăn gì?
Bị nấm candida kiêng ăn gì là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ vì đồ ăn có ảnh hưởng lớn đến diễn tiến của bệnh. Chính vì vậy bài viết sau đây sẽ liệt kê 5 nhóm thực phẩm chị em nhất định phải tránh nếu đang mắc bệnh này.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách điều trị nấm candida sinh dục hiệu quả. Chúng tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa một cách sớm nhất để họ có thể đưa ra cho bạn phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Xem thêm: Chẩn đoán vi nấm candida để sớm phát hiện và điều trị hiệu quả

Phương Hoa (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo