Khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết – Giải đáp băn khoăn của hội me bỉm?

Bài nên đọc:

>> Tạm biệt khô âm đạo với 5 mẹo dân gian đơn giản tại nhà

Chào bác sĩ, em năm nay 26 tuổi, mới sinh con đầu lòng được được hơn 6 tháng. Em muốn hỏi là khi mắc phải chứng khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết? Bởi em đã mắc phải tình trạng này khoảng vài tháng nay rồi, mỗi khi vợ chồng gần gũi đều cảm thấy rất khó chịu, đau rát, thậm chí còn phải hét lên và đẩy chồng ra.

Càng ngày chuyện ân ái vợ chồng em càng trở nên nhạt nhẽo, em cảm thấy mình chẳng có chút ham muốn nào cả, lại thêm vấn đề chăm sóc con cái khiến em mệt mỏi.

Vậy nên, em rất mong bác sĩ sẽ giải đáp giúp em bao giờ thì tình trạng khô hạn này sẽ chấm dứt và em phải làm gì để khắc phục nó hiệu quả, an toàn và không ảnh hưởng đến việc cho con bú. Xin cảm ơn bác sĩ.

(Thanh Hà – Hà Nam)

Khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết?

Khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết?

Trả lời:

Bạn Thanh Hà thân mến!

Trước tiên, rất cảm ơn vì bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net của chúng tôi. Tình trạng khô âm đạo bạn đang mắc phải là một trong những vấn đề bất thường ở sinh lý phụ nữ rất phổ biến hiện nay, nhất là giai đoạn sau sinh và tiền mãn kinh.

Để giúp bạn giải đáp những khúc mắc cũng như có được những biện pháp khắc phục hiệu quả, ngay sau đây chúng tôi đã mời Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam sẽ giải đáp cụ thể.

Khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết?

Hầu hết phụ nữ bắt đầu từ khi trưởng thành đều sẽ mắc phải chứng khô âm đạo, ít nhất là 1 lần trong đời, nhưng những trường hợp thường mắc phải thường là phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh và sau khi sinh.

Hiện tượng khô âm đạo sẽ gây ra những trở ngại khi quan hệ, dần dần sẽ gây ra tâm lý sợ “yêu”, giảm ham muốn và luôn né tránh chuyện chăn gối vợ chồng. Đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh có rất nhiều vấn đề phức tạp và phải chịu nhiều áp lực nên chứng khô hạn sẽ khiến chị em càng thêm lo lắng.

Khi mắc tình trạng này, tâm lý phụ nữ rất bất ổn, luôn thắc mắc không biết khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết? để chị em có thể giảm bớt gánh nặng, được tận hưởng những khoái cảm khi “yêu” và được bù đắp sau khoảng thời gian “mang nặng đẻ đau” của thời kỳ sinh sản.

Khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết?

Nguyên nhân khô âm đạo sau sinh thường do rối loạn nội tiết

Nguyên nhân gây khô âm đạo sau sinh

Theo thống kê, có đến 70% phụ nữ sau sinh đều mắc phải khô âm đạo, nguyên nhân là bởi:

+ Sau khi sinh, việc cho con bú sẽ giúp kích thích để tuyến yên sản sinh ra Prolactin – một loại nội tiết tố kích thích việc tạo sữa

+ Prolactin tăng cao sẽ làm giảm estrogen và tác động đến sinh lý, làm giảm ham muốn, giảm tiết dịch âm đạo nên gây ra khô hạn và đau rát khi quan hệ.

+ Nhiều trường hợp khô âm đạo sau sinh là do yếu tố tâm lý, do áp lực, căng thẳng và thậm chí là trầm cảm sau sinh khiến cho nội tiết tố mất cân bằng và gây khô âm đạo.

Chuyên gia giải đáp: Khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết?

Với thắc mắc khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết, bác sĩ Thanh Hà cho biết: Nếu tình trạng khô hạn do tăng prolactin làm giảm estrogen thì sẽ chỉ xảy ra trong khoảng từ 1 – 3 tháng đầu sau sinh là hết.

Bởi lúc này cơ thể chị em đã dần ổn định, nhận biết được đủ lượng sữa cần thiết cho con bú hàng ngày và lượng prolactin sẽ được tiết ra ổn định hơn và có xu hướng giảm xuống, còn lượng estrogen sẽ được tăng lên từ từ.

Cần sớm khắc phục khô âm đạo sau sinh

Cần sớm khắc phục khô âm đạo sau sinh

Nhưng với những trường hợp phụ nữ có những bất ổn về tâm lý, chế độ ăn uống không đảm bảo… thì tình trạng mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể sẽ có khả năng xảy ra cao hơn và dẫn tới khô âm đạo. Nếu tình trạng này không được giải quyết nhanh chóng sẽ khiến cho tình trạng khô âm đạo này kéo dài hơn.

Biện pháp khắc phục khô âm đạo sau sinh

Như vậy, chị em đã giải quyết được thắc mắc khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết. Khi đã xác định được tình trạng của mình như thế nào thì việc tiếp theo là cần phải khắc phục nó hiệu quả.

Nếu khô âm đạo do mới sinh xong chưa ổn định được nội tiết tố cùng với việc tạo sữa theo nhu cầu hàng ngày thì sẽ không đáng lo, chỉ một thời gian sẽ tự hết. Nhưng nếu do tâm lý, chế độ ăn uống gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể… cần khắc phục hiệu quả từ việc điều chỉnh tâm lý hàng ngày cũng như chế độ ăn uống đầy đủ

sử dụng thêm các loại thuốc hỗ trợ điều trị phù hợp.

Hiện nay trong các phương pháp khắc phục khô âm đạo sau sinh, Đông y được đánh giá là an toàn, hiệu quả nhất. Với việc sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính các bài thuốc Đông y giúp nâng cao chức năng tỳ, thận từ đó kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố tự nhiên, chấm dứt tình trạng khô âm đạo.

Không chỉ vậy, các vị thuốc Đông y còn thường được gia giảm phù hợp để giúp chị em bồi bổ cơ thể, nâng cao đề kháng, thoải mái tinh thần tránh mệt mỏi và stress, trầm cảm trong quá trình chăm sóc con nhỏ sau sinh.

Hiện với tình trạng “vàng thau lẫn lộn” của các cơ sở khám chữa bằng Y học cổ truyền hiện nay, Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam là địa chỉ uy tín được nhiều chị “chọn mặt gửi vàng”.

Tại trung tâm, các mẹ bỉm sữa được khám trực tiếp hoặc tư vấn bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Chuyên gia hàng đầu về Sản Phụ Khoa Đông y với hơn 40 năm kinh nghiệm. Với trình độ chuyên môn cùng kinh nghiệm lâu năm, bác sĩ Thanh Hà đã giúp hàng ngàn chị em thoát khỏi nỗi lo khô âm đạo.

Như vậy với những thông tin trên chắc hẳn chị em đã hiểu rõ vấn đề khô âm đạo sau sinh bao lâu thì hết? Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp chị em sớm khắc phục được tình trạng khó chịu này.

Sau khi đăng tải bài viết, nhiều chị em đã để lại lời nhắn với mong muốn được cung cấp thông tin liên hệ của bác sĩ Thanh Hà để tiện thăm khám và điều trị. Theo mong muốn của độc giả, chúng tôi xin cung cấp thông tin như sau:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

  • Facebook: facebook.com/thacsibacsidothanhha

  • Email: bacsidothanhha@gmail.com

Lưu ý: Bác sĩ Đỗ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Xem thêm: Viêm âm đạo: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Minh Hương(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo