Khi nào chị em cần siêu âm viêm phần phụ?

Viêm phần phụ là một trong những bệnh phụ khoa khiến cho các chị em bị ám ảnh. Mặc dù bệnh không đe dọa tới tính mạng người bệnh nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản nếu không tìm ra cách chữa viêm phần phụ kịp thời.

Khi thấy các biểu hiện bất thường, bạn còn nghi ngờ chưa dám khẳng định bạn đang viêm phần phụ thì hãy tiến hành siêu âm ngay.

Theo số liệu thống kê, có khoảng trên 30% các chị em phụ nữa ở độ tuổi sinh sản mắc bệnh viêm phần phụ. Tuy nhiên, hầu như các chị em đều có hiểu biết rất ít hoặc thờ ơ với các biểu hiện của bệnh viêm phần phụ. Chính vì sự coi thường đó nên bệnh càng có điều kiện phát triển gây ra hậu quả nghiêm trọng khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Bệnh viêm phần phụ không chỉ gây ảnh hưởng tới tâm lý mà còn tác động tiêu cực tới hệ thống cơ quan sinh sản của chị em như buồng trứng, ống dẫn trứng, hệ thống dây chằng rộng. Thế nên chị em cần nắm được một số triệu chứng viêm phần phụ để kịp thời phát hiện bệnh để điều trị ngay tránh gây hậu quả khôn lường.

Biến chứng của bệnh viêm phần phụ

Biến chứng của bệnh viêm phần phụ

Triệu chứng của viêm phần phụ

Thông thường, viêm phần phụ ban đầu ở tình trạng cấp tính với các triệu chứng không mấy rõ ràng như kinh nguyệt không đều, bụng dưới đau, khí hư ra nhiều, bị sốt và nôn nao. Nếu viêm phần phụ không được chữa trị triệt để sẽ tái phát với tình trạng bệnh nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như vô sinh hay ung thư buồng trứng.

1. Triệu chứng viêm phần phụ giai đoạn cấp tính

  • Đau vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục

  • Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra nhiều hoặc ít bất thường, kinh nguyệt ra không đúng chu kỳ.

  • Khi hư ra nhiều và thường có màu trắng đục, vàng hoặc xanh. Có mùi hôi khó chịu

  • Bên cạnh đó, chị em có thể có biểu hiện bị sốt cao, ớn lạnh, người mệt mỏi.

Khi bị viêm phần phụ giai đoạn cấp tính nếu không điều trị kịp thời và đúng cách bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính rất nguy hiểm và mất thời gian chữa trị.

Viêm phần phụ luôn khiến chị em bị mệt mỏi, khó chịu

 Viêm phần phụ luôn khiến chị em bị mệt mỏi, khó chịu

2. Triệu chứng viêm phần phụ giai đoạn mãn tính

  • Đau vùng hạ vị, đau 2 bên hố chậu và có cảm giác đau ngày càng tăng.

  • Xuất hiện khí hư có mùi hôi khó chịu và đặc dính.

  • Tình trạng xuất huyết bất thường, có thể bị rong kinh.

  • Đau khi quan hệ tình dục, có thể bị ra máu khi quan hệ.

Xem thêm: Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Khi nào cần siêu âm viêm phần phụ?

Khi phát hiện các triệu chứng bất thường của bệnh viêm phần phụ các chị em cần đi đến các cơ sở y tế uy tín để khám và được bác sĩ tư vấn.

Nếu bạn được chẩn đoán viêm phần phụ nhẹ, bạn có thể sử dụng các bài thuốc dân gian, thuốc nam để điều trị, nhưng nếu nghi ngờ bệnh có những tiến triển xấu thì cần thực hiện siêu âm với máy móc hiện đại để biết chính xác tình trạng bệnh.

Nghe theo sự tư vấn của bác sĩ khi có biểu hiện của bệnh viêm phần phụ

Nghe theo sự tư vấn của bác sĩ khi có biểu hiện của bệnh viêm phần phụ

Siêu âm bệnh viêm phần phụ là bác sĩ sẽ dùng thiết bị y tế để tiến hành siêu âm buồng trứng, ống dẫn trứng, hệ thống dây chằng rộng xem tình trạng viêm nhiễm tới đâu.

Siêu âm buồng trứng để thấy tình trạng trứng, chất lượng của trứng qua việc dùng đầu dò hoặc siêu âm ổ bụng. Bên cạnh việc siêu âm buồng trứng thì việc siêu âm vòi trứng để phát hiện tắc ống dẫn trứng cũng rất quan trọng. Bởi khi tắc ống dẫn trứng thì trứng sẽ không được thụ thai hoặc được thụ thai nhưng không thể đến tử cung gây ra mang thai ngoài dạ con rất nguy hiểm.

Hiện nay, siêu âm đầu rò có thể phát hiện tổng quát nhiều bất thường liên quan đến tử cung và phần phụ cụ thể như sau: sự phát triển của nang noãn, chẩn đoán được thai sớm, phát hiện thai trong hay ngoài tử cung, ứ dịch hoặc ứ mủ ở vòi trứng, viêm dính phần phụ, khối u buồng trứng hay tử cung…

Hãy bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc gia đình bạn khi phát hiện bất cứ biểu hiện bất thường trên cơ thể bạn. Điều trị tận gốc và kịp thời bệnh viêm phần phụ chính là giữ cho mái ấm hạnh phúc gia đình bạn được bền vững.

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo