Giải đáp thắc mắc: Viêm nhiễm phụ khoa có gây vô sinh không?

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa là một bệnh lý không chỉ mang lại những vấn đề phiền toái trong cuộc sống mà còn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề sinh nở của chị em. Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “viêm nhiễm phụ khoa có gây vô sinh không?” bạn đọc hãy cùng chúng tôi điểm qua những nguyên nhân cũng như triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa:

Để nói về nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa thì bạn có thể lưu ý một số nguyên nhân sau:

+ Do bạn không chú ý đến vệ sinh hàng ngày nên có thể dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa. Khi vùng kín, âm đạo của bạn không sạch sẽ đó chính là môi trường thuận lợi cho những loại nấm, vi trùng, ký sinh trùng phát triển… và hiển nhiên nó sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm.

 

Nguyên nhân hàng đầu gây viêm phụ khoa là vệ sinh sai cách

+ Bên cạnh đó là do bạn vệ sinh sai cách, không đúng nguyên tắc, cụ thể là bạn vệ sinh quá sạch, thụt rửa sâu vào âm đạo làm thay đổi môi trường âm đạo. Khi môi trường âm đạo này bị “biến động”, mất cân bằng sẽ tạo cơ hội giúp các vi khuẩn tấn công.

+ Viêm nhiễm phụ khoa hình thành do bạn quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su cũng như không đảm bảo vấn đề vệ sinh trước vào sau khi giao hợp.

+ Một nguyên nhân nữa mà khiến khá nhiều chị em “tá hỏa” khi biết được rằng nó cũng có thể gây viêm nhiễm phụ khoa đó chính là vấn đề tâm lý. Khi tâm lý bất ổn, căng thẳng trong thời gian hormone trong cơ thể của bạn sẽ bị tác động và thay đổi. Những thay đổi này sẽ khiến cho nhiều loại tác nhân gây bệnh hoành hành một cách nhanh chóng.

Triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa:

Những triệu chứng điển hình mà chị em có thể nhận biết khi mắc viêm nhiễm phụ khoa đó là:

+ Tại âm đạo dịch tiết của bạn có màu vàng, hôi.

+ Cơ quan sinh dục có hiện tượng ngứa và rát, xuất hiện các mụn nhỏ, thậm chí là có cả các vết loét.

+ Đi tiểu có cảm giác đau buốt.

+ Có hiện tượng ra máu bất thường.

+ Đau bụng dưới không rõ nguyên nhân và đau sau khi quan hệ tình dục.

 

Ngứa tại vùng kín là một trong những triệu chứng đầu tiên của viêm nhiễm phụ khoa

Viêm nhiễm phụ khoa có gây vô sinh không?

Thực tế, ở giai đoạn mới phát bệnh viêm nhiễm phụ khoa không gây ra triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Chính vì thế mà rất nhiều chị em đã bỏ qua, không đến phòng khám kiểm tra và điều trị.

Đã có không ít chị em khi đến khám tại cơ sở y tế thì bệnh đã nặng hơn rất nhiều, thậm chí là gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Vậy, viêm nhiễm phụ khoa có gây vô sinh không? – câu trả lời có. Viêm nhiễm phụ khoa nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Có thể lý giải điều này như sau: Khi vi khuẩn gây viêm nhiễm trong âm đạo không được tiêu diệt, ngăn chặn khả năng cao sẽ gây ra hiện tượng lây nhiễm ngược. Các loại vi khuẩn sẽ từ âm đạo di chuyển lên phía trên như tử cung. Lúc này sẽ gây ra hiện tượng viêm vòi trứng và viêm tử cung.

Biến chứng nghiêm trọng mà chị em có thể gặp phải là tắc vòi trứng, tắc ống dẫn trứng… Bình thường, vòi trứng là nơi diễn ra sự thụ tinh của tinh trùng và trứng. Nếu vòi trứng bị tắc thì tinh trùng và trứng sẽ không gặp được nhau, lúc này hiện tượng thụ tinh sẽ không diễn ra theo đúng “tiến trình” của nó.

 

Viêm nhiễm phụ khoa có thể gây vô sinh nếu không được chữa trị kịp thời

Mặt khác, có một số trường hợp là trứng và tinh trùng đã thụ tinh được một cách an toàn nhưng lại không thể di chuyển về tử cung để làm tổ do vòi trứng bị tắc. Hiện tượng mang thai ngoài dạ con lúc này hình thành. Theo các chuyên gia thì đây là một biến chứng thai kỳ rất nguy hiểm.

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây nhằm giải đáp cho câu hỏi “viêm nhiễm phụ khoa có gây vô sinh không?” đã phần nào giải tỏa được những thắc thắc của chị em. Để bạn không phải đối mặt với mối đe dọa này thì hãy đến cơ sở y tế khi có những triệu chứng mà chúng tôi đề cập đến ở trên càng sớm càng tốt.

Chúc bạn sức khỏe!

>>> Xem Thêm: Viêm phụ khoa nặng có thể gây vô sinh nếu không điều trị kịp thời

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo