Điều trị viêm cổ tử cung mãn tính: Những phương pháp tối ưu nhất

>>> Viêm cổ tử cung mãn tính có thai được không?

>>> Viêm cổ tử cung mãn tính có nguy hiểm không?

Điều trị viêm cổ tử cung mãn tính

Khi bệnh viêm cổ tử cung đã chuyển sang mãn tính, người bệnh cần tập trung điều trị vì tình trạng bệnh đã nghiêm trọng hơn giai đoạn cấp tính.

Trong nhiều trường hợp, chị em phải phối hợp các phương pháp điều trị nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Điều trị viêm cổ tử cung mãn tính theo Tây y

Nội khoa

Sử dụng các loại thuốc uống hoặc thuốc đặt nhằm chống viêm nhiễm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại từ đó tạo điều kiện cho các tổn thương ở cổ tử cung mau chóng lành lại. Đây là phương pháp điều trị nội khoa với bệnh viêm cổ tử cung mãn tính.

Uống thuốc để tiêu diệt các mầm mống gây viêm cổ tử cung

Uống thuốc để tiêu diệt các mầm mống gây viêm cổ tử cung.

Một số loại thuốc điều trị viêm cổ tử cung mãn tính là:

  • Nhóm azol tác dụng toàn thân: Miconazol, ketoconazol (imidazol) và fluconazol, itraconazol (triazol)
  • Nhóm azol tác dụng tại chỗ: 

– Dẫn xuất imidazol: miconazol, ketoconazol, econazol, clotrimazol, tioconazol…

– Dẫn xuất triazol: terconazol, butoconazol…

  • Nystatin

Khi bệnh đã thành mãn tính, việc sử dụng thuốc khó có thể có tác dụng giải quyết hiệu quả các tác nhân gây bệnh do đó phối hợp điều trị ngoại khoa là cần thiết.

Ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa là cách điều trị viêm cổ tử cung mãn tính can thiệp từ bên ngoài nhằm loại trừ các ổ viêm nhiễm. Các phương pháp được sử dụng trong điều trị ngoại khoa đó là dùng tia laze, áp lạnh, đốt điện hoặc phẫu thuật.

Khi điều trị cần theo dõi thường xuyên cổ tử cung và dịch tiết âm đạo để có biện pháp chữa trị kịp thời. Đây cũng là cách để phòng tránh nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, các phương pháp điều trị ngoại khoa còn tồn tại nhiều nhược điểm như: Thời gian điều trị lâu, tốn kém nhiều chi phí, gây đau đớn cho bệnh nhân, lâu phục hồi và khả năng tái phát cao.

Khi tình trạng viêm cổ tử cung đã thành mãn tính, việc điều trị phối hợp giữa nội khoa và ngoại khoa là cần thiết để ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm lây lan rộng hơn. Tùy theo thể trạng của bệnh nhân, mức độ nguy hiểm của bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành áp dụng những phương pháp chữa viêm cổ tử cung mãn tính phù hợp.

Điều trị viêm cổ tử cung mãn tính bằng thuốc Đông y

Các loại thảo dược thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm cổ tử cung trong Đông y là: Hoàng bá, Trinh nữ hoàng cung, Đương quy, Ích mẫu.

Các bài thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ khi bệnh đã nặng hơn

Các bài thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ khi bệnh đã nặng hơn.

Khi chữa bệnh viêm cổ tử cung mãn tính bằng Đông y, chị em có thể yên tâm vì nó khá lành tính. Các vị thuốc sẽ giúp cân bằng độ pH tại âm đạo, điều hòa chức năng nội tiết, tăng sức đề kháng đồng thời hạn chế bệnh tái phát.

Các vị thuốc Đông y lành tính nhưng yêu cầu người bệnh phải kiên trì sử dụng một thời gian mới cho tác dụng. Thuốc Đông y cũng phát huy tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu

Nguyên tắc của vật lý trị liệu là làm chết lớp thượng bì bị tổn thương ở cổ tử cung và thay thế bằng một lớp da mới làm cho cổ tử cung trở lại như cũ.

Các phương pháp vật lý trị liệu thường gặp đó là: Rửa, chiếu hồng quang, phun Ozone, chiếu micron, chiếu viba, chiếu sóng ngắn, máy điều trị kích quang,…

Muốn điều trị viêm cổ tử cung mãn tính nhanh và hiệu quả thì bạn cần phải loại bỏ triệt để nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung mãn tính. Để chữa bệnh thành công đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì và thực hiện đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Do đó bạn cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi tiến hành áp dụng phương pháp điều trị cho mình.

Những lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị viêm cổ tử cung mãn tính

Bệnh nhân bị viêm cổ tử cung cấp tính hay mãn tính đều phải tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để có kết quả điều trị như mong muốn, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa xác định rõ nguyên nhân và tình trạng bệnh.

Chị em cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ

Chị em cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ.

Nếu điều trị theo phương pháp Đông y, chị em cần tìm hiểu và lựa chọn các nhà thuốc uy tín, có các thầy thuốc giàu kinh nghiệm, có giấy phép hành nghề.

Tình trạng mãn tính sẽ đòi hòi thời gian chữa trị lâu hơn, do đó chị em cần kiên trì uống đủ liều thuốc, tuyệt đối không bỏ dở nếu thấy các triệu chứng thuyên giảm.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần chú ý vệ sinh vùng kín thường xuyên, khoa học bằng nước sạch, không thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo.

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc điều trị viêm cổ tử cung mãn tính. Hi vọng các bạn đã có thể lựa chọn phương pháp điều trị bệnh phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Thông tin tham khảo: Đâu là cách chữa viêm cổ tử cung tốt nhất cho chị em?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo