Điều trị ung thư cổ tử cung ảnh hưởng rất lớn đến tình dục ở chị em phụ nữ

Rất nhiều chị em phụ nữ khi điều trị ung thư cổ tử cung và các loại ung thư cơ thể đều gặp rất nhiều vấn đề, các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Và một trong những biến chứng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của phụ nữ là ảnh hưởng đến khả năng và sinh hoạt tình dục.

Điều trị cho bất kỳ bệnh ung thư nào có nguy cơ gây ra những thay đổi cơ thể của cơ thể có thể làm thay đổi hình ảnh cơ thể và tình dục của bạn. Nhưng ung thư cũng ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn, cho dù bạn có loại ung thư gì. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy lo lắng và mệt mỏi về chẩn đoán, điều trị hoặc tiên lượng của bạn. Những cảm xúc này cũng có thể ảnh hưởng đến thái độ của bạn đối với tình dục và sự thân mật với người bạn đời của bạn.

Việc điều trị bạn nhận được và loại và giai đoạn của bệnh ung thư sẽ quyết định xem bạn có gặp các phản ứng phụ tình dục hay không. Tác dụng phụ thông thường nhất được báo cáo ở phụ nữ bao gồm:

  • Độ khó đạt đến đỉnh điểm
  • Giảm năng lượng cho hoạt động tình dục
  • Mất dục vọng
  • Đau trong quá trình thâm nhập
  • Giảm kích thước âm đạo
  • Khô âm đạo

Không phải tất cả phụ nữ sẽ gặp những phản ứng phụ này. Bác sĩ của bạn có thể cho bạn một ý tưởng về việc điều trị cụ thể của bạn sẽ gây ra bất kỳ những điều này.

Các phương pháp điều trị ung thư có nhiều khả năng gây ra các phản ứng phụ về tình dục bao gồm:

Hóa trị

Nhiều phụ nữ trải qua một mất ham muốn trong và sau khi hóa trị liệu. Thông thường các phản ứng phụ của việc điều trị – như mệt mỏi, buồn nôn, rụng tóc, và giảm cân – có thể khiến bạn cảm thấy không hấp dẫn.

Tác dụng phụ thường mờ dần sau khi điều trị kết thúc. Nhưng có thể mất thời gian để xây dựng lại sự tự tin của bạn để mang lại mong muốn của bạn cho tình dục.

Hoá trị liệu có thể gây ra một sự mất mát đột ngột về sản sinh estrogen trong buồng trứng của bạn. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng mãn kinh, ví dụ như âm đạo mỏng manh (teo âm đạo) và khô âm đạo, cả hai có thể gây đau khi thâm nhập.

Hỏi bác sĩ của bạn về những gì bạn có thể mong đợi từ thuốc điều trị hóa chất của bạn, vì một số có thể gây mãn kinh mãn tính.

Tùy thuộc vào loại ung thư của bạn, bác sĩ có thể kê toa liệu pháp thay thế estrogen – còn được gọi là liệu pháp hormone cho mãn kinh – để giảm các tác dụng phụ về tình dục bạn gặp. Cũng có thể sử dụng các loại thuốc estrogen dành cho vùng âm đạo. Tuy nhiên, phụ nữ bị ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng nhạy cảm với hooc môn nên thảo luận cẩn thận với bất kỳ loại liệu pháp hormon nào với bác sĩ của họ.

Hoá trị liệu cũng có thể làm hỏng các mô trong cơ thể, kể cả âm đạo. Hư hỏng này có thể gây loét và có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Nó cũng có thể gây ra mệt mỏi hoặc chảy máu nhiều hơn. Trong thời gian này, bác sĩ có thể khuyên bạn tránh giao hợp, hoặc bạn không cảm thấy ham muốn tình dục.

Liệu pháp bức xạ

Các tác dụng phụ tình dục liên quan đến xạ trị phổ biến nhất ở phụ nữ được điều trị đến vùng chậu.

Bức xạ đến các vùng chậu gây ra:

Thiệt hại cho buồng trứng. Số lượng thiệt hại và cho dù nó là vĩnh viễn phụ thuộc vào sức mạnh và trang web của các phương pháp điều trị bức xạ của bạn.

Buồng trứng bị hư hỏng không sản sinh estrogen. Điều này gây ra mãn kinh và các dấu hiệu và triệu chứng có liên quan, chẳng hạn như khô âm đạo hoặc nháy nóng. Nếu bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh, bạn sẽ không gặp những triệu chứng như vậy.

Thay đổi trong lớp âm đạo. Liệu pháp bức xạ có thể gây kích thích các mô khỏe mạnh trên đường đi của nó. Điều này có thể gây ra lớp lót âm đạo của bạn bị viêm và dị ứng. Thâm nhập trong khi quan hệ tình dục có thể không thoải mái trong khi điều trị và trong vài tuần sau đó.

Khi lớp lót âm đạo của bạn lành lại, nó có thể trở nên dày đặc và sẹo, khiến âm đạo của bạn thắt chặt và chống lại sự kéo dài trong quá trình thâm nhập. Bác sĩ của bạn có thể khuyên bạn sử dụng một máy giãn nở âm đạo để tránh hình thành các mô sẹo sau khi bị bức xạ.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì bạn có thể mong đợi từ các phương pháp điều trị bức xạ cụ thể của bạn. Một số tác dụng phụ có thể ngăn ngừa. Chẳng hạn, phẫu thuật di chuyển buồng trứng của bạn tới một phần khác của cơ thể có thể giúp họ khỏi bị tổn thương do bức xạ và bảo vệ khả năng sinh sản của bạn. Hỏi bác sĩ về các lựa chọn của bạn.

Phẫu thuật

Cho dù phẫu thuật ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục của bạn sẽ phụ thuộc vào loại ung thư bạn có, nơi nó nằm và kích cỡ của nó.

Thủ tục phẫu thuật có khả năng gây ra các phản ứng phụ tình dục bao gồm:

Hysterectomy cấp. Một phụ nữ bị ung thư cổ tử cung có thể lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ triệt căn để loại bỏ tử cung và dây chằng liên quan, cổ tử cung và một phần của âm đạo. Một âm đạo rút ngắn thường không thay đổi khả năng của bạn để có quan hệ tình dục, mặc dù nó có thể mất một số điều chỉnh.

Phụ nữ cũng có thể rút buồng trứng trong quá trình này. Nếu bạn đang mãn kinh khi buồng trứng của bạn được cắt bỏ, bạn sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh.

Phẫu thuật cystectomy tràn ra. Trong phẫu thuật ung thư bàng quang, bác sĩ giải phẫu sẽ loại bỏ bàng quang, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, cổ tử cung, phần trước của âm đạo và niệu đạo của bạn.

Bác sĩ phẫu thuật của bạn tái tạo lại âm đạo của bạn, mặc dù nó có thể ngắn hơn hoặc hẹp hơn trước phẫu thuật. Điều này có thể gây ra tình dục đau đớn. Nếu bạn không trải qua thời kỳ mãn kinh, loại bỏ buồng trứng của bạn sẽ gây ra mãn kinh.

Phẫu thuật trực tràng (abdominoperineal). Phẫu thuật AP được sử dụng nếu bạn bị ung thư ruột kết hoặc trực tràng. Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ lấy đi ruột già và trực tràng. Nếu không có đệm của trực tràng, bạn có thể gặp đau trong âm đạo của bạn trong thời gian thâm nhập.

Một số phụ nữ bị cắt bỏ AP cũng có buồng trứng bị cắt bỏ. Nếu bạn đang ở tuổi mãn kinh, điều này sẽ gây ra mãn kinh sớm.

Khám miệng. Bạn có thể trải qua phẫu thuật cắt bỏ âm đạo nếu bạn bị ung thư âm hộ. Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ loại bỏ toàn bộ âm hộ, bao gồm môi bên trong và bên ngoài, cũng như âm vật. Chúng đóng vai trò quan trọng trong sự kích thích tình dục ở phụ nữ. Loại bỏ âm hộ và âm vật có thể làm cho vùng nhạy cảm hơn và làm cho bạn khó đạt được cực khoái.

Ngoài ra, một số hoạt động có thể yêu cầu đặt một lỗ mở (stomy) cho phép phân hoặc nước tiểu để thu thập trong một túi xách gắn với cơ thể của bạn. Mặc một chiếc túi có thể làm bạn cảm thấy tự ý thức và không hấp dẫn. Các chuyên viên trị liệu và dụng cụ chuyên dụng của Ostomy có thể giúp tăng sự tự tin của bạn.

Liệu pháp nội tiết

Nếu bạn có một loại ung thư hooc môn nhạy cảm, bạn có thể được điều trị bằng hoóc môn hoóc môn bằng các thuốc như tamoxifen hoặc chất ức chế aromatase, hoặc thông qua phẫu thuật, chẳng hạn như cắt bỏ buồng trứng của bạn (oophorectomy).

Nếu ung thư của bạn nhạy cảm với hoóc môn, những liệu pháp ngăn ngừa hoocmon này có thể làm giảm hoặc giết chết ung thư và có thể làm giảm nguy cơ tái phát ung thư.

Cả hai loại thuốc và phẫu thuật liệu pháp hooc môn đều gây ra các triệu chứng và triệu chứng mãn kinh, bao gồm teo âm đạo và khô. Loại bỏ buồng trứng gây mãn kinh mãn tính.

Tác dụng phụ của thuốc điều trị hoóc môn thường giảm sau khi bạn ngừng dùng chúng. Phụ nữ dùng liệu pháp hooc môn để điều trị ung thư thường dùng các loại thuốc này trong 5 năm hoặc lâu hơn.

Biết những tác dụng phụ về tình dục nào mong đợi trước khi bạn bắt đầu điều trị ung thư có thể giúp bạn chuẩn bị để đối phó với chúng.

Nếu bạn gặp các phản ứng phụ tình dục, hãy khám phá càng nhiều càng tốt về những gì đang cản trở chức năng tình dục của bạn. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy kiểm soát nhiều hơn và giúp bạn hướng dẫn bạn lựa chọn điều trị.

Bạn cũng có thể muốn:

Nói chuyện với đội chăm sóc sức khoẻ của bạn. Nó có thể cảm thấy không thoải mái khi nói về các phản ứng phụ về tình dục. Mặc dù nói về tình dục có thể là khó xử, bạn không có khả năng tìm ra giải pháp nếu bạn không để cho ai đó biết bạn đang trải qua những gì.

Viết ra câu hỏi của bạn nếu nó làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn. Ngoài ra, bác sĩ của bạn có thể xấu hổ hoặc do dự khi nói về tình dục. Nếu đúng như vậy, yêu cầu được giới thiệu đến một chuyên gia hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các thành viên khác trong nhóm chăm sóc sức khoẻ của bạn, chẳng hạn như y tá và cố vấn.

Nói chuyện với bạn đời của bạn. Cho người phối ngẫu của bạn biết bạn đang trải qua những gì và làm thế nào họ có thể giúp bạn đối phó. Ví dụ, bạn có thể thấy rằng sử dụng chất bôi trơn làm dịu đi tình trạng khô ráo hoặc thay đổi vị trí giúp bạn tránh đau khi sinh dục trong thời gian giao hợp.

Cùng nhau bạn có thể tìm thấy các giải pháp để giảm bớt trở lại cuộc sống tình dục thỏa mãn.

Khám phá những cách khác để được thân mật. Giao hợp không phải là lựa chọn duy nhất cho sự gần gũi với bạn đời của bạn. Cân nhắc dành nhiều thời gian hơn với nhau để nói chuyện, âu yếm hay vuốt ve.

Kết nối theo những cách khác có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và ít lo lắng về những tác dụng phụ về tình dục mà bạn đang trải qua.

Nói chuyện với những người còn sống sót ung thư khác. Nhóm chăm sóc sức khoẻ của bạn có thể hướng bạn đến một nhóm hỗ trợ trong thị trấn của bạn. Nếu không, hãy kết nối với những người sống sót ung thư trực tuyến khác.

Nếu bạn cảm thấy xấu hổ khi thảo luận về tình dục đối mặt với người lạ, môi trường trực tuyến sẽ cung cấp cho bạn ẩn danh. Bắt đầu với Mạng lưới Những Người Sống sót ung thư của Hội Ung Thư Hoa Kỳ.

Có thể mất rất nhiều thời gian để bạn lấy lại được chức năng tình dục sau khi điều trị ung thư. Mặc dù có thể gây bực bội, hãy nhớ rằng nếu bạn có một cuộc sống tình dục tích cực và thỏa mãn trước khi ung thư, bạn sẽ có thể tiếp tục điều đó sau khi điều trị.

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo