Đi tìm cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả

Dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Trước khi đi tìm những cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phù hợp, chị em phụ nữ cần hiểu rõ những dấu hiệu của căn bệnh này. Khi cơ thể có một trong những dấu hiệu sau, chị em hãy nhanh chóng tới các cơ sở uy tín để thăm khám, bởi rất có thể chị em đã mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung:

– Khí hư có màu trắng đục, bám dính thành từng mảng, có mùi hôi tanh rất khó chịu. Một số trường hợp có khí hư loãng, có bọt là do nhiễm nấm hay có màu vàng xám, loãng và phủ đều thành âm đạo là do vi khuẩn.

– Cảm giác đau rát vùng kín và chảy máu khi giao hợp.

Đau rát vùng kín khi quan hệ là dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

– Ngứa ngáy khắp âm đạo, chảy máu bất thường giữa kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi mãn kinh.

– Tiểu tiện nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt.

– Khi đi khám phụ khoa, bác sĩ quan sát thấy phần lộ tuyến đỏ, sần sùi, tiến hành kiểm tra bằng máy nội soi cổ tử cung sẽ thấy lớp mô biểu bì ở cổ tử cung lộ ra, ở dưới là lớp đệm có nhiều mạch máu tạo ra tổn thương.

Các cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không chữa trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể của chị em. Khi khám bệnh, tùy vào tình trạng bệnh của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phù hợp nhất.

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ áp dụng những cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phù hợp

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Tây y

Trong Tây y, có 2 cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung chính là dùng thuốc và can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật).

Điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc

Cách này chỉ thích hợp với trường hợp chị em mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ, viêm nhiễm mới hình thành. Thông thường bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng thuốc đặt phụ khoa, thuốc kháng sinh, kháng viêm.

Thuốc đặt âm đạo có tác dụng chống và ngăn ngừa viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung. Đồng thời, dùng thuốc uống và thuốc đặt còn giúp cải thiện việc tiết dịch nhầy trong âm đạo và cân bằng nồng độ pH.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc chỉ giúp điều trị viêm nhiễm chứ không điều trị dứt điểm được tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung, cho nên bệnh có nguy cơ tái phát cao.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp ngoại khoa

Một số cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp ngoại khoa được áp dụng phổ biến hiện nay là: đốt điện, áp lạnh, dùng dao leep.

  • Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách đốt điện

Phương pháp đốt điện hoặc đốt lazer là cách khá phổ biến trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở chị em phụ nữ. Quy trình áp dụng phương pháp này như sau:

– Đầu tiên, bệnh nhân được khám phụ khoa để xác định tình trạng bệnh và kiểm tra sức khỏe xem có đủ sức để thực hiện cách chữa này không.

– Sau đó, bác sĩ cho bệnh nhân dùng thuốc kháng viêm để tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm nhiễm và ngăn ngừa vi khuẩn có thể tấn công quay trở lại.

– Tiến hành đốt điện hoặc đốt lazer trực tiếp vào các tế bào gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nhược điểm của phương pháp này là có thể để lại sẹo, làm lỗ cổ tử cung bị chít hẹp, gây ra tình trạng ứ máu kinh, đau bụng kinh,…

  • Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cách áp lạnh

Với phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng áp lạnh, bác sĩ sẽ sử dụng khí nitơ ở nhiệt độ cực thấp để áp vào vùng viêm nhiễm, làm cho các tế bào gây viêm đông cứng và chết đi.

Ưu điểm của phương pháp chữa bệnh này là thời gian thực hiện rất nhanh. Bác sĩ chỉ cần đưa khí nitơ vào vùng viêm nhiễm trong vòng 1 – 2 phút là tế bào gây viêm đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Tuy nhiên, phương pháp này tốn kém rất nhiều chi phí và chưa được phổ biến rộng rãi.

  • Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao leep

Hiện nay, nhiều phòng khám tại Việt Nam áp dụng cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao leep. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng một quai dây điện có điện thế thấp để cắt bỏ tổn thương ở biểu mô cổ tử cung.

Cách này giúp loại bỏ các mô tế bào bất thường ở cổ tử cung, làm thay đổi các biểu mô protein khiến các tế bào viêm lộ tuyến bị hoại tử. Đồng thời dùng dao leep có thể giúp cầm máu và thúc đẩy việc tái tạo tế bào mô mới ở cổ tử cung.

Hình ảnh điều trị viêm lộ tuyế cổ tử cung bằng dao leep

Quy trình chữa viêm cổ tử cung bằng dao leep như sau:

– Đầu tiên, bệnh nhân được đưa lên bàn xét nghiệm và kê 2 chân lên cao. Bác sĩ sẽ dùng một cái banh để mở thành âm đạo để lấy mẫu bệnh phẩm.

– Tiếp theo, bác sĩ đưa một dung dịch đặc biệt là giấm chua hoặc lodine vào âm đạo để phát hiện các mô bất thường.

– Tiến hành gây tê vùng viêm nhiễm bằng thuốc uống hoặc tiêm tĩnh mạch.

– Bác sĩ dùng dao leep để loại bỏ vùng bị viêm nhiễm ở cổ tử cung. Bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc đông máu và thuốc kháng viêm để kiểm soát lượng máu chảy và giúp tiêu viêm ở vùng tổn thương.

– Sau phẫu thuật, bệnh nhân được dùng thêm thuốc giảm đau giúp giảm các cơn đau và cơn co thắt.

Kỹ thuật điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao leep có nhiều ưu điểm như: Tiết kiệm chi phí, không gây đau đớn, không để lại sẹo, phục hồi nhanh, loại bỏ bệnh triệt để bệnh trong thời gian ngắn,…

Tuy nhiên, việc dùng dao leep thường được bác sĩ chỉ định khi người bệnh có dấu hiệu ung thư cổ tử cung hoặc trong trường hợp bệnh nhân bị loạn sản, không có nhu cầu có con nữa.

Mổ bằng dao leep sẽ khoét hết cổ tử cung. Hậu quả là bộ phận tiết dịch ở cổ ử cung bị hủy, dịch tiết ra không đảm bảo bình thường và tác động xấu tới khả năng sinh sản của chị em.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dân gian

Trong dân gian lưu truyền nhiều bài thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung từ những cây thuốc nam quen thuộc. Những bài thuốc này được khá nhiều người áp dụng và đánh giá cao. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ bài thuốc nào dưới đây, chị em cũng nên tham khảo kĩ càng ý kiến của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng cây trinh nữ hoàng cung

Với bài thuốc liên quan đến cây trinh nữ hoàng cung, chị em cần tiến hành như sau:

Chuẩn bị:

– 3 – 5g lá cây trinh nữ hoàng cung đã được phơi khô, sao vàng

– 20 – 30g củ tam thất rửa sạch, thái lát mỏng

Cách chế biến:

– Sắc 3 – 5g trinh nữ hoàng cung uống mỗi ngày.

– Bạn có thể kết hợp uống nước trinh nữ hoàng cung với việc ăn sống 20 – 30g củ tam thất.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng lá trầu không

Bài thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng lá trầu không rất đơn giản:

Chuẩn bị:

– Lá trầu không: Khoảng 10 – 15 lá

– Muối tinh: 1 thìa

Cách chế biến:

– Lấy một nắm lá trầu không đem rửa sạch rồi vò nát cho vào nồi.

– Bỏ thêm 1 thìa muối tinh vào nồi và đem đun sôi.

– Đợi đến khi nước còn hơi ấm thì lấy nước lá trầu không để rửa sạch bên ngoài vùng kín và lau khô.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng lá trà xanh

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng trà xanh có cách thực hiện tương tự như chữa bằng lá trầu không.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng lá trà xanh rất đơn giản

Chuẩn bị:

– Một nắm lá trà xanh

– Muối tinh

Cách chế biến:

– Rửa sạch rồi vò nát lá trà xanh.

– Bỏ lá trà xanh vào trong nồi đun với nước mà một chút muối tinh.

– Sau khi nước chè sôi được khoảng 5 đến 10 phút cho ra nước cốt thì đổ nước ra chậu và xông vùng kín.

– Khi xông xong, bạn lất nước này để vệ sinh vùng kín. Lưu ý là chỉ nên dùng nước này để rửa nhẹ nhàng ở bên ngoài, tránh thụt rửa sâu bên trong âm đạo.

Các chuyên gia y tế cho biết, những cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung theo dân gian chỉ phát huy hiệu quả khi bệnh ở giai đoạn nhẹ, ở mức độ nặng thì các phương pháp này dường như vô hiệu. Vì thế, bạn cần đi khám bác sĩ trước khi áp dụng các cách điều trị này.

Trên đây là tổng hợp những cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết này giúp ích cho những chị em phụ nữ trong quá trình chữa trị căn bệnh phụ khoa quái ác này.

>> Xem thêm: Tổng quan về viêm lộ tuyến cổ tử cung

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo