Đây là bài thuốc chữa viêm phần phụ giúp nhiều chị em khỏi bệnh

Y học cổ truyền gọi bệnh viêm phần phụ ở phụ nữ là bệnh đới hạ dựa trên biểu hiện cơ bản sau đây:

+ Khí hư ra nhiều, nhớt, kéo dài như sợi tơ không đứt và có khí có mùi hôi rất khó chịu (Đây cũng là biểu binej của bệnh viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm loét cổ tử cung, viêm xoang chậu…)

+ Xem xét màu sắc của khí hư (Có nhiều dạng màu trắng khác nhau: Bạch đới hoặc xích đới) mà chia ra các thể bệnh nặng hay nhẹ – Trong y học hiện đại gọi là viêm phần phụ cấp tính và mãn tính.

Có nhiều bài thuốc Đông y chữa viêm phần phụ hiệu quả

Có nhiều bài thuốc Đông y chữa viêm phần phụ hiệu quả

Các thầy thuốc cũng xác định nguyên nhân của viêm phần phụ (hay đới hạ) gồm: do đàm thấp; do thấp nhiệt; do can khí uất kết (tình trạng căng thẳng kéo dài); do chức năng của thận và dạng tỳ suy yếu… Từ đó, có các bài thuốc Đông y trị viêm phần phụ theo từng thể.

Xem thêm: Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Do đàm thấp

Bài thuốc: đảng sâm 12g, bán hạ chế 12g, bạch truật 12g, kim anh  8g, phục linh 12g, kiếm thực 12g, cam thảo 4g, trần bì 8g.

Các vị thuốc gia giảm khác: sa nhân 6g, ô tặc cốt 16g, mẫu lệ 16g, thần khúc 8g, mạch nha 12g, mộc hương 6g, biển đậu 12g.

Cách dùng: sắc uống mỗi ngày 3 lần.

Đối tượng: Người phụ nữ có nhiều khí hư giống đờm, hay choáng váng, bụng trướng đầy, nhạt miệng, kém ăn, chất lưỡi nhợt, mạch huyền hoạt. Rất phổ biến ở những phụ nữ béo.

Cam thảo xuất hiện trong hầu hết các bài thuốc chữa viêm phần phụ

Cam thảo xuất hiện trong hầu hết các bài thuốc chữa viêm phần phụ

2. Do can uất

–       Bài thuốc: biển đậu 12g, cam thảo 4g, mộc thông 12g, sài  hồ  8g, hoàng cầm 8g, chi tử  8g, long đởm thảo 12g, sinh địa 12g, trạch tả 8g, đương qui 12g, xa tiền 12g.

–       Gia giảm các vị thuốc khác: kim tiền thảo 12g, uất kim 8g, miết giáp 12g.

–       Cách dùng: sắc uống mỗi ngày 3 lần.

–       Đối tượng: Những người phụ nữ có dấu hiệu khí hư màu hồng nhạt, ra rất nhiều, phần ngực và sườn trướng lên, hay nóng giận, uất ức, tiểu vàng, miệng đắng và mạch huyền.

3. Do thấp nhiệt hạt tiêu – khi bị nhiễm khuẩn nặng (viêm phần phụ mãn tính)

–       Bài thuốc: thương truật 12g, hoàng bá 12g.

–       Gia giảm các vị thuốc: tỳ giải 16g, long đởm thảo  8g, thổ phục linh 16g, sà sàng tử 12g, xa tiền tử 12g, liên kiều 12g, mộc thông 12g, hoàng liên 10g, tam lăng  6g, bồ công anh 12g, uất kim  6g.

–       Cách dùng: sắc uống mỗi ngày.

–       Đối tượng sử dụng: Người bệnh bị tái phát nhiều lần viêm phần phụ, luôn sợ lạnh, sốt, cự án, đau vùng hạ vị, khí hư ra vàng như có mủ, mạch sác, chất trong lưỡi đỏ rêu vàng. Sự nghiêm trọng của các dấu hiệu này là do người phụ nữ đã ủ bệnh rất lâu, việc chữa trị sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Một số bài thuốc trị viêm phần phụ sử dụng dược liệu thổ phục linh

Một số bài thuốc trị viêm phần phụ sử dụng dược liệu thổ phục linh

4. Do tỳ hư

–       Bài thuốc: đẳng sâm 16g,  bạch truật 20g, bạch thược 12g, cam thảo 4g, thương truật 12g, bạch giới tử sao 8g, xa tiền 12g, hoài sơn 16g, trần bì  8g, sài hồ 12g,

–       Giam giảm các vị thuốc: thổ phục linh 20g, hoàng bá 12g, ô tặc cốt 16g, khổ sâm 12g, xà sàng tử 16g, mẫu lệ chế 16g.

–       Cách dùng: sắc uống mỗi ngày 3 lần.

–       Đối tượng sử dụng: Dành cho những người mới bị viêm phần phụ – viêm phần phụ cấp tính với các triệu chứng như khí hư trắng, ít hôi, tay chân lạnh, đại tiện phân lỏng, mạch hoãn nhược, nước tiểu trong, bụng không trướng nhiều…

Ngoài 4 bài thuốc nêu trên với lượng gia giảm thành phần không cố định, còn có một bài thuốc khác dành cho người được chẩn đoán là thận hư với các triệu chứng như nhiều khí hư ra màu nâu đỏ, thương xuyên hoa mắt, chóng mặt, mạch tế sách, bị táo bọn và nước tiểu màu vàng, sắc mặt thường hay đỏ ửng bất ngờ…

Tùy vào mỗi bệnh nhân và bài thuốc Đông y chữa viêm phần phụ sẽ khác nhau. Việc mô tả chi tiết, kĩ lưỡng các biểu hiện của cơ thể giúp người bệnh nhận được sự trợ giúp chính xác, kịp thời nhất từ các bác y Đông y.

Chúc chị em mau khỏe!

Thùy Lăng (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo