Chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến bằng đốt điện có ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ?

Những dấu hiệu nhận biết viêm cổ tử cung lộ tuyến

Viêm lộ tuyến tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ, nhất là chị em trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân khiến nhiều chị em mắc viêm cổ tử cung được cho là do quan hệ tình dục không lành mạnh, không vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ, nạo hút thai ở những cơ sở y tế không uy tín.

Quan sát dấu hiệu ở vùng kín giúp sớm phát hiện bệnh

Các chuyên gia phụ khoa phân tích, đôi khi việc quan hệ tình dục quá mạnh và thô bạo, “cậu nhỏ” vào quá sâu có thể làm cổ tử cung bị trầy xước, gây chảy máu. Tuy nhiên, vì vùng cổ tử cung không chứa các dây thần kinh cảm giác, nên nhiều chị em không hề có cảm giác đau, vì thế không phát hiện mình đã mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Chị em nên chú ý quan sát những biểu hiện lạ dưới đây để kịp thời thăm khám và phát hiện viêm cổ tử cung lộ tuyến:

– Rối loạn kinh nguyệt, rong kinh xảy ra thường xuyên.

– Đi tiểu nhiều lần, có cảm giác đau buốt mỗi khi đi tiểu.

– Đau rát vùng kín trong lúc giao hợp, thậm chí có trường hợp còn bị chảy máu vùng kín.

– Khí hư ra nhiều một cách bất thường, khí hư có mùi hôi hám, màu xanh hoặc vàng.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh viêm âm đạo và cách điều trị

Chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến bằng phương pháp đốt điện

Việc chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến không quá khó, tuy nhiên tỷ lệ tái phát bệnh lại đang chiếm tỷ lệ khá cao, vì nhiều chị em không tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức (nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và Gia đình) chia sẻ, khi điều trị viêm cổ tử cung lộ tuyến, một nguyên tắc cần tuân thủ đó là không quan hệ tình dục. Việc quan hệ tình dục trong lúc điều trị bệnh sẽ làm bệnh có khả năng tái phát lại và tốn nhiều thời gian điều trị hơn.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức (nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và Gia đình)

Sau khi tiến hành thăm khám, tùy vào tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến phù hợp. Trường hợp nhẹ thì có thể sử dụng thuốc uống kết hợp thuốc đặt âm đạo để điều trị bệnh. Tuy nhiên đối với những trường hợp mắc bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến giai đoạn nặng, cần phải tiến hành phẫu thuật đốt điện mới có thể điều trị khỏi.

PGS Đức cho biết: “Đốt lộ tuyến tử cung hiện nay có nhiều kỹ thuật, không ảnh hưởng đến tử cung, không ảnh hưởng gì đến việc sinh sản, không gây vô sinh”. Vì vậy chị em có thể hoàn toàn yên tâm vì việc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung không gây ảnh hưởng tới khả năng làm mẹ.

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ đạo đốt điện cổ tử cung cho các trường hợp lộ tuyến trên 5 mm, không viêm nhiễm âm đạo, không viêm phần phụ, hết kinh nguyệt từ 2 đến 3 ngày (không quá ngày thứ 10 của vòng kinh), không quan hệ tình dục trước khi tiến hành đốt điện.

Không quan hệ tình dục trước khi tiến hành đốt điện

Khi chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến bằng phương pháp đốt điện, các bác sĩ sẽ dùng máy đốt điện với dòng điện có tần số cao để phá hủy những tổn thương bệnh lý ở cổ tử cung.

Hiện nay, trong việc chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến, một số bác sĩ còn sử dụng phương pháp áp lạnh. Đó là, sử dụng chất nitơ lỏng, bay hơi ở nhiệt độ rất thấp, được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương lộ tuyến trên bề mặt cổ tử cung.

Với độ lạnh tới -50 độ C, các chất hữu cơ của tế bào bị áp lạnh sẽ đông lại và làm tế bào chết đi, tiêu diệt tế bào gây lộ tuyến.

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo