Chị em phụ nữ đừng chủ quan với các dấu hiệu nang naboth tử cung

Nang naboth tử cung là gì?

Nhiều chị em phụ nữ khi đi khám phụ khoa, cho kết quả mắc nang naboth tử cung, nhưng không có mấy người hiểu rõ về tình trạng bệnh này. Nguyên nhân do các dấu hiệu nang naboth tử cung thường không rõ ràng. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới và ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.

Nang naboth tử cung là những nang mô từ tế bào biểu mô lát tử cung, khi nang phát triển quá mức sẽ gây trùm lên biểu mô ngay ở phần nối của cổ tử cung. Các biểu mô tuyến là nơi tiết ra các dịch nhày, trong trường hợp khi các dịch nhày được tiết không thể chảy ra ngoài, sẽ bị đẩy lên dẫn đến căng phình to bằng hạt gạo, hạt đỗ hoặc có thể lớn hơn.

Dấu hiệu nang naboth tử cung

Nang naboth tử cung là những tổn thương lành tích ở tử cung

Bản chất của nang naboth tử cung là những tổn thương lành tính, do biểu mô tuyến tích tụ hình thành. Bên trong của khối nang naboth thường chứa các dịch nhày và không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu các khối nang này phát triển mạnh, khi kích thước lớn sẽ gây chèn ép cổ tử cung, có thể vỡ nang và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cổ tử cung.

Tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung nặng, nếu không được điều trị sớm, bệnh kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng khó có thai ở phụ nữ. Do môi trường tử cung bị viêm nhiễm nên trứng và tinh trùng không thể thụ thai thành công. Bệnh cũng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng, với các triệu chứng đau rát, xuất huyết có thể xuất hiện khi quan hệ tình dục.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh nang naboth tử cung ở phụ nữ

Nguyên nhân gây nang naboth tử cung

Nguyên nhân nang naboth tử cung được hình thành chủ yếu là do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể. Sự thay đổi này dẫn đến tình trạng các tế bào tuyến phát triển một cách bất thường. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, cơ thể phụ nữ sẽ có những sự thay đổi về nội tiết tố như thời kì mang thai, hậu sản, tiền mãn kinh, mãn kinh… có thể dẫn đến mắc nang naboth tử cung.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân do có thực hiện và can thiệp của các thủ thuật ngoại khoa qua tử cung. Việc can thiệp các thủ thuật ngoại khoa vào phần tử cung có thể sẽ khiến môi trường tử cung thay đổi, bị tác động dẫn đến hình thành các nang.

Ảnh hưởng của nang naboth tử cung

Về bản chất nang naboth cổ tử cung thực chất là những tổn thương lành tính ở phần tử cung, không gây hại đến sức khỏe của phụ nữ. Tuy nhiên, nếu chủ quan không nhận biết các dấu hiệu nang naboth tử cung và điều trị sớm các khối nang này sẽ phát triển rất nhanh chóng và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số biến chứng thường thấy của nang naboth gồm:

Dấu hiệu nang naboth tử cung

Nang naboth tử cung nếu không điều trị sớm sẽ gây tổn thưởng cổ tử cung

1. Tổn thương ở cổ tử cung

Các khối nang naboth cổ tử cung khi phát triển với kích thước lớn sẽ gây biến dạng cổ tử cung, sai lệch về hình dáng và kích thước. Nguy hiểm hơn khi các khối nang này quá lớn sẽ dẫn đến vứt vỡ, gây viêm loét ở cổ tử cung dẫn đến các bệnh viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt tình dục và khả năng mang thai ở phụ nữ.

2. Gây viêm nhiễm nghiêm trọng

Khi các khối nang bị vỡ không chỉ gây tổn thương, viêm nhiễm phần cổ tử cung, mà các vi khuẩn và dịch vỡ có thể ngược dòng lên buồng tử cung, buồng trứng gây nhiễm trùng và có thể dẫn đến viêm tắc vòi trứng. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, khả năng vô sinh cao ở phụ nữ.

3. Đau bụng kinh

Đau bụng kinh là một trong những ảnh hưởng có thể cảm nhận rõ ràng khi bị nang naboth cổ tử cung. Các triệu chứng đau vùng bụng dưới có thể xuất hiện trước sau hoặc kéo dài cả chu kì kinh nguyệt.

Dấu hiệu nang naboth tử cung

Phần lớn những trường hợp mắc bệnh đều không có bất kì triệu chứng nang naboth tử cung nào để người bệnh có thể phát hiện ra tình trạng bệnh của mình. Rất ít các trường hợp có dấu hiệu xuất huyết khi quan hệ tình dục hoặc đau bụng kinh.

Dấu hiệu nang naboth tử cung

Nang naboth tử cung có thể có triệu chứng xuất huyết, khó chịu khi quan hệ vợ chồng

Để phát hiện bệnh nang naboth chị em phụ nữ chỉ có thể làm các xét nghiệm bệnh phụ khoa, kiểm tra sức khỏe vùng cổ tử cung mới có thể biết được. Hoặc trường hợp có các triệu chứng đau bụng kinh, xuất huyết khi quan hệ tình dục tuyệt đối không thể chủ quan, cần đi khám gấp để sớm phát hiện bệnh.

>> Xem chi tiết : Các dấu hiệu nang naboth tử cung

Điều trị nang naboth tử cung

Phương pháp điều trị nang naboth tử cung được sử dụng chủ yếu hiện nay gồm: Điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Việc điều trị khỏi bệnh hoàn toàn không khó, nếu bệnh được phát hiện điều trị sớm, chưa có các biến chứng nguy hiểm. Chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị bằng phương pháp đảm bảo, mang lại hiệu quả tốt nhất

Điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị nội khoa thường được áp dụng với các trường hợp nang nhỏ, kích thước nang naboth vào khoảng từ 5mm – 6mm. Nang ở giai đoạn mới hình thành.

Dấu hiệu nang naboth tử cung

Điều trị nang naboth tử cung theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ

Sau khi kiểm tra tình trạng sự hình thành, phát triển của nang naboth và đặc điểm môi trường tử cung của mỗi người, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thuốc điều trị nang naboth để giảm dần kích thước hoặc làm tiêu biến các nang naboth.

Điều trị ngoại khoa

Phương pháp này thường áp dụng với tình trạng khối nang lớn, kích thước quá to đã gây chèn ép lên các bộ phận khác trong khoang bụng. Các bác sĩ sẽ khám và xây dựng phác đồ điều trị cũng như sử dụng các thiết bị, dụng cụ chuyên nghiệp để thực hiện loại bỏ hoặc làm giảm kích thước, ảnh hưởng của nang naboth.

Phương pháp điều trị được sử dụng chủ yếu hiện nay là đốt nang naboth tử cung. Phương pháp này sử dụng công nghệ đốt laser, tác động trực tiếp vào các nang naboth làm giảm kích thước, sự tác động đến các bộ phận khác.

>>Xem thêm : Chữa nang naboth cổ tử cung như thế nào?

Lời khuyên

Để nhận biết dấu hiệu nang naboth tử cung chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần chủ động thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe phụ khoa để phát hiện bệnh sớm. Không nên chủ quan với những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Nang naboth tử cung có thể điều trị khỏi hoàn toàn không gây xâm lấn, không tác dụng phụ nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Thanh Vũ (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyễn Thị Thu Thủy says: Trả lời

    Tôi đi siêu âm kết quả bị nang naboth KT # 4-5mm. Bác sĩ nói như vậy là bình thường. Nhưng đọc bài viết này thì tôi cảm thấy không yên tâm vì dù ít nhưng mình cũng bị bệnh. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên ạ. Xin cảm ơn!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo