Chữa nang naboth cổ tử cung như thế nào?

Nguyên nhân và ảnh hưởng của bệnh nang naboth cổ tử cung

Nang naboth cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Bệnh thực chất là những tổn thương lành tính, sự hình thành của các u nhỏ trên bề mặt cổ tử cung.  Các nang này mọc từ tế bào biểu mô, khi các mô phát triển quá mức sẽ làm trùm lên biểu mô tại vị trí giáp ranh mối nối tại cổ tử cung.

Sự phát triển của các tế bào biểu mô hình thành nhiều nang naboth cổ tử cung. Về bản chất, các nang này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của chị em phụ nữ, tuy nhiên nếu các nang này phát triển sẽ bao trùm lên các bộ phận của tử cung, kích thước quá lớn sẽ nứt vỡ, gây viêm nhiễm tử cung.

Điều trị nang naboth cổ tử cung

Nang naboth cổ tử cung là tình trạng các nang mọc ra từ tế bào mô tử cung

Tùy thuộc vào thời gian, môi trường và mức độ phát triển, kích thước lớn bé của các nang sẽ khác nhau. Đặc điểm của nang naboth tử cung thường có màu trắng hoặc vàng và rất nhẵn.

Các nang naboth tử cung có nguyên nhân do sự phát triển tuyến dịch chất nhầy trong vùng biểu mô lộ tuyến. Khi chất nhầy không thể thoát được ra sẽ tích tụ lại, khiến kích thước các nang phình to, bao trùm lên các cơ quan, gây viêm nhiễm tử cung có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn nếu không được điều trị sớm.

Hầu hết các trường hợp mắc nang naboth tử cung đều không có dấu hiệu gì, chỉ có thể phát hiện bệnh khi đi khám phụ khoa. Rất hiếm các trường hợp có triệu chứng chảy máu âm đạo khi quan hệ. Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần đi khám và điều trị nang naboth cổ tử cung sớm để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.

Điều trị nang naboth cổ tử cung

Bệnh gây vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ

Tình trạng bệnh là sự xuất hiện của nhiều nang naboth tử cung tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục và khả năng mang thai ở nữ giới. Tử cung bị các nang trùm nên khiến trứng và tinh trùng không có môi trường để thụ tinh, hình thành thai nhi.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh nang naboth tử cung ở phụ nữ

Phương pháp điều trị, chữa nang naboth cổ tử cung

Bản chất của sự hình thành và phát triển của nang naboth là những tổn thương lành tính. Trong trường hợp không có sự tác động, không có môi trường thuận lợi các nang naboth nhỏ và ít hầu hết đều không cần điều trị mà sẽ tự tiêu, không gây nguy hiểm, ảnh hưởng gì tới sức khỏe.

Nhưng trong trường hợp nếu các khối nang naboth này phát triển mạnh, tăng nhanh về kích thước, số lượng, hình thành khối nang lớn thì sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Kích thước lớn trùm lên các bộ phận của tử cung, đặc biệt khi các nang này nứt vỡ sẽ gây viêm nhiễm, dẫn đến nhiễm khuẩn tử cung rất nguy hiểm.

Điều trị nang naboth cổ tử cung

Điều trị bệnh và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Trong trường hợp điều trị nang naboth cổ tử cung, chị em phụ nữ cần đến cơ sở chuyên khoa để kiểm tra tình trạng của bệnh, nếu cần điều trị tiến hành điều trị ngay theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc, hay chủ quan không điều trị bệnh, vì có khối nang naboth phát triển rất nhanh.

– Trường hợp nang naboth nhỏ, có thể sử dụng phương pháp uống thuốc điều trị kết hợp đặt thuốc âm đạo để các nang tự tiêu, không còn phát sinh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Trường hợp nang naboth lớn, điều trị bằng thuốc sẽ không cho hiệu quả tốt nhất, các nang không được điều trị triệt để. Các bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị với từng trường hợp, đặc điểm bệnh. Có thể dùng phương pháp chọc hút để hút toàn bộ dịch nang ra ngoài kết hợp với dùng thuốc để tiêu nang.

Điều trị nang naboth cổ tử cung

Trường hợp nang naboth lớn cần tiền hành hút dịch nang hoặc đốt nang

– Nhiều chị em phụ nữ gặp tình trạng nang naboth tử cung lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ được chỉ định phẫu thuật đốt nang, để tiêu diệt nhanh nhất sự nguy hiểm của bệnh. Kết hợp với đó cũng cần dùng thuốc tiêu nang, thuốc âm đạo để ổn định môi trường âm đạo và tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Điều trị nang naboth cổ tử cung cần nên tiến hành sớm ngay khi phát hiện bệnh, không để nang phát triển quá lớn rất khó có thể điều trị được tận gốc và hạn chế được biến chứng nếu tử cung bị viêm nhiễm. Chị em phụ nữ nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe phụ khoa để phát hiện bệnh sớm.

Để sớm nhận biết, phát hiện các biểu hiện của bệnh nang naboth cổ tử cung rất nguy hiểm, chị em phụ nữ có thể tham khảo thông tin trong bài viết về Dấu hiệu bệnh nang naboth tử cung.

Nguyễn Quyên (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyễn thị sửu says: Trả lời

    Nang naboth 4mmcos mang thai được ko ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo