Chị em phụ nữ cần cảnh giác với nguy cơ mắc bệnh viêm phần phụ

Bệnh viêm phần phụ là gì?

Phần phụ bao gồm tất cả những bộ phận sinh dục quan trọng ở nữ giới như: Buồng trứng, với trứng và hệ thống các dây chằng rộng.

Nhiều chị em phụ nữ chưa hiểu rõ bệnh viêm phần phụ là gì? Đây là tình trạng bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục thường gặp ở phụ nữ gồm các vấn đề viêm vòi trứng, buồng trứng và các dây chằng… Thường gặp nhất là viêm vòi trứng, đây cũng là dạng bệnh viêm nhiễm phần phụ dễ gây vô sinh nhất, do tắc vòi trứng.

Bệnh viêm phần phụ

Viêm phần phụ là tình trạng bệnh viêm nhiễm ở vòi trứng, buồng trứng và các dây chằng

Bệnh viêm phần phụ thường xảy ra sự khi mắc các bệnh viêm nhiễm ở âm đạo, cổ tử cung hay viêm mạc tử cung, mà không được điều trị tốt. Bệnh kéo dài, các vi khuẩn gây hại, xâm nhập dẫn đến các tình trạng viêm nhiễm nặng.

Nguyên nhân viêm phần phụ ở nữ giới

Viêm phần phụ là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi trường thành. Đối tượng chủ yếu là những người trẻ, có quan hệ tình dục không an toàn, thiếu kiến thức về sức khỏe tình dục và thực hiện không tốt việc vệ sinh. Cùng với đó việc sử dụng các dụng cụ nạo phá thai, chụp tử cung, vòi trứng chưa được vô trùng cũng rất dễ mắc bệnh.

Nguyên nhân viêm phần phụ chủ yếu là do sự xâm nhập và gây bệnh của các vi khuẩn. Đa số viêm vòi trứng là do tác nhân gây bệnh lây qua đường tình dục như lậu cầu, chlamydia trachomatis, các vi khuẩn như Bacterial Vaginalis, Helicobater influenza, Streptococcus agalatiae, Mycoplasma hominis, E.coli,….

Bệnh viêm phần phụ còn rất dễ gặp ở những phụ nữ có quan hệ tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình, vệ sinh âm đạo không tốt, thường xuyên nạo phá thai và sử dụng các dụng cụ tránh thai không an toàn…

Đặc biệt, các bệnh viêm phần phụ như viêm vòi trứng, buồng trứng, dây chằng đều có nguyên nhân là do bị mắc bệnh viêm cổ tử cung, viêm âm đạo những không được điều trị sớm, dẫn đến biến chứng, viêm nhiễm xâm nhập và bên trong các bộ phận của phần phụ. Có nguy cơ dẫn đến vô sinh rất cao, do buồng trứng bị ảnh hưởng.

Các tình trạng bệnh viêm phần phụ thường gặp

Bệnh thường có hai trạng thái, là những giai đoạn phát triển của bệnh gồm: Viêm phần phụ cấp tình và viêm phần phụ mãn tính. Ở giai đoạn cấp tính, bệnh mới phát triển có thể điều trị nhanh chóng, trường hợp mãn tính là trường hợp bệnh nguy hiểm đã có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Bệnh khi phát triển đến mãn tĩnh sẽ có nhiều biến chứng rất nguy hiểm 

1. Viêm phần phụ cấp tính

Là tình trạng bệnh thường rầm rộ và dễ chuyến thành mãn tính nếu không được điều trị tốt. Dấu hiệu của bệnh gồm: Đau hạ vị có thể bị đau một bên nhiều, sốt có khi rét run, nắn bụng thấy đau ở vùng trên vệ. Ở giai đoạn này bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được điều trị đúng cách, kịp thời.

2. Viêm phần phụ mãn tính

Là trạng thái bệnh không rầm rộ những gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt, đặc biệt khó điều trị khỏi hoàn toàn, bệnh dễ tái phát và lây lan. Các triệu chứng bệnh thường gặp: Đau hạ vị lúc tăng lúc giảm, khí hư có mùi hôi lẫn mủ, ra máu bất thường, có trạng thái rong kinh, sốt nhẹ hoặc không sốt, âm đạo xuất hiện khối nề cạnh tử cung khi ấn thấy đau.

Điều trị viêm phần phụ

Bệnh viêm phần phụ có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp. Trong trường hợp bệnh để lâu phát triển sang giai đoạn mãn tính sẽ không thể trị khỏi tận gốc, vi khuẩn viêm nhiễm vẫn còn tồn tại và có thể bùng phát bất cứ khi nào có môi trường phù hợp.

Điều trị viêm phần phụ có nhiều phương pháp kết hợp giữa sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ và việc thay đổi vệ sinh, thói quen sinh hoạt nhằm cân bằng độ pH của môi trường âm đạo, để vi khuẩn gây bệnh không có môi trường phát triển.

Sử dụng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ

Hấu hết các thuốc điều trị viêm phần phụ đều là thuốc kháng sinh với các dạng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt âm đạo và thuốc vệ sinh âm đạo. Sau khi khám để biết về tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng thuốc uống kết hợp với thuốc đặt âm đạo, cùng một số nhắc nhở để bệnh được điều trị tốt nhất.

Bệnh viêm phần phụ

Điều trị bệnh viêm phần phụ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng hay dừng thuốc khi bệnh chưa được điều trị tốt, vì thuốc kháng sinh thường có tác dụng phụ không tốt với môi trường âm đạo. Thêm nữa nếu bệnh không được điều trị tốt sẽ rất dễ tái phát và lây lan mạnh.

Dùng viên uống chứa Immune Gamma kết hợp với các thảo dược thiên nhiên như hoàng bá, khổ sâm, diếp cá, dây ký ninh và trinh nữ hoàng cung, nên uống khoảng 6 tháng (2 tháng đầu uống ngày 9v/3l, sau đó duy trì ngày 4v/2l).

Các loại thuốc đặt âm đạo, có tác dụng điều chỉnh môi trường pH của âm đạo, tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, hạn chế tình trạng bệnh dai dẳng, mãn tính.

Thuốc vệ sinh âm đạo có tác dụng giảm tiết khí hư bất thường, giúp môi trường âm đạo luôn sảng khoáng, sạch sẽ, thông thoáng, giảm nguy cơ viêm nhiễm. Và nhanh chóng làm lành các tổn thường do viêm, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh. Tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa vô sinh, khó thụ thai và ung thư cổ tử cung.

Kết hợp vệ sinh và thay đổi thói quen sinh hoạt

Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa quá sâu, ảnh hưởng đến môi trường âm đạo, giữ vùng kín luôn sạch sẽ, khô thoáng. Nên chọn các sản phẩm vệ sinh chuyên dụng có pH = 4-6, để cân bằng môi trường âm đạo, diệt khuẩn, giảm ngứa. Rửa và lau khô vùng kín mỗi khi đi vệ sinh.

Bệnh viêm phần phụ

Luôn giữ vệ sinh vùng kín thật tốt để ngăn ngừa, hạn chế bệnh

Hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian điều trị viêm nhiễm phần phụ. Quan hệ tình dục an toàn, để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa lây qua đường tình dục.

Có chế độ ăn uống sinh hoạt điều độ, không nên để cơ thể quá mệt mỏi, áp lựa. Bởi căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân khiến môi trường âm đạo thay đổi và tạo điều kiện cho vi khuẩn, xâm nhập, gây tổn thương.

Chị em phụ nữ cần tuyệt đối cẩn thận với những dấu hiệu của bệnh viêm phần phụ. Ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của sức khỏe hãy đến ngay cơ sở y tế để khám, phát hiện nguyên nhân và điều trị bệnh sớm. Bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn ở giai đoạn cấp tính và không để lại biến chứng nào nguy hiểm.

Viêm phần phụ là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ, còn rất nhiều các bệnh nguy hiểm nơi vùng kín của phụ nữ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và đời sống sinh hoạt của chị em, để tìm hiểu kỹ hơn bạn có thể tham khảo trong website về Bệnh phụ khoa.

>> Xem thêm : Những lưu ý về bệnh viêm phần phụ và cách điều trị

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo