Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh gì?

Bản chất của lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính dễ gặp ở phụ nữ đã có quan hệ tình dục, mang thai, sau sinh hoặc sử dụng các thủ thuật nạo phá thai không đúng cách. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là nguyên nhân khiến cho vùng kín dễ bị các virus, vi khuẩn, nấm tấn công.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai rất khó phát hiện được những bất thường khi ở giai đoạn đầu nên chị em thường hay chủ quan không đi khám xét. Bệnh được chia thành 3 cấp độ với các triệu chứng như sau:

– Viêm lộ tuyến cấp độ 1: có những tổn thương nhỏ, chỉ dưới 1/3 diện tích cổ tử cung và có những biểu hiện không rõ ràng. Đa phần ở giai đoạn này người bệnh bị ra nhiều khí hư, màu sắc bất thường có thể hơi vàng, xanh, trắng đục, có mùi hôi hám và bị ngứa âm đạo.

– Viêm lộ tuyến cấp độ 2: vùng lộ tuyến lan rộng hơn ở cổ tử cung, soi cổ tử cung thấy bị sưng và có những vết loét, có mủ và máu. Lúc này ngoài việc khí hư ra nhiều thì còn kèm cả máu, quan hệ bị đau rát và xuất huyết âm đạo.

– Viêm lộ tuyến độ 3: tình trạng viêm nhiễm nặng, cổ tử cung sưng tấy, đỏ ửng, vùng tổn thương lan rộng chiếm gần hết cổ tử cung. Chị em bị đau dữ dội khi quan hệ. Biến chứng của giai đoạn này có thể gây viêm tắc cổ tử cung, ung thư cổ tử cung và vô sinh.

hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cách chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Theo các bác sĩ chuyên khoa, điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai nếu không cẩn thận sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi.

Khi mắc bệnh này trong thời gian mang thai 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối, các bà bầu nên chú ý thăm khám thường xuyên để kiểm soát tình trạng bệnh và có cách xử lý bệnh kịp thời.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có thể điều trị khỏi nếu được sớm phát hiện sớm và chữa trị đúng cách. Ngược lại, nếu các mẹ chủ quan, chậm trễ trong việc khám chữa bệnh có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, viêm tiểu khung gây nhiễm trùng cho thai nhi nếu bạn thực hiện sinh thường.

Với những mẹ bầu mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đang mang thai sẽ không được chỉ định dùng các phương pháp như đốt điện, laser hoặc uống thuốc kháng sinh vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, mà chỉ có thể sử dụng thuốc đặt âm đạo để chống viêm nhiễm, đợi sau khi sinh xong sẽ tiếp tục chữa bệnh.

Ngoài vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì những phụ nữ đang mang thai nên đặc biệt chú ý vào 3 tháng đầu và 3 tháng mang thai cuối, kiêng quan hệ tình dục và không nên đi bơi hoặc ngâm mình trong bồn tắm để tránh các vi khuẩn tấn công làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

Tiến hành thăm khám phụ khoa định kì 6 tháng/lần để theo dõi tình trạng của bệnh.

>> Xem thêm: Tổng quan về viêm lộ tuyến cổ tử cung và cách điều trị

viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mang thai dễ ảnh hưởng tới thai nhi

Những lưu ý khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai

– Chú ý đến sức khỏe thai nhi và tuyệt đối không nên có quan hệ tình dục trong thời gian này.

– Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, phụ nữ mang thai không được tự ý sử dụng thuốc chữa bệnh mà chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Việc sử dụng các loại thuốc uống, dung dịch vệ sinh không rõ nguồn gốc sẽ làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng đến em bé. 

– Trong giai đoạn này bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, có chế độ ăn uống hợp lý, tránh bị căng thẳng, mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, đồng thời hãy giữ cho vùng kín luôn được khô thoáng bằng cách sử dụng các loại quần lót bằng cotton.

– Để yên tâm hơn, bạn hãy đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về liệu pháp điều trị cho phụ nữ bị viêm cổ tử cung khi mang thai nhé.

viêm cổ tử cung khi mang thai

Bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm dẫn đến sẩy thai, sinh non, nhiễm trùng giác mạc cho bé. Do đó, bạn hãy chủ động đi thăm khám ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của cơ thể nhé.

Phương Hoa (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo