Biểu hiện và cách chữa viêm phần phụ cấp tính

Phần phụ bao gồm những cơ quan quan trọng trong hệ sinh sản của nữ giới như: Buồng trứng, vòi trứng, hệ thống dây chằng rộng…

 Hình ảnh viêm phần phụ cấp tính

Hình ảnh minh họa viêm phần phụ cấp tính

Viêm phần phụ cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh viêm phần phụ, được hiểu là tình trạng viêm nhiễm diễn ra tại một, hoặc nhiều cơ quan của phần phụ và đang có xu hướng lan rộng.

Các chuyên gia đều nhận định rằng: Viêm phần phụ cấp tính dễ nhận biết và dễ điều trị hơn viêm phần phụ mãn tính. Tuy nhiên, cần phải được phát hiện sớm và có những phương pháp điều trị hợp lý, khoa học tránh trường hợp để lâu sẽ phát triển thành viêm phần phụ mãn tính. Đến lúc đó sẽ khó điều trị và ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Biểu hiện của viêm phần phụ cấp tính

Thân nhiệt thay đổi

Ban đầu, khi mới phát bệnh, nữ giới thường bị sốt cao, kèm theo ớn lạnh bất thường. Đồng thời thân nhiệt cũng có sự thay đổi như: Đột ngột tăng lên hoặc giảm xuống rất nhanh chóng.

Hiện tượng này rất nguy hiểm và cần được khắc phục, cũng như điều trị kịp thời để tránh các biến chứng xảy ra.

Rối loạn kinh nguyệt

Buồng trứng trong phần phụ là một trong những cơ quan có vai trò trực tiếp và liên quan mật thiết đến chu kỳ kinh nguyệt. Khi buồng trứng bị viêm, chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy hầu hết nữ giới bị viêm phần phụ cấp tính đều có biểu hiện chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn và có thể kèm theo đau bụng kinh.

Theo thống kê của các chuyên gia, có hơn 50% nữ giới bị viêm phần phụ có hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt rối loạn.

Khí hư bất thường

Khí hư không chỉ có tác dụng bôi trơn, cân bằng môi trường âm đạo, mà còn phản ánh chính xác tình hình sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Các chị em bị viêm phần phụ thường có biểu hiện như: Khí hư ra nhiều, khá đặc, có mùi hôi, có màu vàng chanh. Đôi khi, nữ giới còn gặp phải hiện tượng ngứa ngáy tại vùng kín.

Đau bụng dưới

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất mà hầu hết nữ giới đều phải trải qua khi mắc bệnh viêm phần phụ là đau bụng dưới.

 Đau bụng dưới là dấu hiệu của viêm phần phụ cấp tính

Đau bụng dưới là dấu hiệu của viêm phần phụ cấp tính

Ban đầu, nữ giới thường có cảm giác đau đớn nhẹ tại vùng bụng dưới, nhưng cảm giác đau đớn sẽ liên tục tăng dần theo thời gian. Đặc biệt khi sử dụng tay ấn vào vùng bụng dưới, khi đi đại tiện và khi quan hệ tình dục, thì trạng thái căng tức và đau đớn này sẽ tăng lên gấp nhiều lần, khiến cho nữ giới cảm thấy vô cùng khó chịu.

Đau bụng dưới kéo dài khiến cho sức khỏe của nữ giới bị suy giảm rất nhanh. Một số chị em do không chịu được áp lực của việc đau bụng dưới dữ dội, đã dẫn tới tình trạng sốt cao, nôn mửa…

Rối loạn tiêu hóa

Một trong những dấu hiệu nhận biết viêm phần phụ có thể rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm đại tràng là: Đau đớn tại vụng dưới khi đi đại tiện, kèm theo chứng táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài, trong phân có thể lẫn với dịch nhầy và máu.

Thống kê của các chuyên gia đã chỉ ra rằng: Có từ 15 – 25% nữ giới khi mắc bệnh viêm phần phụ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa.

Xem thêm: Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Cách chữa viêm phần phụ cấp tính

Viêm phần phụ cấp tính là giai đoạn đầu nên chị em hầu như sẽ được điều trị bằng thuốc, kết hợp với chế độ ăn uống Sinh hoạt khoa học để bệnh nhanh chóng được cải thiện. Một số loại thuốc chị em có thể dùng đó là:

– Thuốc đặc trị vi khuẩn Chlamydia.

– Thuốc kháng sinh đặc trị lậu cầu

– Thuốc kháng sinh đặc trị vi khuẩn Mycoplasmas hominis.

 Bác sĩ tư vấn khi bị viêm phần phụ cấp tính

 Bác sĩ tư vấn khi bị viêm phần phụ cấp tính

Lưu ý: Chị em không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, chị em hết sức lưu ý đến liều dùng và thời gian sử dụng để nhanh chóng đạt hiệu quả.

Viêm phần phụ cấp tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ có thể khỏi hoàn toàn. Chúc chị em luôn khỏe!

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo