Mách bạn: Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì mau khỏi?

Bài nên đọc:

>> Chị em cần biết: Viêm lộ tuyến cổ tử cung có được quan hệ không?

>> Giải đáp: Viêm lộ tuyến cổ tử cung có sinh thường được không?

Tìm hiểu về viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường thấy ở phụ nữ. Đây là hiện tượng các tuyến ở trong cổ tử cung làm nhiệm vụ bài tiết dịch nhày bị lộn ra ngoài và bị vi khuẩn thâm nhập gây viêm.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường diễn tiến qua nhiều cấp độ (cấp độ 1, 2 và 3). Bệnh được các bác sĩ đánh giá là những tổn thương lành tính, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh bước vào giai đoạn nặng hoàn toàn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì

Viêm lộ tuyến cổ tử cung ở giai đoạn nặng sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống đời thường của người phụ nữ như: Ngứa ngáy, ẩm ướt khó chịu vùng kín, gây mất tự tin, ảnh hưởng đến đời sống tình dục của vợ chồng… Tuy không phải là bệnh khó chữa, nhưng nếu chủ quan không chữa dứt hẳn bệnh thì bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng. Hơn nữa bệnh dễ tái phát và dễ tái nhiễm nhiều lần.

Do đó, để điều trị bệnh một cách hiệu quả, dứt điểm, chị em phụ nữ nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, chú ý tới những điều mình nên hoặc không nên làm, nhất là về chế độ ăn uống.

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì?

Một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến bệnh lý của chị em đó chính là chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống không phù hợp sẽ làm cho thời gian hồi phục lâu hơn, thậm chí có những thực phẩm khi hấp thu sẽ làm tình trạng bệnh của chị em nặng hơn.

Chính vì vậy, những chị em đang băn khoăn “bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nên kiêng ăn gì?” hoặc “đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì” thì nên chú ý kiêng những đồ ăn sau:

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì

Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì? – Nên kiêng đồ ăn cay nóng

– Đồ ăn nhiều dầu mỡ và nhiều đường

Những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, nhiều đường… sẽ có thể làm tăng nhiệt độ của vùng kín và làm tăng dịch tiết âm đạo, nhờ đó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Bên cạnh đó, đồ ăn nhiều đường là loại thực phẩm kích thích nấm vùng kín phát triển rất mạnh. Vì vậy chị em không nên “tiếp tay” cho tác nhân gây bệnh bằng cách bớt ăn đồ ngọt khi bị viêm lộ tuyến.

– Đồ ăn cay nóng, nhiều ớt, hạt tiêu

Nếu băn khoăn không biết viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăng gì thì các loại đồ ăn cay nóng, nhiều ớt, hạt tiêu chính là những thực phẩm mà chị em cần tránh xa. Bởi những đồ ăn này làm tăng độc tố tích tụ trong cơ thể, làm cho viêm nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

– Cá biển, bạch tuộc, tôm, cua…

Trong thủy hải sản chứa nhiều chất đạm, vì vậy có thể làm nóng, ẩm, gây ngứa rát bộ phận sinh dục phụ nữ. Nếu hấp thu sẽ làm cho các triệu chứng ngứa ngáy càng trở nên khó chịu hơn rất nhiều. Cho nên, chị em hãy kiêng những thực phẩm này để giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện nhé.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì? Ngoài những thực phẩm trên thì các loại đồ uống có cồn, chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá chị em cũng nên khi mắc bệnh. Theo các bác sĩ chuyên khoa, những thực phẩm này là những nhân tố kích thích vi nấm phát triển mạnh và làm bệnh nặng hơn cũng như khó điều trị hơn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì?

Đi đôi với việc tránh những thực phẩm trên, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em nên ăn một số loại thực phẩm tốt cho bệnh như:

Sữa chua: Mặc dù những thực phẩm lên men là loại đồ ăn nằm trong danh sách câu trả lời cho vấn đề “viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì?” nhưng sữa chua lại là một ngoại lệ. Trong sữa chua có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cơ thể và giúp các vi khuẩn có lợi phát triển. Sữa chua giúp cho quá trình điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung nhanh chóng đạt hiệu quả.

Tỏi: Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc, giúp tăng hương vị cho món ăn, trong dân gian tỏi còn được dùng để chữa được nhiều căn bệnh khác nhau. Tỏi là loại củ có đặc tính kháng viêm, chống nấm, diệt vi khuẩn rất tốt. Ăn vài tép tỏi mỗi ngày giúp khử độc, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cũng như giảm được các triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung như ngứa ngáy, đau rát do vi khuẩn và nấm gây ra ở vùng kín.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Chị em nên bổ sung sữa chua khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Axit omega 3: Mặc dù hải sản cũng là câu trả lời cho băn khoăn “viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì?” nhưng những loại cá giàu omega3 lại rất tốt cho sức khỏe phụ nữ khi bị viêm lộ tuyến. Chị em có thể bổ sung cá thu, cá hồi, cá mòi, cá ngừ vì những loại cá này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi, trong đó có axit omega 3. Chất này có tác dụng giảm viêm nhiễm rất hiệu quả. Bên cạnh đó, omega 3 còn rất tốt cho tim mạch và giúp tăng cường thị lực.

Rau xanh và trái cây: Đây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin vừa tốt cho cơ thể cũng như vừa giúp trị bệnh hiệu quả, ngăn ngừa bệnh tái phát. Trong bữa ăn hàng ngày, nên bổ sung các loại rau như súp lơ, cải, rau bina, rau ngót, rau mồng tơi… Đồng thời, những loại quả cam, xoài, mãng cầu, dưa hấu… là những loại trái cây rất tốt cho người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Ngoài vấn đề ăn uống, chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung nên kiêng quan hệ tình dục và vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Đồng thời không nên thức khuya, làm việc quá sức, cân bằng giữa công việc và giải trí để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Như vậy, bài viết đã chia sẻ với các chị em những thông tin về vấn đề viêm lộ tuyến cổ tử cung kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh mau lành. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em xây dựng cho mình chế độ ăn uống phù hợp hơn. Chúc chị em mau khỏe!

Xem thêm: Những phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả chị em nên biết

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo