Bệnh viêm phần phụ là gì? Có gây vô sinh cho phụ nữ không?

Bệnh viêm phần phụ là gì?

Viêm phần phụ là khi vi khuẩn, vi rút, kí sinh trùng xâm nhập vào các bộ phận: vòi trứng, tử cung, hệ thống dây chằng, buồng trứng. Làm cho chức năng sản xuất trứng của buồng trứng bị thuyên giảm, vòi trứng không thể diễn ra sự thụ tinh, tử cung không thể nuôi dưỡng bào thai để chào đời.

Viêm phần phụ có nghĩa là các vận hành sinh lý tự nhiên của phần phụ sẽ trở nên bất thường hoặc không diễn ra. Dẫn đến một số biểu hiện sau:

-Chị em bị viêm phần phụ thường xuyên có triệu chứng bị đau ở bụng dưới, dùng một ngón tay ấn vào vùng bụng dưới rốn có cảm giác bị tức.

– Khi quan hệ tình dục có cảm giác bị ách tức, khó chịu và đau rát âm đạo.

– Khí hư bị tiết ra khá nhiều, khí hư thường có mùi hôi tanh, ra nhiều khí hư màu vàng hoặc xanh.

– Sau khi quan hệ tình dục có cảm giác đau, rát,  khí hư càng bị ra nhiều hơn, thậm chí có trường hợp bị xuất huyết âm đạo sau giao hợp.

– Có cảm giác chán ăn, hay buồn nôn, bị nôn, bị sút cân nhiều, cơ thể thiếu sức sống.

– Chu kì kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh.

 Viêm phần phụ gây vô sinh ở nữ giới

Viêm phần phụ gây vô sinh ở nữ giới

Bệnh viêm phần phụ có gây vô sinh cho phụ nữ không?

Bệnh viêm phần phụ có gây vô sinh cho phụ nữ, hay nói một cách chính xác viêm phần phụ là nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Vì những diễn biến sau:

– Viêm phần phụ dễ dàng biến chứng khiến vòi trứng bị tắc, khi vòi trứng bị tắc thì chị em có nguy cơ gặp phải 1 trong 2 vấn đề nghiêm trọng sau.

+ Viêm phần phụ gây vô sinh ở nữ giới: Nguyên nhân là do vòi trứng và buồng trứng của nữ giới bị viêm nhiễm dẫn tới các nang trứng phát triển không bình thường nên trứng không được kích thích rụng đúng chu kỳ. Nhiều trường hợp trứng bị hoại tử, ngưng sản sinh trứng nên ở nữ giới không thể sảy ra hiện tượng thụ thai.

+ Viêm phần phụ khiến nữ giới mang thai ngoài tử cung: Một số tinh trùng lọt qua được đoạn tắc ở vòi trứng để thụ tinh với trứng, nhưng sau đó hợp tử lại không thể di chuyển được về tử cung, vì vậy mà thai nhi đã phát triển ngay tại vòi trứng, dẫn đến hiện tượng thai ngoài tử cung.

Xem thêm: Bệnh viêm phần phụ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Lưu ý:  Khi mang thai ngoài tử cung thai phụ cần phải đến các bệnh viện để bác sỹ hỗ trợ đình chỉ thai, không thể giữ lại thai nhi. Có những trường hợp do phát hiện quá muộn mà thai bị vỡ, gây nguy hiểm cho tính mạng của thai phụ.

 Điều trị viêm phần phụ bằng thuốc Tây

Điều trị viêm phần phụ bằng thuốc Tây 

Viêm phần phụ cần được điều trị sớm và triệt để

Vì tính chất nguy hiểm của bệnh nên viêm phần phụ cần điều trị sớm và triệt để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Điều trị viêm phần phụ theo các phương pháp sau:

– Phương pháp nội khoa: hay còn gọi là điều trị bệnh viêm phần phụ bằng dùng thuốc. Thuốc trong điều trị chủ yếu là thuốc kháng sinh đặc hiệu có tác dụng tiêu diệt vi sinh là nguyên nhân gây ra viêm nhiễm. Thuốc phát huy hiệu quả trong điều trị sẽ khiến cho các triệu chứng của viêm phần phụ sẽ giảm dần và hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể lấy lại cân bằng, sức khỏe bệnh nhân đi vào ổn định.

– Phương pháp ngoại Khoa: Nếu bệnh đã chuyển sang gia đoạn mãn tính hoặc điều trị nội khoa không hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa bằng cách sử dụng tia laser, sóng cao tần chiếu vào vùng viêm nhiễm để loại bỏ viêm nhiễm, tái tạo tế bào mới và đảm bảo an toàn cho phần phụ.

– Sử dụng thuốc đông y: Căn cứ vào thể viêm phần phụ mắc phải, những thành phần thuốc được phối hợp với nhau. Sắc uống, và có quá trình sử dụng nhất định.

 Thuốc đông y điều trị bệnh viêm phần phụ

Thuốc đông y điều trị bệnh viêm phần phụ

Đối với mỗi trường hợp bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ có chỉ định loại thuốc, liều dùng, thời gian uống và cách sử dụng khác nhau. Người bệnh không được ý tự mua thuốc về dùng để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra.

Đặng Hường (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo