Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì, cách chữa trị ra sao?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Hiểu theo cách đơn giản, tuyến cổ tử cung là những tuyến nắm dưới lớp niêm mạc cổ tử cung với chức năng chính là tiết các dịch nhờn để bôi trơn âm đạo. Như vậy, lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến phát triển ra bên ngoài, xâm lấn cả khu vực ngoài cổ tử cung thay vì nằm ở trong ống cổ tử cung, phía dưới các tế bào lát như bình thường.

Lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra viêm nhiễm khi các tế bào tuyến vẫn tiết dịch dù lộ ra bên ngoài. Tình trạng này chính là bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở phụ nữ. Dù được coi là một tổn thương lành tính, nhưng đây lại là bệnh lý tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, dẫn tới nhiều căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm khác.

>>> Tham khảo: Tổng quan về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, đó có thể là do sự thiếu cẩn thận trong việc giữ gìn vệ sinh vùng kín, quan hệ tình dục không an toàn, phá thai nhiều lần hay đặt vòng tránh thai không đúng cách,… Đây cũng là lý do giải thích vì sao căn bệnh này lại thường xuất hiện ở những phụ nữ đã có gia đình, từng trải qua sinh nở hoặc đã quan hệ tình dục nhiều lần.

Để nhận biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, bạn có thể dựa vào một vài triệu chứng tiêu biểu sau đây:

  • Khí hư bỗng nhiên ra nhiều, có màu sắc bất thường như trắng đục, vàng đậm hoặc xanh. Không có màu sắc cố định của khí hư trong trường hợp này, bởi điều đó còn phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh.
  • Vùng kín ngứa ngáy, có mùi hôi khó chịu, dịch nhầy ở phần cổ tử cung cũng xuất hiện nhiều với trạng thái dính hơn bình thường.
  • Vùng lộ tuyến cổ tử cung có màu hơi đỏ và trở nên sần sùi. Bạn hoàn toàn có thể quan sát điều này bằng mắt thường.
  • Nếu bệnh đã ở cấp độ nặng, bạn còn có thể gặp phải tình trạng xuất huyết âm đạo.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng các triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở phụ nữ rất dễ nhầm lẫn với các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Vì vậy, khi thấy mình có những dấu hiệu trên, bạn không nên tự mình chẩn đoán và điều trị. Thay vào đó, bạn nên tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa trị kịp thời.

>>> Xem thêm: Bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi mang thai nguy hiểm như thế nào?

nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung qua các dấu hiệu

Bạn có thể nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung qua các dấu hiệu nào?

Điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào?

Thông thường, đối với các chị em mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh có khả năng chống viêm tại chỗ. Nếu bệnh ở mức độ nặng hơn, bạn sẽ phải sử dụng thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc uống. Tuy nhiên, phương pháp sử dụng thuốc thường không đem lại hiệu quả lâu dài, lại dễ tái phát nên sau khi loại bỏ được viêm nhiễm, bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp diệt tuyến bằng cách đông lạnh, đốt điện hay lazer CO2. Dù vậy, đây cũng không phải là phương pháp điều trị tối ưu.

Để khắc phục những nhược điểm của tất cả các biện pháp trên, dao LEEP – phương pháp điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dựa trên công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay đã được ra đời. Với phương pháp này, một thiết bị với tia điện từ sẽ làm hoại tử các tế bào viêm lộ tuyến, tái tạo tế bào ở cổ tử cung để đẩy nhanh quá trình hồi phục. Nhờ vậy, bạn sẽ được điều trị nhanh chóng, không đau đớn, không để lại sẹo và không làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này. Do đó, đây là phương pháp mà các bác sĩ thường khuyên chị em nên áp dụng khi không may mắc phải bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Bạn cần đi thăm khám ngay khi nghi ngờ mình mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bạn cần đi thăm khám ngay khi nghi ngờ mình mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở phụ nữ. Nếu bạn cũng đang bị căn bệnh này “ám ảnh”, hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín gần nhất để được kiểm tra và chữa trị. Chúc bạn sớm khỏi bệnh và khỏe mạnh trở lại!

Thúy Nga (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo