Bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể gây ung thư không?

Bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến gây hoang mang cho chị em

Chị Nguyễn Thị Nhàn ở Cầu Giấy, Hà Nội vẫn chưa hết lo lắng khi đi khám phụ khoa định kỳ và được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến. Bác sĩ chuyên khoa nói rằng bệnh này có thể gây ra nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời, kèm theo đó là hàng loạt biến chứng nguy hiểm.

Ung thư cổ tử cung

Cùng hoàn cảnh với chị Nhàn, chị Nguyễn Thu Hương ở Mỹ Đình, Hà Nội cũng thế. Chị Hương cho biết gần đây chị luôn cảm thấy đau rát, khó chịu khi quan hệ tình dục. Chị đi khám bác sĩ cho biết chị bị bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến. Nếu không tiến hành phẫu thuật và uống thuốc theo quy định, bệnh có thể trở nặng và dẫn tới vô sinh.

>> Xem thêm : Tổng quan về bệnh viêm âm đạo và cách điều trị

Hậu quả của bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến

Theo bác sĩ sản khoa Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên khoa phụ sản trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, viêm cổ tử cung lộ tuyến là tình trạng sinh lý của cổ tử cung hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng viêm cổ tử cung lộ tuyến như:

– Những người đã sinh đẻ nhiều lần, cổ tử cung mở rộng sau khi vượt cạn.

– Những người bị tổn thương cổ tử cung sau khi thực hiện một số thủ thuật nạo hút thai.

Nạo hút thai nhiều lần dễ mắc bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến

– Những người bị thay đổi pH môi trường âm đạo, quan hệ tình dục thô bạo,… cũng có thể gây nên viêm cổ tử cung lộ tuyến.

Dấu hiệu giúp chị em nhận ra mình mắc bệnh là ra nhiều khí hư, khí hư có mùi hôi tanh khó chịu, đi tiểu nhiều, đau buốt vùng lưng và xương chậu,…

Viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

– Giảm tỷ lệ thụ thai: Khi mắc bệnh, dịch nhày âm đạo tiết nhiều làm cản trở sự di chuyển của tinh trùng vào bên trong cổ tử cung. Tinh trùng khó gặp được trứng để thụ thai. Bệnh nặng có thể dẫn tới vô sinh.

– Ảnh hưởng đến thai nhi: Bị bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến khi mang thai có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi, xảy ra tình trạng sảy thai, dị tật bẩm sinh, sinh non,…

– Nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung: Theo nghiên cứu khoa học, những người mắc viêm cổ tử cung lộ tuyến có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao gấp 10 lần người bình thường.

Nên xét nghiệm để xác định chính xác tình trạng bệnh

Một số người bị viêm cổ tử cung lộ tuyến lâu ngày có thể xuất hiện tổn thương nghi ngờ, cần tiến hành soi cổ tử cung và xét nghiệm phiến đồ âm đạo để phát hiện tế bào bất thường. Nếu khi soi cổ tử cung thấy xuất hiện hình ảnh bất thường thì đây cũng là một triệu chứng gợi ý để phát hiện bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, việc xuất hiện những tổn thương chưa chắc đã là ung thư.

Để không phải đứng trước nỗi lo “Bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến có thể gây ung thư không?”, chị em nên chú ý khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần. Nếu phát hiện bệnh cần điều trị ngay lập tức tại những cơ sở y tế uy tín. Để tránh tái phát bệnh, nên chú ý vệ sinh phụ khoa đúng cách, tuân thủ đúng những yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa.

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo