Nấm candida phụ nữ và những sai lầm khiến bệnh nặng hơn khi điều trị

Bài nên đọc:

>> 5 triệu chứng nhiễm nấm candida mãn tính không thể bỏ qua

>> Giải đáp: Phụ nữ mắc nấm candida có bị vô sinh không?

Nấm candida là gì?

Nấm candida là loại nấm sống ký sinh trong cơ thể người. Khi cơ thể khỏe mạnh bình thường, môi trường vùng kín cân bằng, nấm không gây hại. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà môi trường axit mất cân bằng, độ pH ở vùng kín thay đổi, nấm có điều kiện sinh sôi, nảy nở và gây ra những viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục.

Bệnh nấm Candida phụ nữ

Hình ảnh nấm candida ở âm đạo

Bệnh nấm candida phụ nữ có tự khỏi không?

Nấm candida là loại nấm gây ra bệnh viêm âm đạo ở nữ giới. Chúng trú ngụ trong môi trường ẩm ướt như âm đạo hoặc hệ tiêu hóa. Bình thường, số lượng nấm candida rất ít và chúng bị kiểm soát bởi một số vi khuẩn có lợi trong âm đạo. Tuy nhiên, nếu môi trường âm đạo bị thay đổi sẽ làm cho nấm candida tấn công nhanh chóng và phát triển ngoài mức kiểm soát.

Do đó, bệnh nấm candida ở phụ nữ hoàn toàn không thể tự khỏi nếu bạn không đến các cơ sở y tế điều trị. Nếu nấm candida không được kiểm soát thì nó sẽ phát triển mạnh mẽ và gây ra những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em sau này.

Bệnh nấm candida phụ nữ hoàn toàn không thể tự khỏi

Bệnh nấm candida phụ nữ hoàn toàn không thể tự khỏi 

Viêm nhiễm nấm candida lan rộng có thể dẫn đến viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng, viêm ống dẫn trứng… Tình trạng bệnh kéo dài có thể gây ra ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

Những sai lầm khi điều trị nấm candida phụ nữ

  • Không đi khám bác sĩ khi bị viêm nấm lần đầu tiên

Nhiều người khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh nấm candida, nhưng vẫn chủ quan tự mua thuốc và tự điều trị tại nhà. Tâm lý “ngại” bác sĩ và giấu bệnh làm bệnh càng trở nên nghiêm trọng.

Vì vậy, đối với người lần đầu điều trị nấm Candida, chị em nên đi khám tại các phòng khám chữa bệnh phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả. Thêm vào đó, lịch tái khám cũng rất quan trọng. Bạn cần lưu ý, dù các triệu chứng có vẻ như đã mất hẳn hoặc thuốc đã được dùng hết, bạn vẫn phải tái khám đúng hẹn.

  • Tự ý ngưng điều trị nấm candida phụ nữ khi thấy hết triệu chứng

Đây là một trong những sai lầm phổ biến trong điều trị nấm candida ở phụ nữ. Việc tự ngưng hoặc không sử dụng đủ liều và đủ lượng thuốc được chỉ định sẽ dễ dẫn đến tình trạng nhanh tái phát do chưa trị được sạch nấm và có nguy cơ bị kháng thuốc cao trong quá trình chữa bệnh phụ khoa.

Chính vì vậy, việc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, đi tái khám là điều rất quan trọng trong việc điều trị nấm candida ở nữ giới.

Điều trị nấm candida phụ nữ

 Trị bệnh nấm Candida phụ nữ cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ

  • Đặt thuốc không đúng cách

Việc đặt thuốc không đúng cách không chỉ làm bệnh trở nên nặng hơn mà còn làm bạn tốn thêm nhiều thời gian điều trị. Khi đặt thuốc đúng cách mới giúp các hoạt chất trong thuốc phát huy được hết tác dụng.

Bạn nên đặt thuốc vào buổi tối, trước khi đi ngủ để việc điều trị được thuận tiện và hiệu quả nhất. Tư thế đặt thuốc dễ dàng hơn khi nằm ngửa, đầu gối hơi gập. Một số loại thuốc đặt âm đạo có cả dụng cụ đặt thuốc kèm theo, rất thuận tiện cho chị em sử dụng tại nhà.

Đối với dụng cụ đặt thuốc, chị em đặt và cố định thuốc vào ngàm giữ của dụng cụ đặt thuốc. Nếu không có dụng cụ, bạn có thể lồng bao cao su vào tay để đặt thuốc dễ dàng hơn nhờ chất bôi trơn. Lưu ý không cố đưa vào sâu hơn khi cảm thấy không thoải mái.

Thói quen sinh hoạt làm bệnh nấm candida phụ nữ nặng hơn

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Sau mỗi lần đi vệ sinh chị em nên rửa sạch bằng nước và dùng khăn mềm lau khô vùng kín. Khi vệ sinh, chỉ nên dùng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ từ các thương hiệu uy tín hoặc dùng nước sạch, không dùng xà phòng hoặc các loại thuốc rửa có chlorine hay chất làm khô da để tránh làm mất cân bằng pH vùng âm đạo.

Ngoài ra, khi vệ sinh phải rửa từ trước ra sau, không làm ngược lại để tránh đưa vi trùng và nấm Candida từ hậu môn ra âm đạo.

  • Không thay băng vệ sinh thường xuyên

Khá nhiều bạn nữ cho rằng băng vệ sinh có khả năng chống thấm cao nên để thời gian thay khá lâu. Đó là một sai lầm trong việc điều trị nấm candida phụ nữ.

Nên nhớ, việc để máu kinh bị ủ lại quá lâu sẽ là môi trường thuận lợi cho nấm Candida cũng như vi trùng phát triển, tạo ra mùi khó chịu và ngứa ngáy rồi dẫn đến viêm nấm âm đạo. Theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa, băng vệ sinh nên được thay 4 tiếng một lần để đảm bảo vi khuẩn không phát triển rộng rãi.

Tuyệt đối không nên sử dụng tampon trong quá trình điều trị bởi đây sẽ là nguyên nhân làm tăng nặng các vi khuẩn gây bệnh trong âm đạo.

  • Quan hệ tình dục khi đang điều trị nấm candida phụ nữ

Một sai lầm mà nhiều chị em khi điều trị nấm Candida thường xuyên mắc phải là không kiêng quan hê khi điều trị nấm candida. Sinh hoạt tình dục khi điều trị bằng thuốc đặt âm đạo có thể khiến thuốc đặt bị giảm đi tác dụng, dẫn đến tình trạng bệnh kéo dài không khỏi hay tái phát liên miên.

Không nên quan hệ khi điều trị nấm candida phụ nữ

 Tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục khi đang điều trị bệnh

Một điều khác có thể bạn không ngờ đến là quan hệ khi đang gặp vấn đề với các loại viêm nhiễm phụ khoa có thể khiến bệnh trầm trọng hơn hoặc gây tái phát ngay sau khi đã chữa sạch bệnh. Khi quan hệ, nấm có thể truyền sang “cậu bé” và cư trú ở đó. Vì vậy những lần quan hệ sau trở thành cơ hội để nấm quay lại.

Bị nấm Candida kiêng ăn gì?
Bị nấm candida kiêng ăn gì là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ vì đồ ăn có ảnh hưởng lớn đến diễn tiến của bệnh. Chính vì vậy bài viết sau đây sẽ liệt kê 5 nhóm thực phẩm chị em nhất định phải tránh nếu đang mắc bệnh này.

Trên đây, là những sai lầm phổ biến mà chị em dễ mắc phải trong quá trình điều trị nấm Candida phụ nữ mà chúng tôi đã tổng hợp. Hi vọng sau khi đọc bài viết, bạn sẽ cân bằng lại để điều trị bệnh nhanh khỏi, tránh được bệnh tái phát trở lại.

Xem thêm: Chị em bị nấm candida uống thuốc gì mau khỏi?

Thúy Hằng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo