Bác sĩ siêu âm Nguyễn Thị Tuyết Mai: 3 bệnh lý nguy hiểm ở vú chị em nhất định phải biết

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Mai hiện là bác sĩ siêu âm chẩn đoán tại phòng khám sản phụ khoa Vietmec. Hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ Mai đã giúp rất nhiều bệnh nhân phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe. Trong đó có nhiều bệnh về tuyến vú, giúp họ có thể điều trị bệnh kịp thời.

Với mục đích giúp chị em phụ nữ trau dồi kiến thức y tế về các bệnh tuyến vú, bác sĩ Mai sẽ chia sẻ về 3 bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở tuyến vú trong bài viết dưới đây.

3 bệnh lý nguy hiểm tuyến vú phụ nữ cần lưu ý

Bác sĩ Mai cho biết, tuyến vú có thể xuất hiện rất nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó 3 bệnh lý nguy hiểm mà mọi phụ nữ nên lưu ý là ung thư vú, lao tuyến vú, áp – xe vú.

Ung thư vú

ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ, có tỷ lệ tử vong cao

Ung thư vú là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho phụ nữ ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng là căn bệnh ung thư ở nữ giới phổ biến thứ 2 tại Việt Nam.

Ung thư vú có một số dấu hiệu nhận biết như sau:

  • Vú to lên bất thường.

  • Có u cục, hạch ở vú và vùng xung quanh.

  • Núm vú tiết dịch bất thường.

  • Vú có sự thay đổi bất thường: Thụt núm vú; thay đổi hình dạng núm vú; xuất hiện những hạt li ti ở núm vú, ngứa, tấy đỏ, bong da,…

Bệnh có thể được chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chọn phương pháp điều trị thích hợp như: Xạ trị, phẫu thuật, liệu pháp toàn thân.

Áp-xe vú

áp xe vú

Áp – xe vú là bệnh thường gặp ở phụ nữ cho con bú

Bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ đang cho con bú, mô vú có chứa sữa là môi trường thuận lợi cho vi trùng xâm nhập và phát triển.

Bạn có thể nhận biết áp – xe vú qua các triệu chứng:

  • Giai đoạn đầu: Cảm giác đau nhức sâu bên trong tuyến vú, da nóng, đỏ, sưng,…

  • Giai đoạn hình thành áp – xe: Các triệu chứng tăng nặng hơn, ổ áp – xe trở nên nóng, sưng, da tấy đỏ kèm theo sốt, ớn lạnh, buồn nôn,…

  • Biến chứng nặng khiến người bệnh bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc nặng: Tụt huyết áp, vú sưng và căng to, phù nề, vùng da trên ổ áp xe ngả màu vàng nhạt hoặc bị hoại tử,…

Áp – xe giai đoạn đầu có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên khi hình thành ổ áp – xe, bác sĩ cần phải tiến hành chích rạch để dẫn mủ ra ngoài.

Lao tuyến vú

Lao vú là bệnh lý nguy hiểm rất dễ nhầm lẫn với ung thư vú và áp – xe tuyến vú. Nguyên nhân do triệu chứng bệnh, chẩn đoán hình ảnh (x – quang, siêu âm) của các bệnh này khá giống nhau.

Lao vú là hiện tượng vi trùng lao tấn công vào mô tuyến vú, gây ra tình trạng vú xuất hiện các khối u, đau nhức, sưng tấy và chảy mủ, sốt, ớn lạnh, sụt cân,…

Để chẩn đoán bệnh lao vú, bệnh nhân cần phải thực hiện những việc sau: X – quang phổi, siêu âm vú, chọc hút bằng kim nhỏ (FNA) vú, sinh thiết vú, IDR, hút dịch ổ áp xe ở vú soi tìm lao, PCR lao, nuôi cấy lao…

Bệnh lao vú nếu không điều trị kịp thời có thể rò ngược trở vào lồng ngực, gây lao phổi, lao màng phổi, lao màng lão,… rất nguy hiểm.

Điều trị lao vú cũng giống như lao phổi, cần phải dùng kháng sinh ít nhất 6 tháng. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể cần can thiệp ngoại khoa.

Khám vú định kỳ: Cách toàn diện nhất bảo vệ sức khỏe phụ nữ

Trong khi nhiều bệnh lý ở tuyến vú là lành tính và có thể điều trị khỏi khá dễ dàng thì nhiều bệnh lại rất nguy hiểm. Điển hình là ung thư vú, căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao ở phụ nữ.

Cách tốt nhất để phụ nữ tự bảo vệ sức khỏe cho mình là đi khám vú định kì theo chỉ định của bác sĩ, hoặc khi có các dấu hiệu bất thường.

Khám vú định kì

Khám vú định kì giúp bạn có thể phòng tránh những bệnh tuyến vú nguy hiểm một cách hiệu quả

Theo bác sĩ Mai, phụ nữ trong độ tuổi 30 – 40 nên khám vú 3 năm một lần, phụ nữ trên 40 tuổi nên khám vú mỗi năm 1 lần. Ngoài ra, bạn cần phải đi khám vú ngay, nếu nhận thấy có các dấu hiệu bất thường như sau:

  • Hình dáng và kích thước vú thay đổi đột ngột.

  • Da vùng vú vị sưng, viêm, tấy đỏ, ngứa, bong vảy.

  • Núm vú tiết dịch bất thường, thay đổi hình dạng, màu sắc,…

  • Nổi u cục, hạch ở vú hoặc các khu vực lân cận.

Khám vú ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

Bên cạnh việc tự khám vú tại nhà, chị em phụ nữ nên đi khám vú tại các cơ sở y tế uy tín để phòng ngừa và phát hiện sớm các bệnh lý ở tuyến vú.

Vì sao Vietmec là địa chỉ khám vú uy tín và đảm bảo tại Hà Nội?

Phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec là phòng khám công lập, cung cấp đầy đủ các dịch vụ khám, điều trị sản phụ khoa, trong đó khám vú là một trong những dịch vụ mà Vietmec được đánh giá cao.

website phòng khám sản phụ khoa vietmec

Website phòng khám sản phụ khoa vietmec

– Vietmec là đơn vị công lập, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.

– Đội ngũ bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm, được Vietmec lựa chọn và mời về từ những bệnh viện lớn, có chuyên khoa sản phụ hàng đầu tại Việt Nam.

Trong đó phải kể đến bác sĩ sản phụ khoa Nguyễn Dương Thúy Hằng, bác sĩ siêu âm Nguyễn Thị Tuyết Mai. Đây là hai bác sĩ của Vietmec nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ phía khách hàng, nổi tiếng là bác sĩ chữa bệnh sản, phụ khoa mát tay tại Hà Nội.

– Trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến, ngoại nhập: Máy siêu âm thế hệ mới Voluson P8 của GE Healthcare (Công ty cung cấp thiết bị y tế hàng đầu trên thế giới), máy đốt điện Sutron 120 nhập khẩu từ Ý, máy soi cổ tử cung LC 9100C sản xuất năm 2016 – 2017,…

– Phương pháp điều trị tiên tiến hàng đầu: Kỹ thuật đốt điện, kỹ thuật áp lạnh, kỹ thuật dao LEEP,…

– Chi phí khám chữa công khai, minh bạch, hợp lý, được niêm yết rõ theo đúng quy định của sở Y tế.

– Đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo.

Như vậy, so với cùng một mức giá tiền như khám tại các bệnh viện công lập đông đúc, ngột ngạt thì khám tại Vietmec giúp bạn nhận được dịch vụ chữa bệnh tốt nhất: Không cần chờ đợi lâu, khám bệnh với chuyên gia, quy trình nhanh gọn, nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo,…

Để đặt lịch tại phòng khám công lập Sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec. Bạn đọc có thể:

  • Gọi ngay tới số hotline (024) 6686 9977

  • Truy cập webstie http://vietmec.org để đặt lịch khám online.

  • Đến trực tiếp địa chỉ: Trung tâm y tế Quận Thanh Xuân- Số 23 ngõ 282 Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội để đăng ký khám.

Minh Châu

Bình luận

  1. Minh Hà says: Trả lời

    Chọn Vietmec vì gần nhà, trước đấy nghe tên khá lạ mà qua tìm hiểu thì lại là phòng khám công thuộc Sở y tế hẳn hoi. Vì là phòng khám dịch vụ của nhà nước nên chi phí cao hơn khi khám bảo hiểm  chút  nhưng vẫn rẻ hơn các phòng khám tư ở ngoài. Cái chính là không lo bị chặt chem.. Từ hồi biết có PK này, đến khám một lần rồi giới thiệu cho bao nhiêu chị em bạn bè, ai đến cũng khen.

  2. siêu ngủ says: Trả lời

    Vietmec được cái phòng khám sạch sẽ, máy móc trang bị nhìn hiện đại lắm, nói chung tạo cảm giác tin tưởng. Tôi đưa vợ đi siêu âm rất yên tâm.

  3. Khanh Linh says: Trả lời

    Vietmec tôi thử rồi, cũng là nghe mọi người ở cơ quan mách thôi. Dịch vụ tốt, bà nào bận bịu có thể đặt lịch online rất tiện. Mẹ bầu bí chúng mình không phải chờ lâu, lấy kết quả cũng nhanh. Bác sĩ Mai siêu âm kĩ, còn tư vấn cho chị em chế độ ăn uống nữa.

  4. Huong Giang says: Trả lời

    Vietmec thích nhất là phòng khám công, dịch vụ lại tốt. Siêu âm thì bs Mai còn khám phụ khoa thì bs Hằng.

  5. Hải Ly says: Trả lời

    Mình thích nhất ở Vietmec là khoản dịch vụ, vào khám không cần chờ lâu, lấy kết quả nhanh, tiền bạc rõ ràng. Còn bác sĩ Tuyết Mai thì nhiều người biết rồi, bác sĩ chính là người siêu âm cho em từ khi bầu đứa lớn đến bây giờ em đang có đứa thứ hai rồi, sắp tới chắc cũng phải đến Vietmec để siêu âm thôi.

  6. Mưa mùa hạ says: Trả lời

    Cho những mẹ đang muốn tìm hiểu và đặt lịch khám chỗ bác sĩ Mai https://benhviemphukhoa.net/bac-si-nguyen-thi-tuyet-mai-sieu-am-thai-co-tot-khong-n3489.html  ,  không quảng cáo nhiều, bác sĩ Mai siêu âm cực tốt luôn. Em và các chị nhà em có bé đều siêu âm ở đây.

  7. Ánh Tuyết says: Trả lời

    Bác sĩ Mai trước đây ở bv chuyên phụ sản, lúc đấy em mang thai đứa đầu cũng siêu âm định kỳ ở đấy. Giờ đang có đứa thứ hai, tìm hiểu lại mới biết bs về làm bên Vietmec rồi. Chỗ này em cũng nghe mọi người ở công ty khen về dịch vụ tốt, khám chữa pk chuyên nghiệp, giờ lại có bác sĩ Mai siêu âm nữa. Chị em phụ nữ có thêm một địa chỉ uy tín để khám sản phụ khoa rồi.

  8. Nguyệt Nga says: Trả lời

    Không chỉ riêng dịch vụ siêu âm, các dịch vụ khám chữa phụ khoa khác ở Vietmec đều rất tốt các mẹ ạ. Tháng trước em bị khí hư ra nhiều khó chịu quá mới đi đến PK Vietmec này để khám thì đã bị viêm lộ tuyến độ 3. BS soi CTC tôi cũng nhìn rõ vết viêm loét luôn. Em đặt thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì đến nay đã gần khỏi rồi, hi vọng khỏi hẳn được nếu không chắc phải đốt. BS có giải thích với em, trong CTC không có dây thần kinh nên dù vết viêm loét rất nặng mọi người  cũng không có cảm giác đau nên tốt  nhất nên khám định kỳ thường xuyên.

  9. endless love says: Trả lời

    Nhiều người vẫn không phân biệt được pk tư và pk công là như thế nào vì thiếu hiểu biết. Cho các mẹ thông tin, Vietmec là pk dịch vụ của nhà nước nhé, thuộc Sở y tế ấy.  Thiết bị ở đây hiện đại có khi còn hơn các bv bây giờ, dịch vụ thì không cần so sánh vì  ở đây mình chưa thấy ai chê hay phàn nàn cả. Còn dịch vụ ở bv thì mẹ nào bầu bí hiểu rồi đấy. Chán không muốn nói luôn. Đi khám chỉ mệt cả mẹ lẫn con, chờ đợi lâu, bs khám như đuổi khéo bệnh nhân. Trước em cũng hay khám bv, bs khám nhanh nhanh chóng chóng rồi cho về, không có nhiều thời gian tư vấn giải đáp cho mình.

  10. Thúy Hà Trần says: Trả lời

    Chẳng là 2 tháng nay mình thấy đau ở ngực trái, thường là đau nhói (nhưng không phải đau nhói ở trong lồng ngực ma đau ở bầu vú). Tháng trước mình đau, rồi ngực hơi sưng lên, có vẻ to hơn ngực bên phải. Khoảng 1 tuần sau lại không đau nũa, ngực lại trở về như cũ. Tháng này lại tiếp tục đau nhói lên giống tháng trước. Mình đã tự khám theo sách hướng dẫn nhưng không sờ thấy u cục gì. Mạnh dạn đi khám tư thì các bs ở đó kết luận có u ở ngực trái. Mình suy sụp quá, về kể với mẹ là đi khám chỗ này họ bảo thế nọ. Mẹ mình mắng cho bảo khám vớ vẩn. Sau mẹ hỏi một cô cùng cơ quan đchi phòng khám tốt rồi đưa mình đi. Pk ở 282 Khương Đình ạ. Bs khám cho mình và cả siêu âm là bs Mai. Mình nhìn thấy rõ trên màn hình, bs chỉ và giải thích là ko có u nào. Sau khi mình kể về các dấu hiệu thì bs cười bảo đấy là chuyện bình thường của con gái khi đến kì kn. Là ngực sẽ sưng to hơn và có đau nhức. Mình thở phào nhẹ nhõm luôn. Đúng là ko có kinh nghiệm, đi khám vớ vẩn nguy hiểm quá.

  11. Phú Linh says: Trả lời

    Các thiết bị siêu âm ở Vietmec rất tốt,  hôm trước đưa vợ đi siêu âm 4D, hai vợ chồng nhìn thấy con rõ ràng rất vui. Bác sĩ còn tận tình đưa ra chế độ dinh dưỡng để mình chăm vợ, nhiệt tình giải thích và hội chẩn. Vợ chồng tôi rất ưng.

  12. babybaby says: Trả lời

    Em hay khám ở bvps, khám được mà dịch vụ chán

  13. Vân Trang says: Trả lời

    Hình như hôm rồi mình được bác sĩ siêu âm ổ bụng cho bằng máy GE Voluson P8 trong bài. Đúng là thiết bị thế hệ mới, dễ nhìn vô cùng, em siêu âm ở bv nhìn toét mắt ra mà vẫn không hiểu trên màn hình là cái gì. Pk đầu tư thật đấy, cái gì cũng hiện đại.

  14. tuyet roi mua he says: Trả lời

    Trước đây em bị áp xe, bs Mai là người siêu âm và phát hiện giúp em. Sau chích và chữa thành công thì em tự hình thành thói quen khám định kỳ. Khám ngực cũng nên đều đặn như khám phụ khoa vậy, chỗ nào cũng quan trọng các chị ạ.

  15. Yêu Dương says: Trả lời

    Nếu một áp xe vú không được phát hiện, điều trị tích cực, triệt để sẽ tạo thành khối viêm mãn, dễ tái phát và vùng này, các tuyến sữa bị tổn tương không còn chức năng tiết sữa nữa; thậm chí, nó có thể dẫn đến hoại tử. Các nhiễm trùng từ ổ áp xe vú cũng có thể lan sang các mạch máu đi toàn cơ thể dẫn đến các biến chứng nặng, thậm chí biến chứng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như: Nhiễm trùng huyết, suy thận và có thể tử vong. Nên là các mẹ đi khám định kỳ đi ạ. Khổ thật, phụ khoa định kỳ đã ko ai chịu khám rồi. Giờ đến ngực chắc còn lười hơn. Làm phụ nữ đúng khổ.

  16. Windy Mai says: Trả lời

    Phụ nữ muốn tránh áp-xe vú trong thời kỳ cho bú cần áp dụng các biện pháp sau đây: giữ gìn vệ sinh tốt vùng vú và núm vú trước và sau khi cho con bú. Tránh làm xây sát, rạn nứt đầu núm vú khi cho con bú. Khi con bú mà ngủ quên, nếu bà mẹ giật núm vú ra rất dễ bị răng của con đang ngậm núm vú gây trầy xước. Tránh tình huống này bằng cách: bà mẹ nên tập cho con bú no, uống nước súc miệng rồi mới ngủ. Nên cho con bú hết từng bệnh vú, nếu trẻ bú chưa hết thì vắt sữa ra, tránh ứ đọng sữa, tắc sữa dễ bị áp-xe. Tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; tránh thức khuya, lao động vừa sức.

  17. Kim Liên says: Trả lời

    Nhiều người vẫn không phân biệt được pk tư và pk công là như thế nào vì thiếu hiểu biết. Cho các mẹ thông tin, Vietmec là pk dịch vụ của nhà nước nhé, thuộc Sở y tế ấy. Thiết bị hiện đại có khi còn hơn các bv bây giờ, dịch vụ thì không cần so sánh vì  ở đây mình chưa thấy ai chê hay phàn nàn cả. Còn dịch vụ ở bv thì mẹ nào bầu bí hiểu rồi đấy. Chán không muốn nói luôn.

  18. Khánh Chi says: Trả lời

    Phải khám vú định kỳ là đúng. Nhưng khi nghi ngờ bị áp xe thì các mẹ cứ thử các biện pháp tự túc xem nhé. Biết đâu có thể khắc phục nếu nhẹ. Minh thì bị tắc tuyến sữa, triệu chứng cũng giống các mẹ ở đây, ngực cương cứng nổi cục cứng một vài chỗ, không sốt, nhưng sờ vào thì đau. Mình học các mẹ trên diễn đàn về nhà matxa, day và nắn bóp chỗ nổi cục cứng kết hợp chườm nóng, mình lấy chai nước suối đổ nước nóng vào rồi lăn lên vú, cuối cùng là mình nắn bóp quầng vú và lau chùi đầu ti kĩ lưỡng, lúc mình đang nặn đầu ti thì mình nghe kêu một tiếng “bụp” như tiếng mụn nước bị bể vây rồi tự nhiên từ đầu ti bắn ra một tia sữa xa khoảng nửa mét, mình lấy bình sữa hứng vào khi tia sữa hết mình thấy được 15ml, vậy là hết tắc tia sữa.

  19. ngoc nghech says: Trả lời

    Em thích siêu âm thai chỗ bác sĩ Mai này lắm. Máy rõ nét xem thích mê. Bác sĩ chụp mặt bé rất chuẩn, lại còn tận tình, hỏi gì hay thắc mắc gì đều nói hết một cách nhẹ nhàng. Bác sĩ còn cho chế độ ngủ nghỉ dinh dưỡng vì em bé đầu chưa có nhiều kinh nghiệm.

  20. Jinoo xinh dep says: Trả lời

    Em vote các mẹ bỉm sữa khám thai ở Vietmec nhé, ai đến cũng khen siêu âm ở đó khác biệt so với những chỗ khác, dịch vụ tốt, hình ảnh rõ nét, bác sĩ giỏi. Thiết bị siêu âm nhìn sạch sẽ và hiện đại lắm. Em từng đọc bài này rồi quyết định tới đây luôn. Các mẹ tham khảo xem sao http://vietmec.org/tong-hop-he-thong-trang-thiet-bi-hien-dai-tai-vietmec-n3208.html

  21. Mỹ Linh says: Trả lời

    Ai chứ bác sĩ Mai thì yên tâm tuyệt đối luôn, mình từng được người quen giới thiệu đến Vietmec và được bác sĩ Mai khám cho rồi, chuẩn không cần chỉnh luôn 😀 

    Hôm nọ lên lướt web trẻ thơ mà còn thấy các mẹ trên ấy khen các bác sĩ của Vietmec lắm: https://www.webtretho.com/forum/f4698/kham-va-dieu-tri-phu-khoa-tai-phong-kham-cong-lap-san-phu-khoa-vietmec-o-thanh-xuan-co-tot-khong-2648709/index3.html

  22. Quang Đỗ says: Trả lời

    Đúng rồi bạn ơi, mình cũng hay đưa vợ đến khám. Giờ mới phát hiện trên mạng người ta khen lâu rồi 😀 

    https://www.webtretho.com/forum/f4698/kham-va-dieu-tri-phu-khoa-tai-phong-kham-cong-lap-san-phu-khoa-vietmec-o-thanh-xuan-co-tot-khong-2648709/

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo