Viêm phụ khoa ở trẻ sơ sinh : Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bình thường, sau vài tuần đầu sau khi sinh, âm đạo của bé sơ sinh nữ sẽ chảy một chút dịch màu trắng sữa, tương tự như huyết trắng do cơ thể bé chịu ảnh hưởng từ hormone của mẹ. Sau khi sinh 12h, âm đạo của bé gái bắt đầu xuất hiện các vi khuẩn.

Người lớn thường có suy nghĩ chỉ những cô gái trưởng thành mới có thể mắc bệnh viêm phụ khoa. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng đã được phát hiện tại trẻ nhỏ, thậm chí là trẻ sơ sinh. Vậy nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây viêm phụ khoa ở trẻ sơ sinh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm bệnh viêm phụ khoa do:

  • Cơ quan sinh dục của các bé gái chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng của cơ thể các bé cũng còn yếu, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm dễ xâm nhập và phát triển gây bệnh.
  • Các bè thường xuyên phải mặc bỉm, nếu cha mẹ không chú ý thay bỉm thường xuyên cho bé, để âm đạo của bé gái ngâm trong nước tiểu và phân thì nguy cơ phát bệnh cũng rất cao.
  • Việc vệ sinh vùng kín cho bé không cẩn thận cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm phụ khoa ở trẻ sơ sinh.
  • Trường hợp hi hữu, có thể có vật lạ xâm nhập vào âm đạo của các bé gái, nếu không được phát hiện sớm thì sẽ dẫn tới hiện tượng viêm nhiễm, mưng mủ và gây đau đớn.

Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ bị mắc bệnh viêm phụ khoa

Trẻ sơ sinh cũng có nguy cơ bị mắc bệnh viêm phụ khoa.

Triệu chứng viêm phụ khoa ở trẻ sơ sinh

Nhằm xác định bé mắc bệnh phụ khoa ở những giai đoạn đầu tiên, mẹ cần lưu ý những biểu hiện dưới đây để phát hiện và điều trị kịp thời:

  • Âm đạo của bé gái đau nhức khiến bé đau đớn và khóc
  • Mép âm đạo sưng đỏ và tiết dịch có mùi hôi
  • Vùng kín tiết ra mủ

Vì trẻ sơ sinh chưa thể nói nên nếu phụ huynh không để ý thì có thể bỏ qua các triệu chứng và hiểu nhầm cơn khóc của trẻ là do nguyên nhân khác.

Do đó, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu thông tin về các căn bệnh phụ khoa ở trẻ em càng sớm càng tốt để chủ động trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Phát hiện sớm bệnh của trẻ cũng sẽ giúp việc điều trị sau này thuận lợi và có hiệu quả nhanh chóng hơn.

Điều trị viêm phụ khoa ở trẻ sơ sinh

Để phòng tránh đồng thời điều trị hiệu quả các bệnh viêm phụ khoa cho bé gái, mẹ cần chú ý:
Vệ sinh vùng kín cho bé cẩn thận: Tốt nhất nên dùng nước xả từ vòi, không ngâm rửa quá lâu trong chậu tắm; Không lạm dụng xà phòng, sữa tắm để vệ sinh vùng kín cho trẻ; Lau khô vùng kín của bé sau khi tắm bằng khăn bông sạch và mềm mại; Nếu sử dụng các loại thuốc bôi ngoài, các mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua thuốc để điều trị cho bé tại nhà.

Khi phát hiện trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh viêm phụ khoa, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, hãy bình tĩnh tìm hiểu thông tin và thăm khám, điều trị cho các bé.

Việc tìm hiểu kiến thực phụ khoa, kiến thức giới tính nên được các mẹ tiến hành từ sớm, vừa để phòng tránh bệnh cho bản thân, vừa chuẩn bị hành trang cho quá trình chăm sóc bé yêu.

>> Xem thêm : Tìm hiểu phương pháp điều trị bệnh viêm phụ khoa tốt nhất

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo