Viêm phần phụ gây vô sinh – những điều chị em nên biết để phòng tránh

Nguyên nhân gây viêm phần phụ

Viêm phần phụ là tình trạng  viêm nhiễm thường bắt đầu từ vòi trứng rồi lây lan ra cả buồng trứng và dây chằng. Tất cả những bộ phận như trên đã nêu đều nằm trong vùng xương chậu và chúng có mối quan hệ mật thiết với hoạt động quan hệ tình dục.

 Phần phụ của nữ giới rất dễ bị viêm nhiễm

Phần phụ của nữ giới rất dễ bị viêm nhiễm

Như vậy nguyên nhân đầu tiên gây ra bệnh viêm phần phụ có thể kể tới đó là do quan hệ tình dục không an toàn. Đây chính là con đường khiến các vi khuẩn, virut, ký sinh trùng hay tạp khuẩn được đẩy sâu và phần phụ, gây viêm nhiễm nhanh nhất.

Chị em bị viêm âm đạo, viêm cổ tử cung khi mang thai cũng có thể khiến cho viêm ngược dòng vào vòi trứng, buồng trứng và dây chằng.

Một số các nguyên nhân khác có thể dẫn tới viêm phần phụ là việc vệ sinh vùng kín không đúng cách, vệ sinh không sạch sẽ nhất là vào chu kỳ kinh nguyệt, mặc quần lót quá chật và bí. Ngoài ra, bạn có thể bị viêm phần phụ khi đi khám chữa khi dụng cụ y tế trong quá trình thực hiện các thủ thuật sản phụ khoa không được sát trùng sạch sẽ.

Viêm phần phụ có thể gây vô sinh ở nữ giới

Viêm phần phụ có thể gây vô sinh ở nữ giới

Viêm phần phụ gây vô sinh

Viêm phần phụ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Chính vì vậy khi phát hiện bị mắc bệnh viêm phần phụ, chị em cần điều trị ngay và đều trị dứt điểm bởi những lý do sau:

Viêm phần phụ nếu không được chữa trị kịp thời và triệt để có thể dẫn tới những biến chứng khiến tắc vòi trứng. Khi vòi trứng bị tắc sẽ dẫn đến hệ lụy sau:

+ Viêm phần phụ gây vô sinh: Khi vòi trứng và buồng trứng bị viêm nhiễm dẫn tới các nang trứng không thể phát triển bình thường, trứng rụng không đúng chu kỳ. Nhiều trường hợp trứng bị hoại tử hoặc bị dừng quá trình sản sinh trứng nên không thể xảy ra hiện tượng thụ thai ở nữ giới.

+ Mang thai ngoài dạ con: đó là trường hợp do bị tắc ống dẫn trứng mà trứng sau khi được thụ thai không thể trở về dạ con để làm ổ. Khi đó bào thai lớn lên bên ngoài dạ con sẽ rất nguy hiểm, không thể bảo toàn bào thai và có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ.

>> Tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh viêm phần phụ hiệu quả

Cách phòng tránh bệnh viêm phần phụ

Để có một cơ thể khỏe mạnh và bảo vệ hạnh phúc gia đình bạn nên biết cách tự chăm sóc mình để giảm thiểu khả năng mắc bệnh phụ khoa. Điều đó có thể thực hiện được nếu bạn chú ý tới chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt an toàn. Sau đây là một số gợi ý để phòng tránh bệnh viêm phần phụ chị em nên biết:

 Kịp thời đi khám và điều trị khi thấy các biểu hiện của bệnh viêm phần phụ

Kịp thời đi khám và điều trị khi thấy các biểu hiện của bệnh viêm phần phụ

– Bảo vệ vùng kín, ngăn ngừa sự bộc phát và lây nhiễm của hại khuẩn, nấm.

– Chú ý vệ sinh cá nhân thường xuyên và đúng cách.

– Quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn

– Có kế hoạch sinh con hợp lý, tránh mang thai ngoài ý muốn và tránh nạo phá thai nhiều lần.

– Có chế độ ăn uống phù hợp, tránh làm mất cân bằng môi trường pH trong âm đạo, đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến bị viêm phần phụ nhẹ.

– Khi phát hiện các biểu hiện của viêm phần phụ, chị em cần tới các cơ sở y tế có uy tín, các bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời. Đặc biệt làm theo hướng dẫn của bác sĩ và chữa trị triệt để, không để bệnh tái phát lại.

Tóm lại, việc bảo vệ vùng kín luôn sạch sẽ sẽ giúp chị em phòng tránh bệnh viêm phần phụ và các bệnh phụ khoa khác hiệu quả. Đây là cách tốt nhất để không phải đối mặt với nguy cơ gây vô sinh.

Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Bị bệnh viêm nhiễm phần phụ, nên ăn những gì để chữa bệnh tốt nhất?

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo