Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi? Những lưu ý không thể bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Phụ nữ bị viêm âm đạo nhẹ có cần đặt thuốc hay không?

>> Phụ nữ bị viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc?

Hỏi: Chào bác sĩ! Em năm nay 32 tuổi, đã lập gia đình, vợ chồng sinh hoạt đều đặn. Cách đây khoảng 1 tuần em thấy khí hư ra nhiều bất thường, có màu vàng nhạt và mùi hôi, khi quan hệ bị đau rát. Em đi khám bác sĩ được chẩn đoán viêm âm đạo và được chỉ định đặt thuốc trực tiếp trong 1 tuần. Em đã đặt được 4 ngày nhưng chưa thấy sự thuyên giảm gì. Vậy xin hỏi bác sĩ, viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi? Viêm âm đạo có trị dứt điểm được hay không? Mong sớm nhận được tư vấn của bác sĩ, em xin chân thành cảm ơn!

(Thanh Hoài – Hải Dương)

Trả lời:

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa thường xảy ra ở chị em phụ nữ đã quan hệ tình dục. Chữa viêm âm đạo có nhiều phương pháp khác nhau, đặt thuốc là một trong những biện pháp thường được áp dụng.

Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi

Viêm âm đạo bệnh lý phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ

Viêm âm đạo đặt thuốc có khỏi không?

Viêm âm đạo là căn bệnh chiếm tới 70% phụ nữ bị mắc bệnh phụ khoa mắc phải. Căn bệnh này không khó chữa trị và không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng lại dễ tái phát. Viêm âm đạo có thể điều trị bằng nhiều cách trong đó có cách đặt thuốc âm đạo. Trước khi giải đáp băn khoăn viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem đặt thuốc có điều trị dứt điểm được bệnh này không?

Viêm âm đạo đặt thuốc có khỏi không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Theo các bác sĩ phụ khoa, viêm âm đạo có thể chữa khỏi bằng cách đặt thuốc nếu phát hiện bệnh sớm, khi bệnh chưa chuyển sang giai đoạn mãn tính. Đồng thời muốn đặt thuốc điều trị triệt để bệnh thì phải xác định đúng tác nhân gây bệnh. Nguyên nhân là vì căn bệnh này có nhiều tác nhân khác nhau như nấm Candida, trùng roi Trichomonas, tạp khuẩn…

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khẳng định rằng, viêm âm đạo dễ chữa khỏi nhưng lại hay tái phát. Chính vì vậy để chữa trị bệnh khỏi hoàn toàn, bên cạnh những yếu tố trên, việc bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt theo những chỉ dẫn điều trị của bác sĩ cũng rất quan trọng.

Vì vậy viêm âm đạo đặt thuốc có khỏi không đòi hỏi người bệnh cần kết hợp chặt chẽ với bác sĩ để làm xét nghiệm phát hiện bệnh và điều trị đúng phác đồ. Điều này cũng ảnh hưởng đến vấn đề viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi mà chị em thường băn khoăn khi điều trị.

Những nguyên nhân dễ khiến bệnh tái phát

+ Nhờn thuốc: Một số chị em không tái khám sau một liệu trình, khi thấy bệnh chưa khỏi lại tự ý mua thuốc theo đơn của bác sĩ chữa trị. Cứ lặp lại nhiều lần như vậy dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, việc điều trị khỏi bệnh hoàn toàn trở nên khó khăn hơn.

Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi

Nhờn thuốc gây ra hiện tượng viêm âm đạo tái phát lại

+ Chưa điều trị dứt điểm bệnh:

Trong quá trình trị viêm âm đạo, bệnh có dấu hiệu thuyên giảm nên nhiều người nghĩ bệnh đã khỏi và ngừng sử dụng thuốc khi chưa hết liệu trình hoặc dùng hết thuốc nhưng không tái khám lại. Đây cũng là lí do khiến cho việc điều trị viêm âm đạo không được dứt điểm.

+ Tái nhiễm: Chị em phụ nữ có thể bị tái nhiễm viêm âm đạo do lây nhiễm nguồn bệnh từ bạn tình. Nhất là khi bạn tình bị bệnh nhưng không chữa trị thì dẫn đến tình trạng tái nhiễm viêm âm đạo nhiều lần.

Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi?

Theo như Thanh Hoài chia sẻ thì bạn không nói rõ tình trạng bệnh của mình đang ở giai đoạn nào và nguyên nhân gây bệnh là gì nên rất khó trả lời chính xác viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu sẽ khỏi.

Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi

Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Một đợt điều trị viêm âm đạo thường kéo dài từ một tuần đến 10 ngày. Do vậy, bạn nên đặt hết liệu trình 7 ngày theo như chỉ định của bác sĩ. Sau đó, bạn đến khám lại, bác sĩ sẽ thực hiện khám, xét nghiệm lại xem đã loại bỏ được hoàn toàn mầm mống gây bệnh chưa. Nếu chưa thì sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp.

Để quá trình đặt thuốc chữa viêm âm đạo được hiệu quả hơn, bạn nên kết hợp vệ sinh âm đạo sạch sẽ hàng ngày bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý, nước lá trầu không. Bên cạnh đó, bạn cần tuyệt đối không quan hệ tình dục.

Cách đặt thuốc trị viêm âm đạo đúng

Bên cạnh vấn đề viêm âm đạo đặt thuốc có khỏi không? và viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi, chị em phụ nữ cũng cần quan tâm đến cách đặt thuốc đúng để việc điều trị bằng thuốc đặt đạt hiệu quả tối ưu.

Viêm âm đạo đặt thuốc có khỏi không?

Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào cách đặt

Chuẩn bị: Thuốc đặt âm đạo, nước sôi để nguội 1 cốc nhỏ, bao cao su 1 chiếc.

Thực hiện: Nhúng thuốc vào cốc nước rồi lấy ngay ra, tay rửa sạch sẽ rồi luồn bao cao su vào ngón trỏ rồi thực hiện đặt thuốc. Để thuốc vào được sâu bên trong và dễ hơn thì nên ngồi xổm.

Lưu ý: Nằm nghỉ ngơi ít nhất 15 phút sau khi đặt thuốc và chỉ đặt thuốc tối đa 10 ngày tránh xảy ra tình trạng nhờn thuốc.

Sau 1 lộ trình điều trị, chị em cần đi khám lại để xác định bệnh tiến triển theo chiều hướng nào và có cách điều trị trong giai đoạn tiếp theo.

Những điều cần lưu ý khi đặt thuốc chữa viêm âm đạo

Viêm âm đạo đặt thuốc có khỏi không? Viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi? – Để có thể chữa khỏi bệnh bằng phương pháp đặt thuốc phụ khoa thì cần phải tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Khi đặt thuốc chữa viêm âm đạo cần chú ý những vấn đề sau:

  • Vệ sinh âm đạo sạch sẽ bằng nước ấm trước khi đặt.
  • Thời gian đặt thuốc tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ, tránh thuốc rơi ra ngoài.
  • Đặt thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc về đặt, hoặc đặt không đúng hướng dẫn.
  • Thuốc đặt trị viêm âm đạo cần phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
  • Khi đặt thuốc không được quan hệ tình dục.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh xa đồ ngọt, món ăn cay nóng,… khi đang đặt thuốc chữa viêm âm đạo.

Trên đây là những thông tin giải đáp về vấn đề viêm âm đạo đặt thuốc bao lâu thì khỏi và viêm âm đạo có chữa khỏi triệt để không. Mong rằng với nhữn thông tin này bạn sẽ không còn hoang mang và chủ động hơn trong việc điều trị. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

>> Xem thêm: Lựa chọn phương pháp điều trị viêm âm đạo hiệu quả

Như Nguyễn (Tổng hợp) 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo