Viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc không? – Điều mẹ bầu cần nhớ

Bài nên đọc:

>> Mẹ bầu cần biết: Viêm âm đạo có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

>> Phụ nữ bị viêm âm đạo có sinh thường được không?

Với khoảng hơn 70% số chị em phụ nữ mắc phải, viêm âm đạo hiện nay là bệnh phụ khoa khiến nhiều chị em phụ nữ phải điêu đứng. Đây là bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể “đe dọa” đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Đối tượng dễ gặp phải bệnh phụ khoa này hơn cả đó chính là những mẹ bầu. Khi mang thai nội tiết tố cơ thể của chị em thay đổi cũng như sức đề kháng kém, vệ sinh khó khăn… nhờ vậy mà các vi khuẩn có thể tấn công một cách dễ dàng.

Và câu hỏi được nhiều mẹ bầu đặt ra lúc này là “làm sao để chữa khỏi viêm âm đạo mà không ảnh hưởng đến thai nhi? Liệu viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc để điều trị hay không?”

Viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc

Bệnh viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến

Viêm âm đạo khi mang thai có thể đặt thuốc không?

Có rất nhiều cách để điều trị viêm âm đạo, một trong số đó là dùng thuốc đặt phụ khoa. Với chị em đang mang bầu vẫn có thể sử dụng thuốc đặt bình thường. Bởi các loại thuốc này chỉ có tác dụng tại vị trí đặt thuốc (tức là âm đạo) chứ không ảnh hưởng sâu bên trong cơ thể nên sẽ không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc

Nhiều chị em lo lắng không biết viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trước khi tiến hành đặt thuốc bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp sử dụng thuốc hợp lí.

Đã có không ít chị em vì lo sợ thuốc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé mà không điều trị nên đã khiến bệnh chuyển biến sang giai đoạng nặng hơn. Nhưng từ nay chị em đừng lo ngại mà hãy sớm đến gặp bác sĩ để được chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp.

Khi nào cần đặt thuốc viêm âm đạo mang thai

Theo những thông tin trên, chị em có thể thấy rằng viêm âm đạo mang thai có thể đặt thuốc điều trị. Tuy nhiên mẹ bầu nên đặt thuốc khi nào thì không phải ai cũng biết.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, để tránh ảnh hưởng đến thai nhi, phụ nữ có thai nên đặt thuốc âm đạo sau 3 tháng đầu mang thai. Khi đặt thuốc vào âm đạo, các mạch máu nhỏ ở âm đạo và cổ tử cung có thể bị vỡ, gây ra hiện tượng chảy máu. Chính vì vậy, phụ nữ mang bầu chỉ nên đặt thuốc khi được bác sĩ chỉ định.

Ngoài ra, những phụ nữ mang thai tháng cuối không nhất thiết phải đặt thuốc. Nếu cần đặt thì phải được thăm khám và theo dõi cẩn thận của bác sĩ.

Một số loại thuốc đặt viêm âm đạo khi mang thai

Hiện nay, các loại thuốc để điều trị viêm âm đạo khá phong phú, tuy nhiên để thuốc phát huy tối đa tác dụng phải xác định đúng nguyên nhân gây bệnh từ đó tìm thuốc đặc trị phù hợp.

Các mẹ bầu có thể sử dụng các loại thuốc đặt như: Thuốc diệt nấm như Nysratin hoặc Clotrimazol hay Polygynax, Tergynan… Đây đều là những loại thuốc đặt rất an toàn đối với sức khỏe của mẹ cũng như của thai thi và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc

Viêm âm đạo mang thai có thể đặt thuốc viêm âm đạo

Tuy nhiên trên đây chỉ là một số gợi ý mang tính chất tham khảo. Các bác sĩ khuyến cáo rằng, chị em cần đến khám trực tiếp để được chỉ định thuốc cũng như cách khắc phục viêm âm đạo chứ không nên mua thuốc về tự chữa trị. Bởi vì thời gian mang thai rất nhạy cảm, dùng không đúng thuốc hoặc sai liều lượng sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và tính mạng của thai nhi.

Bên cạnh đó viêm âm đạo là căn bệnh có nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau như nấm Candida, trùng roi Trichomonas, tạp khuẩn… Mỗi loại tác nhân sẽ có thuốc đặc trị khác nhau. Chính vì vậy chị em không nên mua thuốc khi chưa biết rõ nguyên nhân gây bệnh.

Những lưu ý cho mẹ bầu đặt thuốc viêm âm đạo

Bên cạnh vấn đề viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc không, chị em cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên đặt thuốc vào ban đêm và cần kiêng quan hệ khi điều trị.
  • Nếu bị dị ứng thuốc, chị em cần ngưng đặt thuốc và đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, không nên thụt rửa âm đạo. Chị em cũng cần đảm bảo không để vùng kín tiếp xúc với các sản phẩm chứa nhiều hóa chất như xà phòng, dung dịch vệ sinh có độ sát khuẩn cao, thuốc xịt, nước hoa…
  • Giảm ăn đường và các thực phẩm ngọt.
  • Giữ vùng kín luôn sạch sẽ tránh tình trạng nóng ẩm.
  • Nên mặc đồ lót bằng cotton, không nên tắm nước nóng và không nên mặc quần khi đang mang bệnh.
  • Không sử dụng xà phòng có chất tẩy mạnh trong vệ sinh vùng kín, không thụt rửa quá mạnh
  • Bổ sung hoa quả, trái cây và uống nhiều nước
  • Nên đi khám phụ khoa định kì để kịp thời phát hiện và chữa trị bệnh
Viêm âm đạo nên ăn gì?
Viêm âm đạo nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân rát muốn biết câu trả lời vì chế độ ăn uống có vai trò quan trong đối với quá trình chữa trị bệnh. Chính vì vây bài viết sau sẽ giúp chị em lựa chọn được những thực phẩm hữu ích giúp bệnh mau lành.

Như vậy, chúng tôi đã giúp chị em giải đáp thắc mắc liệu viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc để điều trị không? Hi vọng với tất cả những gì chúng tôi chia sẻ có thể giúp chị em hiểu hơn về cách điều trị khi đang mang thai.

Chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!

>> Xem thêm: Chữa viêm âm đạo tại Hà Nội địa chỉ nào uy tín?

Đỗ Hoa (T/H)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo