Bật mí những cách chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y hiệu quả

Bài nên đọc:

> Các phương pháp chữa buồng trứng đa nang hiệu quả nhất cho bạn

> Chữa buồng trứng đa nang ở đâu tốt và đảm bảo cho chị em?

Khái quát về hội chứng buồng trứng đa nang

Theo bác sĩ Dương Khuê Tú, Khoa Hiếm muộn – Bệnh viện Từ Dũ, hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hormone và kháng insulin, gây nên rất nhiều triệu chứng: chu kì kinh không đều, không có kinh, rậm lông, mụn, thừa cân, rụng tóc, buồng trứng rất nhiều nang khi siêu âm…

Nguyên nhân gây nên buồng trứng đa nang chưa được xác định rõ, có thể do di truyền, thừa cân, béo phì, kháng insulin, rối loạn nội tiết tố, rối loạn hormone hoặc do môi trường tác động, thói quen sống, chế độ dinh dưỡng tác động…

Buồng trứng đa nang không nguy hiểm nhưng sẽ khiến chị em có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp và vô sinh hiếm muộn, khó có con… Do đó, khi có những dấu hiệu bất thường, bạn cần đến gặp bác sĩ sớm để có hướng điều trị phù hợp giúp bệnh thuyên giảm cũng như tăng khả năng thụ thai thành công.

Thực tế, chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y hiện nay chưa có phương pháp cũng như thuốc đặc hiệu để điều trị hội chứng buồng trứng đa nang. Tây y (Y học hiện đại) thường dùng can thiệp nội khoa (dùng thuốc) hoặc ngoại khoa (phẫu thuật) để chữa buồng trứng đa nang.

Chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y

Hình ảnh buồng trứng đa nang và buồng trứng bình thường

Các cách chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y phổ biến

Theo các chuyên gia, buồng trứng đa nang không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát, can thiệp làm giảm các triệu chứng bệnh và tăng khả năng thụ thai tự nhiên nếu bệnh nhân có yêu cầu.

Hầu hết các bác sĩ đưa ra phác đồ chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y sẽ tùy thuộc vào mục đích cũng như nguyện vọng của bệnh nhân muốn có con hay không. Cụ thể:

– Nếu bệnh nhân chưa hoặc không có nhu cầu có con: Bác sĩ sẽ dùng một số thuốc nội tiết để làm giảm các triệu chứng, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt không đều, giảm tình trạng rậm lông, rụng tóc… hoặc dùng thuốc để ngăn ngừa sự xuất hiện của một số nguy cơ lâu dài như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch…

Nhược điểm của phương pháp này là sau khi ngưng thuốc các triệu chứng có thể sẽ trở lại như ban đầu.

Nếu bệnh nhân có nhu cầu điều trị vô sinh, mong muốn có con: Khi bệnh nhân có mong muốn thụ thai, sinh con thì nguyên tắc điều trị chung của Tây y là gây phóng noãn, kích thích rụng trứng.

Một số phương pháp chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y thường dùng là:

1. Chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y với thuốc

Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân buồng trứng đa nang dùng các loại thuốc kích thích rụng trứng, phóng noãn, theo dõi quá trình phóng noãn ở chị em.

Chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y với thuốc

Chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y với thuốc

– Một số thuốc thường dùng có thể kể đến như:

+ Chữa kinh nguyệt không đều: Dùng thuốc ngừa thai chỉ có thành phần progestogen.

+ Kích thích rụng trứng: Thuốc clomiphene, Metformin…

+ Giảm râu tóc mọc rậm, rụng tóc, ngăn chặn hormone nam: Co-cyprindiol, Dianette, Marvelon và Yasmin, Cyproterone acetate, Spironolactone, Flutamide, Finasteride…

2. Phương pháp phẫu thuật chữa buồng trứng đa nang

Với cách chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y này, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nếu dùng thuốc không thuyên giảm và bệnh nhân buồng trứng đa nang không thể thụ thai tự nhiên thành công.

Đây là cách can thiệp giúp tăng khả năng trứng rụng, thụ thai. Có thể phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc mổ nội soi đốt điểm, chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn, tạo điểu kiện cho trứng phát triển lớn hơn, rụng trứng và gặp tinh trùng thụ thai.

Tuy nhiên, việc điều trị này chỉ mang tính tạm thời. Bệnh nhân khi mang thai vẫn có nguy cơ sảy thai cao và phải tiếp tục theo dõi điều trị bằng các hormone nhau thai đến 16 tuần. Hơn thế nữa, các phương pháp điều trị ngoại khoa có rất nhiều nhược điểm không có lợi cho bệnh nhân như: tai biến phẫu thuật, dính sau mổ, suy buồng trứng sớm…

Phẫu thuật là một cách chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y

Phẫu thuật giúp chị em buồng trứng đa nang tăng khả năng thụ thai thành công

3. Chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y với cách thụ tinh trong ống nghiệm

Đây được xem là phương pháp cuối cùng khi tất cả các phương pháp trên đều không cho tác dụng tốt với bệnh nhân buồng trứng đa nang và chị em vẫn không thể có con dù có nhu cầu.

Đây là phương pháp tiên tiến, hiện đại, tỷ lệ thành công cao, giúp cho chị em phụ nữ có thiên chức làm mẹ.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ cho việc chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y có được hiệu quả cao các bác sĩ khuyến cáo chị em nên thực hiện những điều sau:

– Bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh giảm cân, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tốt hơn, cân bằng insulin trong cơ thể.

– Thừa cân, béo phì là nguyên nhân kháng insulin, khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết, rối loạn hormone, ảnh hưởng đến quá trình phóng noãn, rụng trứng cũng như gây nên hiện tượng buồng trứng chứa nhiều nang nhỏ.

– Bên cạnh giảm cân, chị em cần kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ, kiêng đồ uống chứa caffein, chất kích thích, thực phẩm chứa chất béo không tốt…

– Thay đổi lối sống lành mạnh, tập các thói quen tốt như tập thể dục thể thao, tập yoga, tránh căng thẳng, stress…

Trên đây là những phương pháp chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y thường được áp dụng. Hiện nay chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ tùy theo triệu chứng, mục đích của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có hướng can thiệp, tác động phù hợp nhằm làm giảm các dấu hiệu bệnh cũng như tăng khả năng thụ thai tự nhiên cao hơn.

Khi muốn chữa buồng trứng đa nang bằng Tây y, chị em cần đến các bệnh viện lớn, tuyến tỉnh trở lên để được bác sĩ chuyên môn thăm khám, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhằm thuyên giảm bệnh và mau chóng có thai.

Xem Thêm:

Buồng trứng đa nang thụ tinh ống nghiệm hiệu quả cao không?

ArrayArray

Bình luận

  1. Quan tam says: Trả lời

    Bsi cho e hoi,e bi đa nang buon trung,5 thang ma e chua co kinh lai,e đi kham bai cho thuốc uong,e ương hêt thuốc roi,ma cung chua co kinh lai,mong bsi giúp e cho e xin toa thuốc đê e uong  thêm dc K,e chuyên nha tro nên mat toa thuốc roi ah

     

     

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo