Cách chẩn đoán vi nấm candida giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm

Bài nên đọc:

>> Nguyên nhân nhiễm nấm candida vùng miệng và cách điều trị

>> 5 triệu chứng nhiễm nấm candida mãn tính bạn không được bỏ qua

Triệu chứng thường gặp của người nhiễm nấm Candida

Trước khi tìm hiểu về các chẩn đoán vi nấm candida, bài viết sẽ làm rõ một số triệu chứng nâm sàng thường gặp của căn bệnh này. Triệu chứng của bệnh nấm Candida có thể khác nhau phụ thuộc vào vùng nhiễm và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Một số triệu chứng phổ biến thường gặp của bệnh nấm Candida như:

– Trên da: Xuất hiện những đốm màu đỏ hoặc trắng, những đốm này ngứa, rát và có thể bị sưng viêm.

– Bộ phận sinh dục. Bệnh nhân nhiễm nấm Candida có biểu hiện ngứa, sưng đỏ và đau nhức ở âm đạo. Khí hư ra nhiều có màu trắng và vón cục như bã đậu. Bệnh còn có thể gây đau khi quan hệ.

– Miệng và thực quản: Bệnh có thể gây ra những đốm màu trắng trên lưỡi và trong miệng. Lợi bị sưng, lở loét, xuất hiện những mảng đỏ và trắng làm cho người bệnh đau đớn và khó nuốt.

>> Thực nghiệm giúp xác định có nhiễm nấm Candida không?

<Nguồn Youtube: Sức khỏe là vàng>

– Máu và các cơ quan nội tạng: Khi nấm candida nhiễm vào máu, bệnh có thể gây ra triệu chứng sốt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ớn lạnh,…

Tất cả những triệu chứng trên chỉ là những dấu hiệu lâm sàng và khá mơ hồ khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác. Do đó người bệnh cần phải tiến hành các xét nghiệm để chẩn đoán vi nấm candida một cách kịp thời và chính xác nhất.

Bệnh nấm Candida có thể gây ra những triệu chứng khó chịu nhưng hiếm khi đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Một số dạng nhiễm nấm Candida khác có thể mang tính nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời. Các dạng này chủ yếu là tình trạng nấm Candida đã xâm nhập vào máu và công phá cơ quan nội tạng.

Chẩn đoán vi nấm candida

Những dấu hiệu đặng trưng của bệnh nấm candida

Chẩn đoán vi nấm candida

Tùy thuộc vào vị trí nhiễm nấm candida mà bác sĩ sẽ thăm khám và xem xét tiền sử bệnh để chẩn đoán. Các bác sĩ sẽ lấy mẫu xét nghiệm từ các khu vực bị nhiễm nấm và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra xem có bị nhiễm nấm hay không.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể siêu âm hoặc chụp CT để kiểm tra xem não, thận, gan hoặc lá lách có bị tổn thương do nấm Candida hay không. Một số phương pháp chẩn đoán vi nấm candida sẽ được các bác sĩ thực hiện như sau:

– Xét nghiệm trực tiếp

Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm từ bộ phận bị nghi ngờ nhiễm bệnh như dịch đờm, dịch âm đạo, vẩy da, chất ngoáy họng, máu.… Các mẫu xét nghiệm có thể được soi tươi và nhuộm gram, eosin, hematoxylin. Nếu bệnh nhân nhiễm nấm candida kết quả sẽ cho thấy nhiều tế bào men hình bầu dục, có chồi và có sợi nấm giả.

– Chẩn đoán vi nấm candida bằng nuôi cấy

Cấy các mẫu tế bào bị nhiễm nấm vào môi trường Sabouraud có chloramphenicol để nhiệt độ từ 25-280 độ C, sau khoảng 2 ngày, nấm candida sẽ mọc thành khuẩn lạc trắng đục như kem, tròn lồi nhẵn bóng, kích thước to hơn khuẩn lạc vi khuẩn.

– Thử nghiệm huyết thanh

Các bác sĩ sẽ cấy nấm vào huyết thanh thỏ, để ở nhiệt độ 370 độ C trong vòng 4-6 giờ. Lấy huyết thanh soi dưới kính hiển vi, nếu thấy mẫu nấm phát triển có ống mầm giống giá đỗ thì có thể xác định đó là nấm Candida albicans, nếu chỉ có tế bao hạt men thì có thể là nấm Candida khác.

 Chẩn đoán vi nấm candida qua xét nghiệm

Chẩn đoán vi nấm candida qua xét nghiệm

– Định danh trực tiếp Candida

Bệnh phẩm dược cấy trực tiếp trên môi trường Chromaga dựa vào màu sắc khuẩn lạc để xác định là loại vi nấm candida nào.

+ Màu trắng và xanh lá cây thì là nấm Candida albicans

+ Màu xanh ánh kim là nấm Candida tropicalis

+ Màu hồng là nấm Candida krusei

+ Màu tím hoa cà là nấm Candida glabrata

 Da, móng, sinh thiết khảo sát với KOH 20%.

– Chẩn đoán vi nấm candida từ các mẫu sinh thiết

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm bỏ vào dung dịch cố định, xử lý theo phương pháp mô học rồi đem nhuộm Hematoxyline và Eosin hoặc nhuộm Periodic Acid Schiff. Khảo sát dưới kính hiển vi thấy nhiều tế bào hạt men và sợi tơ nấm giả thì đó là nấm candida.

Ý nghĩa của việc chẩn đoán vi nấm candida

– Nếu bệnh nấm candida có tính tạp nhiễm như niêm mạc miệng, dịch âm đạo, đờm, phân thì chỉ có tiến hành các xét nghiệm thì mới có thể cẩn đoán chính xác bệnh.

– Nếu tiến hành xét nghiệm máu, dịch não tuỷ, tuỷ xương, mủ ổ apxe… thì việc khảo sát trực tiếp hay cấy tìm nấm Candida đều có ý nghĩa chẩn đoán quan trọng.

Chẩn đoán vi nấm candida kịp thời để nhanh chóng điều trị bệnh

Chẩn đoán vi nấm candida kịp thời để nhanh chóng điều trị bệnh

– Nấm candida tuy có thể tự khỏi và không gây nhiều nguy hiểm tới tính mạng nhưng bệnh lại dễ bị tái nhiễm và gây ra nhiều rắc rối trong cuộc sống và sinh hoạt. Do đó việc khám và chẩn đoán bệnh kịp thời sẽ giúp đánh giá mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh để giúp tìm ra phương pháp điều trị thích hợp, tránh để bệnh lây lan sang các bộ phận khác.

Trên đây là những phương pháp chẩn đoán vi nấm candida một cách chính xác nhất. Hi vọng sẽ giúp cho các bạn có thể xác định được chính xác căn nguyên của bệnh để điều trị kịp thời.

>> Xem thêm: Những địa chỉ chữa nấm candida tốt ở Hà Nội chị em nên biết

Phương Hoa (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo