Viêm phần phụ sau sinh và những tác hại khôn lường cho sản phụ

Bài nên đọc:

> Viêm phần phụ trái có nguy hiểm không và cách chữa trị thế nào?

> Viêm phần phụ bên phải rất nguy hiểm chị em cần cảnh giác

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh viên phần phụ sau sinh rất cao

Viêm phần phụ là mối lo ngại của nhiều nữ giới trong độ tuổi sinh sản bởi những chị em sau sinh nở có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn nhiều lần so với những phụ nữ khác.

Theo các chuyên gia, các chị em trải qua sinh nở có nguy cơ mắc viêm phần phụ sau sinh rất cao. Bởi những lý do sau đây:

– Viêm phần phụ sau sinh là hiện tượng viêm nhiễm các bộ phận phần phụ sau khi phụ nữ sinh con.

– Khoảng thời gian sau sinh chị em vẫn trong quá trình phục hồi, lúc này thể trạng còn yếu. Chính vì vậy, các vi khuẩn dễ dàng tấn công, xâm nhập và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

– Việc chăm sóc con cái vất vả sẽ là điều kiện để vi khuẩn tấn công gây ra các bệnh phụ khoa, trong đó có viêm phần phụ.

– Sau sinh nở, môi trường âm đạo của chị em sẽ bị mất cân bằng và cần thời gian để ổn định. Ngoài ra, sau sinh sản dịch của chị em vẫn chua sạch, nếu vệ sinh vùng kín không đảm bảo vùng kín sẽ trong tình trạng ẩm ướt và tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh tấn công.

Viêm phần phụ sau sinh

Viêm phần phụ sau sinh là một hiện tượng phổ biến

Những tác hại khôn lường của viêm phần phụ sau sinh

Viêm phần phụ nói chung và viêm phần phụ sau sinh đều sẽ để lại những tác hại lớn đến sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe nói chung của người phụ nữ nếu bệnh không được khắc phục sớm. Dưới đây sẽ là những tác hại khôn lường của bệnh mà chị em cần phải đặc biệt lưu ý.

  • Viêm phần phụ sau sinh gây vô sinh thứ phát

Viêm phần phụ là tình trạng viêm nhiễm ở buồng trứng, vòi trứng… Chính vì vậy, khi mắc viêm phần phụ sau sinh vòi trứng của chị em sẽ bị tổn thương do viêm nhiễm và ảnh hưởng tới việc thụ tinh, đưa trứng tới tử cung để thụ thai. Nên khi tinh trùng bơi vào không có trứng để thụ tinh và gây vô sinh thứ phát ở nữ giới.

  • Gây ung thư tử cung

Do vi khuẩn gây viêm nhiễm trong vòi trứng và tấn công buồng trứng gây viêm tử cung, tới một giai đoạn nhất định sẽ chuyển sang giai đoạn ung thư tử cung.

Chính vì vậy, khi có dấu hiệu viêm phần sau sinh chị em cần phải chủ động đến cơ sở y tế để được tiến hành kiểm tra và có cách điều trị phù hợp nhất.

  • Ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người bệnh

Do những cơn đau bất chợt gây khó chịu cho người bệnh, đặc biệt khi giao hợp không tạo khoái cảm cho cả hai khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, chị em luôn cảm thấy mệt mỏi, khó có thể đảm đương được công việc của mình.

Tác hại khôn lường của viêm phần phụ sau sinh

Viêm phần phụ sau sinh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hạnh phúc của người mẹ

  • Ảnh hưởng tới tâm lý và sắc diện của người bệnh

Viêm phần phụ khi mang thai hay sau sinh sẽ khiến người bệnh luôn có cảm giác khó chịu khiến chị em mất tấp trung, hay cảu bẳn, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến trầm cảm. Mặt khác, viêm phần phụ sau sinh có thể dẫn đến thay đổi nội tiết tố khiến chị em nhan sắc kém đi, thiếu sức sống.

Viêm phần phụ sau sinh phải làm sao?
Viêm phần phụ khi mang thai là vấn đề mẹ bầu cần phải đặc biệt lưu ý. Bởi bệnh có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của mẹ và bé. Vậy, nên điều trị viêm phần phụ khi mang thai như thế nào để an toàn cho mẹ và bé? Chị em hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để hiểu rõ hơn.
  • Biến chứng nguy hiểm khác do viêm phần phụ sau sinh

Bệnh viêm phần phụ phát triển nhanh và có thể gây nhiều những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như: Có thể gây nên một số những ô áp xe hay viêm phúc mạc tiểu khung. Trường hợp khối u mủ vỡ vào ổ bụng sẽ gây viêm phúc mạc toàn bộ. Nếu khối u thấp có thể vỡ gây rò trực tràng âm đạo.

Cách phòng bệnh viêm phần phụ sau sinh

Như vậy, viêm phần phụ sau khi sinh gây ra rất nhiều ảnh hưởng và tác hại cho sản phụ. Do vậy, chị em cần biết những cách để phòng tránh viêm phần phụ sau sinh từ đó bảo vệ sức khỏe và giúp cho cuộc sống luôn hạnh phúc. Cụ thể:

– Không kiêng tắm rửa sau sinh, luôn tắm rửa ở phòng kín để bảo vệ sức khỏe của mình. Đặc biệt là chú ý “khâu” vệ sinh vùng kín đúng cách và sạch sẽ.

– Trong những ngày còn sản dịch sau sinh và sau khi có chu kì kinh nguyệt thì chị em phải thường xuyên thay băng vệ sinh và chỉ nên dùng những sản phẩm đảm bảo về chất lượng.

– Không nên dùng các dung dịch vệ sinh có chứa chất tẩy rửa mạnh. Điều này sẽ làm cho độ pH âm đạo mất cân bằng và tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại tấn công gây viêm nhiễm.

– Luyện tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng để tăng sức đề kháng và giúp cơ thể sau sinh của chị em được nhanh chóng hồi phục.

Cách phòng tránh viêm phần phụ sau sinh

Sau sinh, chị em cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách để phòng tránh viêm phần phụ

– Nên vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn.

– Sau sinh, chị em không nên quan hệ tình dục quá sớm, cơ thể cần có thời gian nhất định để ổn định toàn diện; khi quan hệ nên quan hệ an toàn, chung thủy với một vợ một chồng.

– Có chế độ ăn uống khoa học, không nên ăn quá nhiều các thức ăn nhanh hay các đồ ăn cay nóng.

– Phải kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ.

– Không nên mặc quần áo quá bó chật, nên mặc những quần lót có chất liệu bằng cotton 100%.

Chúng tôi hi vọng, chia sẻ trên đây là những thông tin hữu ích cho chị em về viêm phần phụ sau sinh. Chị em nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để chắc rằng việc khám và điều trị viêm phần phụ có hiệu quả nhất. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Điều trị viêm phần phụ theo y học cổ truyền

Thu Hường (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo