Dấu hiệu viêm âm đạo trẻ em và những lưu ý khi điều trị

Viêm âm đạo trẻ nhỏ – nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Theo các chuyên gia, trước khi đến tuổi dậy thì các bé gái có thể bị viêm âm đạo. Tuy nhiên, có rất nhiều bậc cha mẹ lại không không mấy để ý đến vấn đề này và cho rằng khi trẻ còn nhỏ sẽ không bị viêm âm đạo. Trên thực tế, viêm âm đạo trẻ nhỏ là tình trạng có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo trẻ nhỏ

Cũng giống viêm âm đạo thông thường ở người trưởng thành viêm âm đạo trẻ nhỏ cũng là một dạng viêm nhiễm tại âm đạo do các tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn, virus, ký sinh trùng…

Hiện nay, viêm âm đạo trẻ nhỏ gặp ở nhiều bé gái

Do cơ quan sinh dục của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, huyết trắng sinh lý chưa có (do chưa dậy thì). Đặc biệt hai môi nhỏ chưa phát triển cộng với trẻ chưa có lông mu nên các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sẽ dễ dàng tấn công, phát triển và gây viêm nhiễm.

Và những yếu tố khiến cho viêm âm đạo trẻ nhỏ ngày càng phát triển nhanh hơn có thể kể đến như:

  • Do bé chưa biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách, nên dẫn đến vệ sinh không sạch sẽ.
  • Sau khi đi vệ sinh trẻ không vệ sinh sạch sẽ khiến cho các tác nhân gây bệnh thừa cơ hội phát triển nhanh hơn.
  • Mặc quần áo, đặc biệt là quần quá chật hoặc do kích ứng viêm da cơ địa cũng khiến cho trẻ dễ mắc viêm âm đạo hơn.

Biểu hiện viêm âm đạo ở trẻ nhỏ

Cha mẹ cần phải quan sát các biểu hiện lạ thường của trẻ nhiều hơn, đặc biệt là tại vùng kín để sớm phát hiện vấn đề tại đây cho con, từ đó có cách khắc phục sớm nhất.

Khi bị viêm âm đạo bé gái sẽ có những biểu hiện nhận biết sau:

Những biểu hiện viêm âm đạo ở trẻ các bậc cha mẹ cần phải quan sát cẩn thận

+ Vùng kín của trẻ có hiện tượng ngứa ngáy, những cơn ngứa rất thường xuyên và kèm theo cảm giác đau rát.

+ Dịch âm đạo xuất hiện với màu sắc khác thường hoặc kèm theo mủ.

+ Khi bạn quan sát bộ phận sinh dục của trẻ thì có hiện tượng sưng đỏ xung quanh.

+ Trẻ bị rối loạn tiểu tiện như tiểu khó, tiểu đau…

Viêm âm đạo trẻ em các bậc cha mẹ phải làm sao?

Các bậc cha mẹ nên lưu ý khi trẻ có những dấu hiệu trên hãy nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám. Không nên tự ý áp dụng những cách chữa viêm âm đạo dân gian cho con khi chưa xác định được đúng tình trạng bệnh.

Mặt khác, do cách điều trị bệnh ở các bé rất khác so với người lớn nên nếu các mẹ tùy ý áp dụng các cách chữa khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.

Theo các chuyên gia, viêm âm đạo trẻ nhỏ được chia thành viêm âm hộ âm đạo không đặc hiệu và viêm âm đạo đặc hiệu. Theo thống kê của Bộ Y tế, có đến hơn 85% trường hợp viêm âm đạo trẻ nhỏ thuộc dạng viêm âm đạo không đặc hiệu.

Và nếu trẻ thuộc viêm âm đạo không đặc hiệu thì không cần sử dụng thuốc, các bậc cha mẹ giữ vệ sinh cho con là được. Nhưng nếu là viêm âm đạo đặc hiệu bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp để điều trị cho trẻ.

Khi trẻ có dấu hiệu bất thường tại vùng kín cha mẹ hãy đưa con đến cơ sở y tế để được kiểm tra

Bên cạnh đó, các mẹ cần lưu ý thực hiện một số vấn đề sau để tình trạng bệnh của trẻ không trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Vệ sinh vùng kín cho trẻ đúng cách và sạch sẽ. Do làn da tại vùng kín là vùng da nhạy cảm, đặc biệt là trẻ nhỏ nên các mẹ chú ý không cho trẻ mặc quần quá chật, bó sát mà hãy chọn cho bé những bộ đồ mềm mại có tính thấm hút tốt.

+ Nếu trẻ bị viêm âm đạo và thường xuyên có hoạt động đạp xe đạp thì các mẹ hãy tránh để con đi xe đạp. Bởi vì khi đi xe đạp vùng kín của trẻ sẽ bị cọ sát với yên xe gây viêm nhiễm nặng hơn.

+ Các mẹ hãy bổ sung chế độ dinh dưỡng, lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin C để giúp tăng cường sức đề kháng tốt nhất cho trẻ.

+ Khi tắm, vệ sinh cho trẻ các mẹ hãy sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính chất dịu nhẹ, không lạm dụng các dung dịch vệ sinh của người lớn có tính tẩy rửa cao. Bên cạnh đó là thường xuyên tẩy giun cho trẻ, hướng dẫn bé vệ sinh đúng cách sau khi đi vệ sinh để hạn chế vi khuẩn xâm nhập từ hậu môn sang âm đạo…

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp về viêm âm đạo trẻ nhỏ trên đây đã giúp các bậc cha mẹ có cái nhìn đầy đủ hơn về tình trạng này. Hãy quan sát và quan tâm trẻ nhiều hơn để phát hiện sớm bệnh và có cách khắc phục hiệu quả nhất.

Xem Thêm: Viêm âm đạo ở trẻ có nhất phải dùng thuốc không?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo