Viêm âm đạo ở trẻ em có nhất thiết phải dùng thuốc không?

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo do nấm candida và những thông tin bạn cần biết

>> Viêm âm đạo ngứa và những lưu ý không thể bỏ qua

“Chào bác sĩ!

Con gái tôi năm nay 11 tuổi, gần đây cháu có biểu hiện ngứa rát âm hộ, đặc biệt là sau những buổi học phải vận động nhiều thì triệu chứng này lại rõ ràng hơn. Khi tôi kiểm tra quần lót của cháu còn thấy có các vết ố vàng đôi khi lại là màu xanh nhạt. Tôi có lên mạng tìm hiểu thì thấy biểu hiện của cháu khá giống với viêm âm đạo.

Vậy bác sĩ cho tôi hỏi viêm âm đạo ở trẻ em như trường hợp của con gái tôi có nên dùng thuốc không? Tôi cảm ơn!”

(Phan Thị Tâm, Phủ Lý, Hà Nam)

Trả lời:

Bạn Tâm thân mến!

Trước tiên chúng tôi cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Câu hỏi của bạn được các bác sĩ giải đáp như sau:

Bệnh viêm âm đạo ở trẻ em

Trước khi trả lời câu hỏi: “Viêm âm đạo ở trẻ nhỏ có cần dùng thuốc không?” của bạn, chúng tôi xin cung cấp thêm một số thông tin về viêm âm đạo ở bé gái để bạn và các bạn đọc tham khảo như sau:

Viêm âm đạo là bệnh thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, nhưng ít người biết rằng những bé gái trước tuổi dậy thì cũng có nguy cơ gặp phải bệnh này. Bản thân trẻ không biết, cha mẹ trẻ có thể biết nhưng vì ngại mà không đưa trẻ tới các cơ sở y tế để thăm khám mà tự ý mua thuốc về nhà để điều trị.

Viêm âm đạo ở trẻ em

Viêm âm đạo ở trẻ em có thể xảy ra ở bé gái trước tuổi dậy thì

Các bé gái khi mới sinh, thường có lượng estrogen dư thừa từ cơ thể người mẹ chuyển sang, do đó niêm mạc âm đạo trẻ khi mới sinh thường rất dày và xuất hiện huyết trắng sinh lý. Sau đó, lượng estrogen thừa dần mất đi, niêm mạc âm đạo trẻ không còn dày như trước, huyết trắng sinh lý cũng không có nữa. Vì vậy các em gái cũng không thể tránh khỏi nguy cơ mắc viêm âm đạo.

Nguyên nhân viêm âm đạo ở bé gái

Khi bé gái chưa dậy thì, lúc này các bộ phận trong cơ thể trẻ chưa phát triển toàn diện, đặc biệt là trẻ chưa có lông mu, hai môi nhỏ phát triển cũng chưa hoàn thiện, trực tràng lại nằm quá gần âm đạo… nên trẻ rất dễ mắc phải viêm âm đạo.

Nguyên nhân là do lông mu, môi nhỏ, trực tràng của trẻ chưa có chức năng là các “lá chắn” bảo vệ như ở người lớn. Từ đó, các vi khuẩn, nấm, vi rút và cả các kí sinh trùng có điều kiện để xâm nhập và gây bệnh viêm âm đạo ở trẻ em.

Viêm âm đạo ở trẻ em

Cha mẹ nên giúp trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ để tránh mắc bệnh viêm âm đạo

Ở người lớn, estrogen tạo ra một lượng lớn các glycogen giúp cho khuẩn lactobacillus có điều kiện phát triển, nhờ đó các acid lactic được tiết ra tạo môi trường acid để các lợi khuẩn phát triển và tiêu diệt các vi khuẩn có hại.

Trái lại, ở bé gái chưa dậy thì không có lượng estrogen như ở người lớn nên môi trường âm đạo trung tính, đó chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và gây hại.

Bên cạnh đó, viêm âm đạo trẻ nhỏ có thẻ xuất hiện và ngày càng phát triển nhanh hơn do những nguyên nhân là:

  • Do bé chưa biết cách vệ sinh vùng kín đúng cách, nên dẫn đến vệ sinh không sạch sẽ.
  • Sau khi đi vệ sinh trẻ không vệ sinh sạch sẽ khiến cho các tác nhân gây bệnh thừa cơ hội phát triển nhanh hơn.
  • Mặc quần áo, đặc biệt là quần quá chật hoặc do kích ứng viêm da cơ địa cũng khiến cho trẻ dễ mắc viêm âm đạo hơn.

Biểu hiện của bệnh viêm âm đạo ở trẻ em

Ở các bé gái, viêm âm đạo được biểu hiện rõ khi trẻ thường kêu ngứa âm đạo, nhất là khi vận động nhiều. Bên cạnh đó, ở đáy quần lót của trẻ còn có thể xuất hiện các vết ố vàng, có khi lại có màu xanh nhạt của dịch tiết ra từ âm hộ. Ngoài ra, khi tiến hành thăm khám lâm sàng âm đạo còn xuất hiện hiện tượng sưng đỏ và trẻ thường bị rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu đau…

Viêm âm đạo ở trẻ em có cần uống dùng thuốc không?

Những biểu hiện con gái bạn đang gặp phải khá giống với viêm âm đạo ở trẻ. Tuy nhiên, để trả lời chính xác câu hỏi: “Viêm âm đạo ở trẻ nhỏ có cần dùng thuốc không?” của bạn, thì chúng tôi chưa có đủ thông tin để trả lời cho bạn.

Bởi vì, thứ nhất bạn chưa đưa con đến gặp bác sĩ để thăm khám nên chưa có kết luận chính xác, thứ hai việc có nên dùng thuốc điều trị viêm âm đạo cho trẻ hay không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của trẻ.

Có hai dạng viêm âm đạo ở trẻ em thường gặp như sau:

Viêm âm đạo ở trẻ em không cần dùng thuốc nếu là dạng không đặc hiệu

  • Trường hợp này bệnh không phải do vi khuẩn gây nên mà do niêm mạc âm đạo của trẻ quá mỏng, khi đó các hóa chất, chất tạo bọt có trong xà phòng, kem bôi… thậm chí là hơi ẩm có trong quần áo ẩm ướt khi tiếp xúc với bộ phận sinh dục gây nên.

Viêm âm đạo ở trẻ em

Bọt xà bông khiến trẻ nhiễm viêm âm đạo không đặc hiệu

  • Hướng điều trị: Trong trường hợp này, bố mẹ chưa cần dùng thuốc điều trị cho con. Thay vào đó bố mẹ nên giúp bé gái giữ vệ sinh vùng kín cho trẻ thật sạch sẽ, thay loại xà bông tắm, kem bôi hoặc nước hoa cho phù hợp, đồng thời luôn giữ âm hộ của trẻ khô ráo.

Có thể dùng thuốc nếu viêm âm đạo ở trẻ em thuộc dạng đặc hiệu

  • Đây là trường hợp âm đạo trẻ bị vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng… xâm nhập và gây bệnh hoặc do các bệnh như viêm da, vẩy nến gây nên.
  • Trường hợp này các bác sĩ sẽ khuyến cáo bố mẹ nên giữ vệ sinh cho trẻ, đồng thời chỉ định một số loại thuốc (thường là kem bôi âm đạo) phù hợp cho trẻ để điều trị bệnh.

Như vậy, viêm âm đạo ở trẻ em có cần dùng thuốc hay không còn tùy thuộc vào tình trạng nhiễm bệnh của trẻ. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên đưa con tới gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Đừng vì ngần ngại mà để ảnh hưởng tới sức khỏe của con bạn nhé!

>> Xem thêm: Bị viêm âm đạo nên ăn gì và kiêng gì để bệnh mau khỏi?

Khuyên Đặng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo