Tại sao viêm âm đạo hay tái phát? những nguyên nhân không ngờ đến

Bài nên đọc:

>> Biến chứng của viêm âm đạo không phải ai cũng biết

>> Viêm âm đạo có lây không và cách điều trị phù hợp

“Tôi năm nay 28 tuổi, kết hôn được 7 tháng. Khoảng hơn 2 tháng nay, tôi có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu vùng kín. Đi khám ở bệnh viện, bác sĩ kết luận tôi bị viêm âm đạo và cho thuốc về uống. Sau khi dùng thuốc thì các biểu hiện ngứa ngáy giảm hẳn, nhưng được vài ngày thì lại ngứa trở lại, thậm chí vùng kín còn bốc mùi khó chịu và ra nhiều khí hư. Tôi muốn hỏi nguyên nhân tại sao viêm âm đạo hay tái phát và làm thế nào để khắc phục chuyện này?”
Đỗ Hà (Thái Bình)

Chào bạn Đỗ Hà!

Vấn đề của bạn là vấn đề mà nhiều chị em phụ nữ đang gặp phải. Qua thư, chúng tôi nhận định bạn bị viêm âm đạo tái phát nhiều lần với các biểu hiện: khí hư ra nhiều bất thường, ngứa ngáy, bốc mùi hôi khó chịu ở vùng kín. Mặc dù bạn đã được bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc nhưng bệnh tái phát sau một thời gian ngắn. Tại sao lại như vậy? Đâu mới là giải pháp hiệu quả cho vấn đề này?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân tại sao viêm âm đạo hay tái phát? chúng tôi sẽ giải thích cho bạn về vai trò của viêm âm đạo.

Vai trò của âm đạo

Trong môi trường âm đạo có cả vi khuẩn có lợi lẫn vi khuẩn có hại. Các vi khuẩn này chung sống hòa bình trong môi trường âm đạo và không gây hại cho âm đạo. Tuy nhiên khi sự cân bằng giữa nhóm vi khuẩn tốt và xấu bị phá vỡ, tình trạng viêm âm đạo sẽ xảy ra.

Môi trường pH trong âm đạo có vai trò rất lớn giúp bảo vệ sức khỏe vùng kín. Chính vì thế mà độ pH âm đạo được ví như một người “vệ sĩ”. Khi âm đạo có độ pH phù hợp (khoảng từ 4 đến 6) thì sẽ tạo điều kiện cho sự cân bằng của các vi khuẩn có lợi và có hại và giúp vùng kín khỏe mạnh.

Ngoài ra, độ pH cân bằng cũng tạo nên môi trường lý tưởng để cho tinh trùng sống và di chuyển đến gặp trứng để thụ thai.

Khi độ pH trong âm đạo mất cân bằng thì kéo theo hậu quả là hệ vi sinh vật thường trú trong âm đạo cũng bị mất cân bằng. Khả năng tự bảo vệ của âm đạo bị mất đi, tạo cơ hội để vi khuẩn, nấm, trùng roi,… tấn công gây viêm nhiễm. Biết rõ vai trò của âm đạo chị em sẽ phần nào hiểu được tại sao viêm âm đạo hay tái phát?

Tại sao viêm âm đạo hay tái phát?

Mất cân bằng pH âm đạo sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, nấm ngứa phát triển

Không những thế, khi âm đạo bị mất cân bằng thì sẽ gây cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng để gặp trứng, đồng thời tiêu diệt bớt tinh trùng khi chúng chỉ mới vào đến âm đạo. Đây là lý do gây nên bệnh vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Chính vì những lý do này, khi bị viêm âm đạo, bạn nên điều trị triệt để, tránh để viêm âm đạo tái phát nhiều lần, gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản.

Tại sao viêm âm đạo hay tái phát nhiều lần?

Dưới đây là một số nguyên nhân lý giải vì sao viêm âm đạo tái phát nhiều lần:

– Do vệ sinh vùng kín sai cách

Trong quá trình điều trị viêm âm đạo, nếu phụ nữ vệ sinh vùng kín không đúng cách (thụt rửa âm đạo, dùng dung dịch vệ sinh không phù hợp, mặc quàn lót ẩm ướt…) sẽ làm cho vi khuẩn, nấm phát triển mạnh hơn. Đây chính là lý do tại sao viêm âm đạo hay tái phát.

– Không kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị bệnh

Làm “chuyện ấy” trong khi điều trị viêm âm đạo sẽ vô tình khiến cho nấm, vi khuẩn tiến sâu vào bên trong, khiến bệnh trở nên nặng hơn. Đồng thời, có thể khiến viêm nhiễm lan sang những vùng xung quanh. Ngoài ra khi quan hệ, những động tác giao hợp sẽ làm mô mềm trong vùng kín bị loét trầm trọng hơn và khiến bệnh khó chấm dứt.

Tại sao viêm âm đạo hay tái phát?

Không kiêng quan hệ tình dục khiến viêm âm đạo hay bị tái phát

– Tại sao viêm âm đạo hay tái phát? – Không điều trị dứt điểm

Một trong những nguyên nhân khiến viêm âm đạo hay tái phát là khi điều trị, người bệnh dừng các liệu pháp chữa trị ngay khi thấy dấu hiệu bệnh suy giảm. Ngoài ra không tái khám sau khi hết liệu trình điều trị cũng khiến bệnh dễ tái diễn trở lại.

– Dùng thuốc viêm âm đạo không đúng bệnh

Khi bị viêm âm đạo, nhiều phụ nữ thường tự ý mua thuốc chữa viêm âm đạo do nấm Candida về điều trị vì nghĩ rằng đây là nguyên nhân gây bệnh. Nhưng theo các bác sĩ viêm âm đạo có nhiều tác nhân gây bệnh, chính vì vậy nếu dùng sai thuốc, tác nhân gây bệnh vẫn tiếp tục hoành hành gây viêm nhiễm nặng hơn và bệnh có thể chuyển thành mãn tính. Đây là nguyên nhân dễ khiến bệnh tái diễn nhiều lần và rất khó điều trị dứt điểm.

Ngoài ra, “tại sao viêm âm đạo hay tái phát?” còn phải kể đến nguyên nhân là do chị em dùng thuốc giả hoặc dùng thuốc chưa đủ liều lượng. Đối với trường hợp này, bạn cần tới các bệnh viện, trung tâm y tế uy tín để thăm khám và kiểm tra, qua đó bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc hiệu quả nhất.

Cách khắc phục tình trạng viêm âm đạo hay bị tái phát

“Bị viêm âm đạo tái phát phải làm sao?” không chỉ là thắc mắc của riêng bạn Hà mà còn là băn khoăn của nhiều bạn nữ khác. Theo các chuyên gia, khi viêm âm đạo tái phát nhiều lần, chị em cần phải làm triệt để một số bước sau:

Thăm khám phụ khoa để có thể tiêu diệt tận gốc những tác nhân gây nên bệnh viêm âm đạo bằng việc sử dụng các loại thuốc đặc trị, thuốc đặt, thuốc uống phù hợp.

Bạn cần được khám, xét nghiệm và điều trị theo chỉ định của bác sĩ; không nên tự ý mua thuốc về chữa trị vì có thể làm cho bệnh tình nặng hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn bị viêm âm đạo do nhiễm nấm thì nên điều trị cả hai vợ chồng. Lý do là vì khi quan hệ tình dục, các vi khuẩn nấm đọng lại ở bao quy đầu và bìu, khiến người vợ dễ bị nhiễm nấm trở lại.

Kiêng quan hệ tình dục: Theo các bác sĩ, tốt nhất trong quá trình điều trị viêm âm đạo chị em nên kiêng giao hợp. Một trong những nguyên nhân tại sao viêm âm đạo hay tái phát là do nhiều chị em dù bị bệnh nhưng vẫn làm “chuyện ấy”, khiến âm đạo không khỏi dứt điểm mà còn viêm nhiễm nặng nề hơn.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách: Bạn nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH phù hợp giúp kháng viêm, kháng khuẩn dịu nhẹ mà không gây kích ứng vùng da nhạy cảm. Để yên tâm hơn, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại dung dịch vệ sinh hay thuốc rửa phụ khoa nào.

Tại sao viêm âm đạo hay tái phát?

Nên chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp

– Chọn đồ lót khô ráo, thoáng mát, chất liệu lụa hoặc cotton để thấm hút mồ hôi hiệu quả. Không nên mặc đồ lót làm từ sợi tổng hợp, nylon, không mặc đồ lót chật chội, ẩm ướt vì điều này tạo cơ hội lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong vùng kín.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân tại sao viêm âm đạo hay tái phát và cách khắc phục vấn đề này. Nếu bạn quan tâm về bệnh viêm âm đạo và các bệnh viêm phụ khoa khác, vui lòng gửi câu hỏi về benhviemphukhoa.net để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

>> Xem thêm: Những phương pháp điều trị viêm âm đạo hữu hiệu nhất

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo