Viêm âm đạo đau bụng dưới có nguy hiểm không? Chị em cần cảnh giác

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo gây đau lưng và nhiều triệu chứng nguy hiểm khác

>> Viêm âm đạo có bị chậm kinh không? Những lưu ý và cách điều trị

Hiện tượng viêm âm đạo đau bụng dưới

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa rất dễ gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân chính gây bệnh là do nấm candida, vi khuẩn, trùng roi… Bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản và đời sống sinh hoạt vợ chồng.

Vì sao viêm âm đạo đau bụng dưới?

Các bác sĩ phụ khoa cho biết, đau bụng dưới không phải là triệu chứng điển hình của viêm âm đạo. Nhưng nếu bệnh không được chữa khỏi hoàn toàn, tái phát lại nhiều lần thì sẽ xảy ra hiện tượng đau bụng dưới. Mức độ đau bụng dưới sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người.

Viêm âm đạo đau bụng dưới

Đau bụng dưới là một triệu chứng nguy hiểm của bệnh viêm âm đạo

Nguy hại hơn, nếu không chữa trị viêm âm đạo triệt để thì sẽ khiến bệnh tiến triển nặng, có thể gây viêm nhiễm các bộ phận khác như tử cung, cổ tử cung, vùng chậu… Khi đó, khả năng viêm âm đạo gây đau bụng dưới sẽ cao hơn.

Triệu chứng viêm âm đạo đau bụng dưới

Ngoài biểu hiện đau bụng dưới, phụ nữ bị viêm âm đạo còn gặp phải những triệu chứng sau:

  • Vùng kín luôn cảm thấy ngứa ngáy, rất khó chịu:

Nấm âm đạo (chủ yếu là nấm Candida) gây viêm nhiễm, ngứa ngáy vùng kín. Khi bị nhiễm nấm, hầu hết chị em phụ nữ sẽ tìm cách gãi dẫn đến các tổn thương niêm mạc vùng kín, gây đau rát khi quan hệ tình dục, nóng rát khi đi vệ sinh.

  • Khí hư có màu và mùi bất thường là biểu hiện thường gặp của viêm âm đạo đau bụng dưới

Khí hư hay còn gọi là dịch âm đạo. Đây là chất nhầy giúp âm đạo duy trì được độ ẩm cần thiết. Ở những người bị viêm âm đạo, khí hư ra nhiều, có màu vàng, mủ xanh, trắng đục… kèm mùi hôi tanh.

  • Đau đớn, nóng rát khi quan hệ

Viêm âm đạo khiến vùng kín bị tổn thương nên khi quan hệ tình dục sẽ cảm thấy đau rát khó chịu, thậm chí quan hệ ra máu, làm giảm ham muốn tình dục ở chị em.

  • Rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt cũng là một trung những biểu hiện của viêm âm đạo kèm đau bụng dưới. Nguyên nhân là do âm đạo bị tấn công bởi các vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm dẫn đến ảnh hưởng đến sinh lý, hormone trong cơ thể và tình trạng kinh nguyệt.

Mức độ nguy hiểm của viêm âm đạo đau bụng dưới

Viêm âm đạo vốn là căn bệnh không thể chủ quan. Mặc dù nó không gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh nhưng lại có thể khiến chị em phải đối mặt với những nguy cơ như: Khả năng sinh sản bị ảnh hưởng tiêu cực, tình cảm vợ chồng bị tác động xấu do việc ngần ngại quan hệ gây ra, các triệu chứng khó chịu gây ảnh hưởng tới chất lượng đời sống…

Viêm âm đạo đau bụng dưới

Viêm âm đạo gây đau rát, làm giảm ham muốn tình dục

Đặc biệt, với những chị em bị viêm âm đạo đau bụng dưới, triệu chứng này thường đi kèm với tình trạng ra mủ xanh. Lúc này, tình trạng bệnh đã có diễn biến vô cùng xấu. Xét về mặt nguy hiểm thì một khi đã rơi vào triệu chứng trên, chị em sẽ gặp phải những rắc rối sau:

  • Cơ thể mệt mỏi do phải đối mặt với những cơn đau.
  • Tinh thần giảm sút, khả năng làm việc không hiệu quả.
  • Nguy cơ mắc phải các bệnh nguy hiểm do viêm nhiễm có thể đã lan rộng đến nhiều vùng như vùng chậu, buồng trứng, buồng tử cung hay vòi trứng…
  • Nguy cơ vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung.
  • Phụ nữ đang mang thai có thể gặp phải tình trạng sinh khó, suy thai, thai dễ bị sẩy…

Như vậy, có thể thấy, viêm âm đạo đau bụng dưới kèm hiện tượng ra mủ xanh thực sự rất nguy hiểm. Nó giống như sự cảnh báo mà bất cứ chị em nào cũng không nên bỏ qua. Việc thờ ơ có thể sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy sau này.

Những điều cần làm khi viêm âm đạo bị đau bụng dưới

Nếu không may bị viêm âm đạo, điều đầu tiên chị em cần làm đó là tiến hành thăm khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín để được đưa ra giải pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị căn bệnh, chị em cũng cần lưu ý những điều sau:

Những điều nên tránh khi bị viêm âm đạo đau bụng dưới

Một số chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Bởi vậy, chị em nên hạn chế tối đa những chất này.

Viêm âm đạo đau bụng dưới

Nên tránh xa rượu bia trong quá trình điều trị bệnh

Ngoài ra, thức ăn cay nóng hay đồ hải sản cũng là một trong những tác nhân khiến cho các vi khuẩn gây viêm nhiễm có thêm điều kiện để phát triển. Việc tránh ăn những thực phẩm này sẽ góp phần đáng kể giúp chữa trị viêm âm đạo đau bụng dưới sớm thành công.

Quan hệ tình dục cũng là một việc làm cần tránh đối với chị em bị viêm âm đạo. Nếu cố tình, các vi khuẩn sẽ có cơ hội để tiến sâu vào bên trong âm đạo gây tác động xấu tới cơ quan sinh sản. Vi khuẩn bên trong kết hợp với vi khuẩn bên ngoài khiến bệnh không những lâu khỏi mà còn ngày càng trở nên nặng thêm.

Chị em cũng không nên tắm tại những nguồn nước không đảm bảo hoặc tắm tại những nơi công cộng vì làm như vậy sẽ khiến chị em dễ lây nhiễm mầm bệnh từ nguồn nước và những người xung quanh.

Những điều nên làm

Việc đầu tiên chị em cần làm là đến các cơ sở uy tín để được thăm khám và xác định mức độ bệnh lý. Từ đó chị em sẽ nhận được những phác đồ điều trị hợp lý, giúp bệnh mau khỏi. Chị em nên tuyệt đối tuân thủ những chỉ dẫn điều trị của bác sĩ vì căn bệnh này nếu chữa trị không triệt để sẽ dễ tái phát nhiều lần và chuyển thành bệnh mãn tính.

Dù gặp phải viêm âm đạo đau bụng dưới hay bất kỳ một triệu chứng nào khác thì bệnh nhân cũng cần tuân thủ nguyên tắc vệ sinh sạch sẽ. Nên vệ sinh khu vực này một cách đều đặn, quần lót phải đảm bảo luôn sạch sẽ, khô ráo và không quá chật. Tốt nhất, chị em nên thay quần lót thường xuyên.

Khi vệ sinh vùng kín, chị em nên vệ sinh theo chiều từ trước ra sau để đảm bảo vi khuẩn từ hậu môn không xâm nhập vào vùng kín. Bên cạnh đó, chị em nên hạn chế sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ sát khuẩn cao, không để vùng kín tiếp xúc với những hóa chất trong xác phòng, thuốc xịt hoặc nước hoa để ngăn ngừa nguy cơ vùng kín bị kích ứng.

Ngoài ra, chị em cần phải thực hiện việc thăm khám lại để xem viêm âm đạo đau bụng dưới đã khỏi hay chưa. Các bác sỹ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị cụ thể cho từng giai đoạn. Không nên tự ý mua thuốc hoặc điều trị bằng phương pháp truyền miệng tại nhà. Điều đó có thể gây cản trở tới quá chữa trị, khiến bệnh có thời gian để phát triển nặng hơn.

Tùy vào cơ sở khám chữa bệnh cũng như tình trạng bệnh của mỗi người mà chi phí chữa trị sẽ được đưa ra ở một mức cụ thể. Tuy nhiên, thông thường thì chi phí chữa viêm âm đạo không quá cao, chị em không cần phải quá lo lắng về vấn đề kinh tế khi chữa trị căn bệnh này.

Trên đây là một vài thông tin mang tính tham khảo về vấn đề viêm âm đạo đau bụng dưới. Hy vọng sẽ giúp chị em có cái nhìn khách quan hơn về căn bệnh đang ngày càng phổ biến này.

>> Xem Thêm: Tổng hợp các cách điều trị viêm âm đạo hiệu quả nhất

Minh Hiền (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo