Băn khoăn bị viêm âm đạo có nên rửa nước muối không?

Bài nên đọc:

>> Phụ nữ bị viêm âm đạo ra dịch màu nâu phải làm gì?

>> Viêm âm đạo do Chlamydia, dấu hiệu và cách xử lý

Viêm âm đạo lan rộng chỉ vì… thiếu hiểu biết

Trước khi tìm hiểu vấn đề viêm âm đạo có nên rửa nước muối không, mời chị em cùng theo dõi những câu chuyện thật của các chị em sau đây.

Dù đã một lần sinh nở nhưng mỗi khi nhắc đến những bệnh liên quan đến “cô bé” là chị Nga vẫn thấy xấu hổ và ngại ngùng. Có lẽ vì thế mà chị Nga rất ít khi tham gia vào những buổi “tám” chuyện nhạy cảm của các chị em đồng nghiệp trong phòng, chị cũng chẳng bao giờ đi khám phụ khoa.

Rửa vùng kín bằng nước muối không đúng cách chị em bị viêm âm đạo

Viêm âm đạo có nên rửa nước muối không là băn khoăn của nhiều chị em

Từ sau khi sinh em bé, chị Nga rất thường xuyên bị ngứa ngáy vùng kín. Cơn ngứa chỉ kéo dài một vài ngày rồi hết, sau đó lại tái phát. Nghe lỏm chuyện các chị em mách nhau dùng nước muối giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ngứa, chị Nga liền về nhà lấy nước muối để rửa “cô bé” hàng ngày. Những tưởng bị viêm âm đạo rửa nước muối là khỏi, ai ngờ bệnh của chị ngày một nặng hơn. Thậm chí, vùng kín còn bốc mùi khó chịu.

Cùng cảnh ngộ với chị Nga là chị Lê Hoa (31 tuổi). Chị Hoa từng đi khám phụ khoa và được kết luận bị viêm âm đạo do nấm candida, vùng kín của chị lúc nào cũng ẩm ướt, khó chịu và bốc mùi hôi tanh. Chị Hoa dùng nước muối để vệ sinh vùng kín hàng ngày mà không hề hỏi ý kiến bác sĩ xem bị viêm âm đạo rửa nước muối có được không. Hậu quả là giờ đây vùng kín của chị sưng tấy và ngứa râm ran cả ngày không hết, khi quan hệ thì có cảm giác đau buốt.

Bị viêm âm đạo có nên rửa nước muối không?

Từ thời xa xưa, người ta đã dùng nước muối để súc miệng, tẩy rửa vết thương, rửa vùng kín. Nhiều người vẫn nghĩ rằng rửa vùng kín bằng nước muối là một cách rất hiệu quả. Tuy nhiên, điều này đã bị các chuyên gia y tế bác bỏ.

Trường hợp chị em bị ra nhiều khí hư bất thường, ngứa ngáy, sưng đỏ vùng kín thì nguyên nhân chủ yếu là do môi trường cân bằng trong âm đạo đã bị phá vỡ, vi khuẩn có hại nhiều lên và tiêu diệt các vi khuẩn có lợi.Theo các chuyên gia, vùng kín của chị em phụ nữ có cơ chế tự cân bằng vì trong âm đạo bao gồm cả những vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Những vi khuẩn này tự biết chung sống hòa bình và tạo ra môi trường âm đạo khỏe mạnh mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài.

Tại sao vi khuẩn có hại lại có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi? Nguyên nhân chính ở đây là do chị em phụ nữ chưa biết rửa vùng kín đúng cách, trong đó bao gồm cả việc dùng nước muối để vệ sinh.

Đối với câu hỏi: “Viêm âm đạo có nên rửa nước muối không?”, các chuyên gia sức khỏe giới tính và sinh sản cho biết: Chị em phụ nữ nên tránh ngâm rửa vùng kín bằng nước muối thường xuyên. Tốt nhất chị em chỉ cần rửa vùng kín bằng nước sạch là được.

“Bị viêm âm đạo ngâm nước muối có được không?”. Theo các bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ bị viêm âm đạo ngâm, rửa nước muối có thể gặp những nguy cơ sau:

– Thứ nhất, vi khuẩn từ hậu môn có thể lan tới âm đạo khiến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Viêm âm đạo có nên rửa nước muối?

Viêm âm đạo có nên rửa nước muối không? Những nguy cơ thường gặp

– Thứ hai, nước muối có tính kiềm, có thể làm thay đổi độ pH trong âm đạo, từ đó dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Chị em phụ nữ tuyệt đối không nên dùng nước muối để thụt rửa sâu bên trong âm đạo vì điều này vô tình đưa vi khuẩn từ bên ngoài vào sâu hơn và làm thay đổi môi trường có tính axit của âm đạo. Hơn nữa, nếu dùng nước muối quá mặn để rửa vùng kín thì có thể khiến vùng kín bị khô rát, ngứa ngáy.

Nói như vậy không có nghĩa là bị viêm âm đạo rửa nước muối là không tốt. Theo các bác sĩ, chị em có thể khi bị viêm âm đạo có thể rửa nước muối, nhưng là loại nước muối pha sẵn của nhà sản xuất uy tín, được kiểm tra chất lượng, đảm bảo phù hợp với sinh lý vùng kín.

Khi các chị em thắc mắc viêm âm đạo có nên rửa nước muối không, các bác sĩ thường khuyên chị em nên chọn các dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp để rửa vùng kín. Những sản phẩm này ngoài thành phần nước muối còn có các chất khác như: chất khử mùi, chất làm sạch, chất dưỡng da,… Vì thế mà có thể vừa rửa sạch lại vừa khử mùi khó chịu ở vùng kín.

Tuy nhiên trước khi sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nếu dùng sản phẩm một thời gian dài mà không thấy có hiệu quả thì nên đi khám để phát hiện sớm những bệnh tật có thể mắc phải.

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không
Viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến của nữ giới ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp được áp dụng, trong đó chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không được nhiều chị em rỉ tai nhau.

Mách chị em cách chăm sóc vùng kín đúng cách

Bên cạnh quan tâm đến việc bị viêm âm đạo có nên rửa nước muối không, chị em phụ nữ cùng cần chú ý một số điểm sau để ngăn ngừa bệnh lan rộng:

– Vệ sinh vùng kín thường xuyên. Sau khi làm sạch vùng kín thì dùng khăn sạch lau thật khô rồi mới mặc quần áo.

– Chọn quần lót chất liệu lụa hoặc cotton thoáng mát, rộng rãi, thoải mái. Không nên mặc quần lót làm từ sợi tổng hợp vì không thấm mồ hôi, tạo điều kiện cho nấm men phát triển. Chị em cũng không nên mặc quần lót chật chội, quá bó sát vì nó không thoáng khí.

Viêm âm đạo có nên rửa nước muối?

Nên chọn quần lót khô ráo, thoáng mát

– Thay quần áo ngay lập tức sau khi tập thể dục thể thao: Sau khi tập luyện thể thao, mồ hôi tiết ra nhiều, đặc biệt là ở vùng kín. Chính vì thế chị em phụ nữ cần chú ý thay đồ lót, quần áo sau khi tập để tránh ẩm ướt.

Trên đây là những thông tin về viêm âm đạo có nên rửa nước muối không và những lưu ý khi vệ sinh “cô bé” hàng ngày. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích phần nào cho các chị em trong vấn đề chăm sóc sức khỏe vùng kín, giúp “cô bé” luôn hồng hào, khỏe mạnh.

Xem thêm: Viêm âm đạo bôi thuốc gì tốt nhất, những lưu ý khi dùng

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo