Viêm âm đạo có mùi hôi có nguy hiểm không? Cần làm gì để khắc phục

Bài nên đọc:

>> Viêm âm đạo bị ngứa và những lưu ý không thể bỏ qua

>> Giải đáp: Viêm âm đạo ra mủ thì phải làm sao?

Viêm âm đạo có mùi hôi- Căn bệnh phụ khoa phổ biến?

Trên một diễn đàn dành cho chị em phụ nữ, chị Thủy Linh (27 tuổi) tâm sự: “Mình đã kết hôn và có một bé trai kháu khỉnh. Gần đây mình thấy âm đạo có nhiều khí hư, mùi hôi tanh rất khó chịu. Đi khám thì bác sĩ kết luận mình bị viêm âm đạo có mùi hôi. Mình không biết tại sao lại mắc bệnh này nữa, vì mình vẫn luôn vệ sinh vùng kín rất sạch sẽ”.

Viêm âm đạo có mùi hôi

Viêm âm đạo có mùi hôi là nỗi khổ tâm của nhiều chị em

Bạn Lê Lan (20 tuổi) thì chia sẻ: “Em mới kết hôn được 3 tháng. Hai vợ chồng đang lên kế hoạch có em bé nên em đã đi khám phụ khoa. Em choáng váng khi phát hiện mình bị viêm âm đạo mùi hôi. Em không biết bị bệnh này có bị vô sinh hay không?”

Thắc mắc của chị Thủy Linh hay bạn Lê Lan về viêm âm đạo có mùi hôi đang là thắc mắc chung của rất nhiều người. Viêm âm đạo kèm theo mùi hôi được xem là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa phổ biến.

Năm 2017, Bộ Y tế Việt Nam thống kê được tỉ lệ mắc bệnh viêm phụ khoa trong 5 năm gần đây ở phụ nữ chiếm tới 65 – 75,6%, trong đó chủ yếu là bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, nấm (chiếm hơn 85% trong tổng số các bệnh viêm phụ khoa).
Triệu chứng của bệnh khá điển hình và dễ nhận biết như:

– Khí hư ra nhiều, mùi hôi tanh khó chịu. Sau khi quan hệ tình dục thì mùi hôi càng nồng nặc hơn.

– Màu sắc khí hư không bình thường: nâu, đen, vàng xanh, đỏ,…

– Ngứa ngáy, nóng rát âm hộ.

Nguyên nhân chị em bị viêm âm đạo có mùi hôi

Không ít chị em còn gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net và tâm sự rằng mình đã vệ sinh “cô bé” sạch sẽ hàng ngày mà không hiểu lý do tại sao lại bị viêm âm đạo có mùi hôi. Trả lời thắc mắc này, các chuyên gia phụ khoa cho biết có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới viêm âm đạo có mùi hôi. Đó là:

– Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Không phải cứ vệ sinh vùng kín hàng ngày là đã đảm bảo an toàn cho “cô bé”. Việc vệ sinh sai cách như thụt rửa âm đạo, dùng dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao… chính là những lý do khiến cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào bên trong âm đạo gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, việc sử dụng nguồn nước không đảm bảo (sông ngòi, ao hồ, kênh rạch…) để rửa vùng kín cũng là nguyên nhân làm cho chị em mắc bệnh viêm âm đạo có mùi hôi.

– Chọn đồ lót không phù hợp: Mặc đồ lót quá bó sát, chật chội, ẩm ướt khiến vùng kín bí bách, tạo điều kiện để các tác nhân gây hại (vi rút, vi khuẩn, nấm, trùng roi…) sinh sôi nảy nở trong âm đạo và gây viêm âm đạo có mùi hôi.

Viêm âm đạo có mùi hôi

Chọn đồ lót không phù hợp có thể gây nên viêm âm đạo có mùi hôi

– Quan hệ tình dục không lành mạnh: Quan hệ với nhiều người cùng một lúc, quan hệ mà không sử dụng bao cao su… sẽ khiến chị em có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người bạn tình của mình. Những bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là những bệnh do tác nhân Chlamydia thường khiến chị em dễ bị viêm âm đạo.

– Do mắc viêm nhiễm tại vùng khung xương chậu hoặc mắc viêm nhiễm tại các cơ quan sinh sản. Đây là hệ quả của tình trạng bị lây nhiễm các mầm bệnh qua đường tình dục gây nên.

– Chị em mắc bệnh tiểu đường hoặc bị suy giảm miễn dịch cũng dễ bị bệnh viêm âm đạo có mùi hôi.

– Nạo phá thai và không an toàn cũng là nguyên nhân khiến chị em bị viêm âm đạo kèm theo mùi hôi và nhiều bệnh phụ khoa khác.

Viêm âm đạo có mùi hôi có thể gây ra ảnh hưởng gì?

Nếu không may mắc phải căn bệnh này mà không chữa trị kịp thời và đúng cách thì bệnh sẽ ngày càng tiến triển nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể là:

– Ảnh hưởng tới sinh hoạt tình dục

Khi bị viêm âm đạo có mùi hôi, vùng kín luôn có cảm giác đau đớn trong lúc giao hợp. Điều này ảnh hưởng lớn tới chất lượng chuyện gối chăn, làm tụt giảm hạnh phúc vợ chồng. Bên cạnh đó, vùng kín tiết ra nhiều khí hư và có mùi hôi thường khiến chị em ngại “yêu” và tự ti trước bạn tình.

– Ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt

Vùng kín bốc mùi kèm theo cảm giác ngứa ngáy sẽ làm ảnh hưởng tới năng suất làm việc, cuộc sống hàng ngày, khiến chị em tự ti, thiếu thoải mái, lo lắng, mệt mỏi,…

– Dẫn đến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác

Bệnh viêm âm đạo có mùi hôi không được chữa trị khỏi dứt điểm thì vi rút, vi khuẩn gây bệnh sẽ lây lan sang các vùng xung quanh và gây nên viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung… Những căn bệnh này sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, gây khó thụ thai, dễ vô sinh và chửa ngoài dạ con.

– Viêm âm đạo có mùi hôi dễ gây vô sinh, hiếm muộn

Viêm âm đạo có mùi hôi

Viêm âm đạo có mùi hôi có thể gây vô sinh

Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết khi bị viêm âm đạo, vùng kín tiết ra nhiều khí hư khiến cho tinh trùng khó di chuyển vào bên trong âm đạo để đi gặp trứng, dẫn đến chị em rất khó thụ thai.

Bên cạnh đó căn bệnh này khiến phụ nữ luôn cảm thấy khó chịu khi giao hợp. Chính vì vậy chị em không muốn, thậm chí là sợ phải quan hệ tình dục. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ chậm có thai.

Ngoài ra, khi phụ nữ mắc phải viêm âm đạo có mùi hôi, vùng kín trở thành nơi tích tụ và phát sinh nhiều vi khuẩn gây hại. Trong số những vi khuẩn đó, có rất nhiều loại có khả năng hút hết chất dinh dưỡng và vô hiệu hóa tinh trùng. Từ đó phụ nữ rất khó có thai.

Nếu bệnh để lâu không chữa, phụ nữ có nguy cơ gặp phải những viêm nhiễm nặng nề tại các bộ phận sinh sản gần kề âm đạo, nhất là cổ tử cung. Chính vì vậy viêm âm đạo có mùi hôi được xem là một căn bệnh dễ gây vô sinh, hiếm muộn cho phụ nữ.

– Ảnh hưởng đến thai nhi

Khi mắc viêm âm đạo, không chỉ người phụ nữ bị ảnh hưởng mà căn bệnh này còn tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi nếu mức độ viêm nhiễm trầm trọng. Viêm âm đạo có mùi hôi làm tăng nguy cơ viêm màng ối, thai ngoài tử cung, sẩy thai, thai ra sớm, trẻ ra đời dễ bị dị tật và nhiễm những căn bệnh về da, mắt, đường hô hấp, đường tiêu hóa…

Lời khuyên của chuyên gia

Khi biết mình bị viêm âm đạo có mùi hôi, chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Khi đi thăm khám, các bác sĩ sản phụ khoa sẽ xác định được chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Để hỗ trợ điều trị viêm âm đạo kèm theo mùi hôi một cách hiệu quả, chị em nên thực hiện một số điều sau:

– Vệ sinh cô bé sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt chú ý tới vệ sinh vùng kín trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.

Không thụt rửa âm đạo, không vệ sinh vùng kín từ sau ra trước vì những hành động này gián tiếp đưa vi khuẩn có hại vào sâu bên trong âm đạo gây nên viêm nhiễm.

Viêm âm đạo có mùi hôi

Tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo để tránh bị viêm âm đạo có mùi hôi

Không sử dụng dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn mạnh, thay vào đó, chị em nên chọn những dung dịch vệ sinh có chứa chiết xuất từ thiên nhiên để làm sạch “cô bé”.

– Không tự ý mua thuốc về điều trị khi thấy vùng kín có mùi hôi. Vì nhiều khi tình trạng này không phải do nguyên nhân nhiễm khuẩn vùng kín. Mùi hôi có thể do dịch tiết âm đạo lẫn nước tiểu và mồ hôi tạo thành chứ không phải do chị em mắc viêm âm đạo có mùi hôi. Trường hợp này chị em chỉ cần vệ sinh vùng kín đúng cách là có thể khắc phục được.

Bên cạnh đó, tác nhân gây viêm âm đạo kèm theo mùi hôi cũng có nhiều loại. Vì vậy chị em không nên tự ý mua thuốc về điều trị để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

– Tránh mặc đồ lót ấm ướt hoặc quá chật chội.

– Hạn chế ăn hải sản, đồ ăn cay nóng, đồ ngọt vì chúng có thể làm nóng, ẩm vùng kín, khiến bệnh viêm âm đạo càng trầm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mà các chuyên gia của benhviemphukhoa.net đưa ra cho bạn đọc. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp chị em đang mắc bệnh sẽ sớm khắc phục được tình trạng viêm âm đạo có mùi hôi, giúp “cô bé” luôn khỏe mạnh.

Xem thêm: Giải đáp băn khoăn của chị em: Viêm âm đạo uống thuốc kháng sinh gì?

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo