Viêm âm đạo cấp: Nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng ngừa bệnh

Bài nên đọc:

>> Viêm âm dạo do Chlamydia, những dấu hiệu và cách xử lý

>> Viêm âm đạo mãn tính có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không?

Viêm âm đạo cấp – nguyên nhân và biểu hiện

Chị em có thể hiểu đơn giản viêm âm đạo cấp là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng lây nhiễm cấp tính, bệnh ở giai đoạn đầu do một mầm bệnh nào đó gây ra. Tác nhân gây bệnh này thường là các vi khuẩn, virus, nấm, Trichomonas… Từ đó, những tác nhân này có thể gây ra các dạng viêm âm đạo cấp khác nhau tùy theo tác nhân gây bệnh.

Viêm âm đạo cấp có thể do trùng roi Trichomonas gây nên

Viêm âm đạo giai đoạn cấp tính có thể do trùng roi Trichomonas gây nên

Viêm âm đạo ở giai đoạn này người bệnh cần phải chú ý và phát hiện sớm, điều trị kịp thời để tiêu diệt tận gốc mầm bệnh. Nếu không điều trị kịp thời những tác hại từ viêm âm đạo gai đoạn cấp tính sẽ khiến cho chị em phải “tá hỏa”.

Biểu hiện của viêm âm đạo cấp

Biểu hiện viêm âm đạo dạng này không quá khó để nhận biết. Nếu thấy xuất hiện những triệu chứng sau đây chị em cần đến ngay phòng khám hay bệnh viện uy tín để thăm khám.

  • Khi bị viêm âm đạo cấp, tại vùng kín của chị em dịch tiết âm đạo sẽ tiết ra nhiều. Lúc này dịch tiết âm đạo có thể là màu trắng đục hoặc vàng, khí hư ra nhiều bất thường.
  • Ngứa và rát tại vùng âm hộ, tùy vào mức độ bệnh sẽ xuất hiện mức độ ngứa khác nhau.
  • Ở một số trường hợp người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng như sốt, tiểu cấp, tiểu dắt.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo cấp

Theo các chuyên gia, viêm âm đạo giai đoạn đầu thường tập trung nhiều ở những chị em đã có quan hệ tình dục. Tuy nhiên không phải vì thế mà những bạn gái chưa quan hệ thì không có khả năng mắc bệnh. Chính vì vậy, chị em phụ nữ cần hiểu rõ về viêm âm đạo cấp này để phòng bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân gây nên bệnh này có hai loại: Nguyên nhân khách quan và chủ quan. Với nguyên nhân khách quan, viêm âm đạo dạng cấp chủ yếu do các loại ký sinh trùng, khuẩn nấm, virus gây nên, nhất là nấm men Candida, trùng roi Trichomonas…

Vệ sinh vùng kín kém sạch là một nguyên nhân gây viêm âm đạo cấp

Vệ sinh vùng kín kém sạch là một nguyên nhân gây viêm âm đạo cấp

Về nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

  • Do chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách và thiếu sạch sẽ. Chính điều này khiến cho môi trường pH âm đạo bị biến đổi, không còn sự cân bằng và tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển.
  • Do chị em quá lạm dụng các dung dịch vệ sinh, các sản phẩm xịt vùng kín… Đây cũng là yếu tố giúp cho vi khuẩn có điều kiện thuận lợi xâm nhập và gây viêm nhiễm.
  • Nếu chị em quan hệ tình dục không an toàn, bạn tình mắc bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu… cũng sẽ gây ra viêm âm đạo cấp ở nữ giới.
  • Ngoài ra, chị em thực hiện nạo phá thai không an toàn, bị tiểu đường, nhiễm HIV/AIDS cũng có nguy cơ mắc viêm âm đạo dạng cấp cao hơn.
Viêm âm đạo sau hút thai
Chào bác sĩ, tôi năm nay 31 tuổi, có 2 con. Cách đây không lâu, tôi phát hiện mình đã mang thai được 8 tuần. Do điều kiện gia đình không cho phép nên hai vợ chồng đã quyết định đi phá thai. Tuy nhiên sau khi vừa hút thai thì vùng kín bắt đầu xuất hiện những triệu chứng lạ như: khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh, đau rát và ngứa ngáy ở vùng kín. Tôi rất lo lắng không biết mình có bị viêm âm đạo sau hút thai hay không và phải điều trị tình trạng trên như thế nào? Rất hi vọng nhận được lời tư vấn của bác sĩ. (Lan Phương, Hải Phòng)

Điều trị viêm âm đạo cấp thế nào?

Viêm âm đạo cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh viêm âm đạo, lúc này bệnh chưa quá trầm trọng và chưa chuyển sang giai đoạn mãn tính. Chính vì vậy khi bị mắc bệnh chị em nên sớm điều trị dứt điểm để tránh gặp phải những biến chứng của căn bệnh này.

Để điều trị bệnh hiệu quả, chị em nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám chữa. Trước khi điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chị em cần được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm viêm âm đạo cần thiết như soi tươi, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu… để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Trường hợp bị viêm âm đạo cấp, các bác sĩ thường chỉ định phương pháp điều trị bằng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt hoặc kết hợp các loại thuốc để việc điều trị đạt được hiệu quả tối ưu. Tuy nhiên chị em không nên tự mua thuốc về điều trị vì bệnh này có nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau như nấm Candida, Trichomonas, Chlamydia, vi khuẩn… Mỗi loại tác nhân sẽ có thuốc đặc trị khác nhau.

Khi điều trị, người bệnh cần lưu ý:

– Tuyệt đối tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ trong liệu trình điều trị.

– Kiêng quan hệ tình dục cho tới khi điều trị dứt điểm bệnh viêm âm đạo cấp.

– Nên khuyên chồng cùng đến bệnh viện thăm khám và chữa trị nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế nguy cơ bệnh tái diễn do lây nhiễm khi quan hệ.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ vùng kín mỗi ngày.

– Trong quá trình điều trị nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cần sớm đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Cách phòng ngừa viêm âm đạo cấp hiệu quả

Viêm âm đạo ở giai đoạn cấp tính không phải là bệnh lý nguy hiểm, thế nhưng nếu chuyển sang giai đoạn mãn tính và không điều trị viêm âm đạo kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm âm đạo cấp gây ra những khó khăn, rắc rối trong sinh hoạt và công việc của nữ giới. Nếu bệnh càng ở giai đoạn nặng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của chị em. Đặc biệt,  bệnh có thể dẫn đến hiện tượng vô sinh do môi trường âm đạo thay đổi nên làm giảm đi khả năng thụ thai ở nữ giới.

Chính vì vậy, chị em cần phải thật tỉnh táo khi có dấu hiệu viêm âm đạo cấp. Bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt để ngăn ngặn những biến chứng không hay xảy ra. Đồng thời chị em hãy thực hiện những vấn đề sau để phòng ngừa tình trạng này.

Quan hệ tình dục an toàn để phòng bệnh viêm âm đạo cấp

Quan hệ tình dục an toàn để phòng bệnh viêm âm đạo cấp

+ Trước tiên, chị em phải xem lại việc vệ sinh vùng kín của mình. Giữ vệ sinh “cô bé” mỗi ngày, nhất là những ngày có kinh, trước và sau khi giao hợp.

+ Hãy chọn những trang phục thoải mái, không nên mặc quần quá bó, chật chội để vùng kín được thoải mái, không bí bách.

+ Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn.

+ Khi vệ sinh vùng kín chị em không thụt rửa sâu vào âm đạo, sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính chất dịu nhẹ và có sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng.

Như vậy, trên đây là những thông tin về viêm âm đạo cấp mà chị em nên lưu ý. Khi có những dấu hiệu viêm âm đạo trên đây chị em hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám, không tùy tiện mua thuốc về điều trị tại nhà vì nó có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe cho chị em.

Xem Thêm: Mẹo trị viêm âm đạo không cần dùng thuốc hiệu quả bất ngờ

Ngân Thủy (T/h)

Bình luận

  1. Phượng says: Trả lời

    Chỗ nào trị khỏi được bệnh này chị em nhỉ, em cứ khỏi 1 tháng lại bị lại phiền quá

  2. Cao Nhâm says: Trả lời

    Hic mình lười đi khám bs lắm liệu có cách nào chữa viêm tại nhà mà khỏi được hem các mẹ thông thái nhỉ có thì mách mình với nha

  3. Thu Uyên says: Trả lời

    Con gái bọn mình đến khổ nhỉ. Mình thì trước cũng bị viêm, nhưng mình chọn cách đơn giản hơn (chắc mình nhẹ), cứ đi vệ sinh xong là mình rửa luôn, sau đó ở nhà thì dùng vải lau khô, còn ở cơ quan thì dùng giấy vs . Cũng ko còn bị viêm nữa các bạn ạ. Trong tủ ở cơ quan của m thì lúc nào cũng có bvs hàng ngày, cứ dịch ra hơi nhiều là mình thay bvs liền. Nhìn chung kinh nghiệm của mình là phải giữ cho khô, thoáng, không có dịch lưu trữ trong đó, cứ ẩm ướt là viêm nhiễm sẽ quay lại ngay.

  4. phuongvu bds says: Trả lời

    Ôi mình trước kia cũng bị hơi hơi viêm âm đạo thôi , không vấn đề gì 1 thời gian vệ sinh là khỏi nhưng giờ có bầu dc 7 tuần rồi , lại thấy có dấu hiệu dính lại , lợn cợn như bã đậu ấy , giờ cũng hoang mang nhưng không dám làm gì hết , cuối tuần đi siêu âm , khám xem sao, các mẹ chỉ em chỗ khám uy tín với, có bs chuẩn để e còn theo lâu dài ý ạ

  5. Hồng Luyến says: Trả lời

    các chị ơi,e mang thai đc hơn 33 tuần rồi và cũng bị viêm âm đạo do nấm candida e chỉ bị ngứa,ra huyết trắng như sữa chua,ra nhiều khí hư nhưng khí hư k có mùi hôi. ban đầu e nghĩ bầu bí ra nhiều khí hư là chn bt nên k đi khám… e chỉ rửa nước muối thôi,nhưng e tham cho nhiều muối nên bị xót nên càng ngứa hơn lúc này e mới đi khám và soi tươi thì bác sỹ kết luận e bị viêm âm đạo do nấm candida bác sỹ cho e thuốc rửa,thuốc bôi và thuốc đặt. huhu e chủ quan quá chỉ mong bây giờ sớm khỏi thôi

  6. Huyền Vũ says: Trả lời

    các mẹ ơi tránh xa quần lót giấy dùng 1 lần nữa nhé tuần trước mình phải nằm viện mấy ngày, không có điều kiện thay giặt 2-3 quần/ngày nên thử dùng quần lót giấy. Dùng được đúng 2 cái thì thấy ngứa ngáy luôn, sợ quá ngừng ngay lại.Đến giờ mình bị ra nhiều dịch trắng đục, mùi khó chịu. Sốt ruột quá định đi khám phụ khoa luôn đây các mẹ ạ, chỉ sợ ảnh hưởng đến con. Hôm trước ngồi search trên mạng thấy là cái quần lót giấy đấy của trung quốc sản xuất, bao bì nó làm khá đẹp nhưng chất lượng hàng trung quốc thế nào các mẹ biết rồi đấy. Các mẹ đừng ai thiếu hiểu biết như mình nhé. hichic

  7. Nguyệt says: Trả lời

    Chị em nào đang mang thai mà bị viêm âm đạo thì cũng đáng lo đấy ạ, nên đi khám và nghe tư vấn của bác sĩ cho chắc chắn nhé !

  8. Phạm K Ly says: Trả lời

    Chị em nào đang mang thai mà bị viêm âm đạo thì cũng đáng lo đấy ạ, nên đi khám và nghe tư vấn của bác sĩ cho chắc chắn nhé !

  9. Hà Trang says: Trả lời

    Viêm này lâu ko khỏi một phần do nội tiết kém đó mấy bạn. NHgoai đặt và uống thuốc fai bổ sung thêm Vit E, Vit C, ăn thức ăn dễ tiêu, sữa chua, tập TD nhẹ, nghỉ ngơi thoáng mát ngày đèn đỏ, và kèm thuốc uống nội tiết là tốt nhất. Vì viêm ai chả bị nhưng ngưiờ nội tiết khỏe sẽ nhanh khỏi hơn chứ ko dai dẳng ntn.Mọi người chú ý xem nhé.

  10. Đặng Thị Minh says: Trả lời

    đợt trước mình cũng bị viêm âm đạo, mùi hôi khó chịu nên mình thường dùng băng vệ sinh hàng ngày thôi. Nhất là những ngày nắng nóng, đúng thật là nỗi khổ sở không thể nào tả được. Mình cũng có ra hiệu thuốc mua dung dịch vệ sinh về rửa nhưng không khỏi. May bà chị họ bảo tới chỗ bác si Hương ở 282 Khương ĐÌnh. đến đó bác sĩ khám xong bảo viêm âm đạo nặng rồi. sau đó có kê thêm cho mình một số loại thuốc đặt và dung dịch vệ sinh. Mình điều trị khoảng 1 tuần thấy đỡ hơn rồi đang theo dõi tiếp xem sao

  11. Khương Mỹ says: Trả lời

    khổ lắm ý.mình cũng bị mấy năm rồi.đi khám hết bao nhiêu là tiền thuốc mà chả khỏi.mình được ngta giới thiệu đến cái bà lang cũng cho ăn viên tễ, cứng lắm, nhai mỏi mồm rồi rửa cả âm đạo cơ.chữa được 1 tháng thì tự nhiên bệnh nặng hơn ngứa kinh khủng, khí hư ra nhiều, xog mình chạy luôn, chả dám quay lại. Giờ đang chữa thuốc tây hi vọng k còn phải sống chung với lũ nữa :((

  12. Oanh Oanh says: Trả lời

    Có mẹ nào đang chữa viêm âm đạo cấp bên chỗ BS Hương Vietmec không nhỉ? mình đang theo mà k biết có khỏi dc k đây

  13. Liễu says: Trả lời

    chữa đi chữa lại mấy lần rồi mãi k khỏi ợ. có người mách là xông bằng lá trầu xong thì ngồi luôn vào chậu ngâm.. hoặc lá chè cũng được. mình đang thử. nếu có tác dụng mình sẽ báo kết quả cho

  14. Kim Giang says: Trả lời

    Mình cũng bị viêm âm đạo hơn 1 năm, mình cũng chữa đủ cách. Đặt thuốc thì vừa hết thuốc là tái bệnh. mng mách uống viên tỏi một thời gian nhưng cũng không hết mà còn gây nóng, nổi mụn. chán quá

  15. Chinh Phạm says: Trả lời

    Hôm trước m qua Vietmec khám, bs cũng bảo bị viêm ad cấp và cho m thuốc uống, đặt, bôi. hic m lo k biết có khỏi k quá. được cái qua đây bs rất nhẹ nhàng và tư vấn nhiệt tình nên cũng thấy dễ chịu chút chút

  16. Hoa Anh Đào says: Trả lời

    xông với ngâm lá trầu nhiều dẫn đến khô âm đạo đó các mẹ. t bị viêm nặng  xông mấy lần chẳng thấy đỡ đâu. hỏi bs thì bs bảo bị lạm dụng sẽ bị khô đấy

  17. Xuân Mai says: Trả lời

    Dùng sữa chua chữa viêm âm đạo khá hữu hiệu đó các chị, bằng cách dùng sữa chua không được vừa bôi rửa ngoài và dùng tampons ngâm sữa chua và nhét vào trong âm đạo; cả ăn sữa chua không đường nữa đây là cách tự nhiên mình thấy ok nhất và có thể áp dùng thường xuyên lâu dài k gây tác dụng phụ…

  18. Lê Mỹ Duyên says: Trả lời

    mình thuộc tuýp chưa quan hệ mà mắc cái bệnh quái quỷ này đây huhu. mình đi chữa không bik bao nhiêu lần uống k bik bao nhiêu thuốc rồi mà càng ngày càng nặng

  19. HT says: Trả lời

    Huhu.minh bi nam am dao.ngua k ngu dc.minh thay kho so wa.chua mai k dc.dug thuoc tay y mot thoi jan lai tai phat.thuoc j cug dug het roi.ai jup dc minh khoi minh biet on suot doi luon.minh bi lau lam roi

  20. Loan Nguyễn says: Trả lời

    trc đây mình cũng bị viêm ngứa,huyết trắng vàng nhưng nhờ trị đúng thuốc bây h thì khỏe re nhưng không biết sau này tái lại không,làm phụ nữ khổ thật

  21. Dudu says: Trả lời

    Chữa sớm đi các mẹ ơi, bệnh này nguy hiểm mà nhạy cảm lắm, cẩn thận bị vô sinh ấy. Đợt trước e sinh xong cũng bị viêm, nháo nhào đi tìm cách chữa mà ko ăn thua, may mà được chị hàng xóm giới thiệu phòng khám chất lượng cao Vietmec. lúc đầu nghe tên hơi hốt bảo chuyến này phải chuẩn bị tiền nong kha khá đây thế mà cuối cùng lại k hề luôn nhé, giá rất “công lập” luôn

  22. Đào Thắm says: Trả lời

    Hồi mang bầu đứa đầu tiên, em đã từng bị ngứa vùng kín nhưng do chủ quan, vả lại cũng không có thói quen khám bệnh phụ khoa từ hồi giờ nên em không chặn ngay từ đầu. Cuối cùng, để nó phát triển thành viêm âm đạo lại ngại không chữa. Mà các mẹ biết đó, viêm âm đạo sẽ rất dễ lây qua thai nhi nếu không được điều trị đến nơi đến chốn. Kết quả, em hại con phải chào đời khi chưa đủ tháng 🙁 bài học đắt giá cho em

  23. Bình Nguyên says: Trả lời

    Em vừa hết KN dc 1 tuần, nhưng từ ngày đó đến nay em luôn bị ngứa vùng kín, em đã rửa bằng nước muối, dung dich vsinh mà chưa hết.Em có đến mức dc coi là bị viêm hay nấm gì chưa ah? hay chỉ là do em vừa có KN, dung BVS, ẩm, ko khô thoáng nên mới bị vậy?

  24. Việt Hà says: Trả lời

    Em khám bên 282 Khương Đình đã khỏi 3 tháng nay và chưa thấy có dấu hiệu tái lại nè mẹ nó. nhưng mà e nghĩ mẹ nó k khỏi hẳn đc còn do cách vệ sinh ở nhà và xem có kiêng cữ cẩn thận k nữa

  25. Giang Hoàng says: Trả lời

    Viêm âm đạo có nhiều nguyên nhân lắm, để điều trị đc bệnh khỏi thì mẹ nó phải đi khám để bs họ xác định xem là nguyên nhân bị viêm là do đâu thì sau đó điều trị mới mang lại hiệu quả được chứ k điều trị bừa được đâu, đừng dại mà tự chữa mẹ nó ơi

  26. Kiều Trinh says: Trả lời

    vừa khám sản vừa chữa bệnh phụ khoa thì mình nghĩ mẹ nó nên qua Vietjmec bên này có bs Hằng được nhiều chị em tin tưởng lắm. chứ đang có bầu mà chữa cái này k lớ ngớ đc đâu. m nghe nói bị viêm am đạo k chữa sớm còn hại cho thai nhi lắm đấy có khi còn dọa sẩy hic nên đừng chủ quan nhé

  27. Bingo says: Trả lời

    chúng ta giống nhau rùi đó. Mình cũng ko dám chắc chắn có thể chữa khỏi nhanh chóng nhg nếu cứ dùng đều đặn và kiên trì thì sẽ khỏi thui. Hihi. Vì mình dùng đơn bên này dc gần 3 tuần rùi và ko ngờ là dịch ra ít hơn nh. Tuy chưa khỏi hẳn nhg bi h là tốt lắm rùi.  Mình cũng thấy có nh chị bảo chữa hoài ko khỏi nhg ở nhà cứ vệ sinh sạch sẽ, mặc quần thoải mái, khi ở nhà thì ko mặc đồ lót nữa là có thể tự khỏi. Quan trọng nhất là kiên trì vì thường thì thấy ko biến chuyển là bỏ luôn.

  28. Vivi says: Trả lời

    liệu có chắc k vậy mẹ em thấy đồ ăn mà nhét vào đó cứ kì kì…

  29. Ella Huong says: Trả lời

    mẹ nó ở đâu và chữa thuốc tây nhưng theo bs hay bệnh viện nào? quan điểm của mình muốn biết chính xác và chữa đúngh bệnh thì phải theo Tây y. nhưng tất nhiên k phải chỗ nào chữa cũng mát tay. trước mình chữa khắp nơi nhưng cũng đâu có khỏi, sau đổi thầy đổi thuốc, qua bs Hằng Thanh Xuân khám và lấy đơn thì mới khỏi. may thật. cũng nhờ đc giới thiệu thôi. giờ mẹ nó thử qua đây khám xem có nhạy k, gọi số 0963396115 để hẹn trước nhé

  30. Chinh Nguyễn says: Trả lời

    k nên tự ý rửa nước muối em nhé, nếu em bị viêm do nấm thì rửa như vậy sẽ bị nặng hơn đấy. chính xác nhất chỉ có cách đi gặp bs thoai

  31. Bảy Ngọc says: Trả lời

    Cái này chắc là bạn bị viêm rồi, giống mình mấy tháng nay cứ hễ sạch kinh đc vài ngày là viêm, phải đặt thuốc ko thì nhiều khí hư và còn có khi cả sưng nữa ý, hic, kinh khủng lắm mà chẳng lẽ tháng nào cũng đặt thuốc nhiều thì đâu có tốt, nhưng buồn là do ngày kinh cuả mình dài lắm, toàn 7-8 ngày nên trong nhưng ngày này môi trường ẩm ướt công vơiứ thời tiết nóng ẩm và ngồi văn phòng nhiều nên dể viêm lắm, chán quá

  32. Dung Dung says: Trả lời

    Mẹ nào ở Hn tìm nơi khám uy tín thì tham khảo mấy chỗ này xem sao nhé https://vietmec.org/kham-viem-am-dao-o-ha-noi-noi-nao-tot-va-hieu-qua-hien-nay-n4650.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo