Các triệu chứng viêm âm đạo ở phụ nữ và cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất

Vì sao nữ giới dễ bị viêm âm đạo?

Có rất nhiều tác nhân, nguyên nhân khiến cho chị em dễ bị viêm âm đạo. Và những tác nhân gây bệnh trực tiếp thường gặp đó chính là: Nấm men Candida, tạp khuẩn, trùng roi, virus, hoặc các vi khuẩn gây nên các bệnh lây qua đường tình dục điển hình là khuẩn lậu hoặc khuẩn giang mai…

Sử dụng thuốc nội tiết, thuốc kháng sinh kéo dài là một nguyên nhân gây viêm âm đạo

Và từ những thói quen trong sinh hoạt không tốt của chị em đã khiến cho viêm âm đạo ghé thăm:

+ Vệ sinh vùng kín không đúng cách, thường xuyên thụt rửa âm đạo gây mất cân bằng môi trường âm đạo. Điều này khiến cho các vi khuẩn có hại có môi trường thuận lợi để sinh sôi và phát triển.

+ Do chị em sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc nội tiết trong thời gian dài.

+ Thay đổi nội tiết tố trong thời gian mang thai cũng là yếu tố giúp cho vi khuẩn có hại phát triển gây viêm âm đạo.

+ Do chị em bị các bệnh tiểu đường, suy giảm hệ miễn dịch, quan hệ tình dục không an toàn…

Các triệu chứng viêm âm đạo chị em cần nhớ

Nói về các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo thì chị em dễ dàng nhận biết nếu thực sự quan tâm đến cơ thể của mình.

Thực tế, do có rất nhiều tác nhân gây viêm âm đạo cho nên các triệu chứng ở mỗi người sẽ có sự khác nhau. Cho nên, chị em cần lưu ý những triệu chưng viêm âm đạo điển hình sau đây để phát hiện sớm bệnh tình của mình giúp việc chữa trị trở nên đơn giản và triệt để hơn.

Triệu chứng viêm âm đạo đầu tiên là ngứa vùng kín

Lúc này ngứa vùng kín có thể là ngứa bên ngoài âm hộ hoặc bên trong âm đạo. Tùy vào từng mức độ bệnh khác nhau biểu hiện ngứa sẽ có sự khác nhau, ngoài ra còn kèm theo biểu hiện nóng rát.

Ngứa âm đạo là một triệu chứng viêm âm đạo thường gặp

Tiểu tiện gặp khó khăn

Một trong những triệu chứng rất thường gặp ở các bệnh phụ khoa, trong đó có viêm âm đạo đó chính là vấn đề về tiểu tiện. Chị em có thể gặp các hiện tượng như tiểu khó, tiểu buốt.

Khí hư có sự bất thường

Khí hư bất thường được thể hiện khác nhau tùy từng tác nhân gây bệnh như: Nấm Candida, tạp khuẩn, trùng roi, vi khuẩn…

+ Triệu chứng của viêm âm đạo do tạp khuẩn: Khí hư ra nhiều, có thể gây ra mùi hoặc không, màu sắc khí hư thay đổi có thể hơi đục hoặc trắng.

+ Viêm âm đạo do nấm Candida: Khí hư tiết ra ở dạng bột như bã đậu, đặc biệt khí hư sẽ tiết nhiều hơn trước những ngày đèn đỏ.

+ Triệu chứng viêm âm đạo do trùng roi: Khí hư ra nhiều, màu chuyển sang vàng, hơi xanh, tính chất loãng, sủi bọt.

+ Viêm âm đạo do vi khuẩn: Dịch tiết âm đạo ra nhiều, màu vàng hoặc xanh và kèm theo là mùi tanh khó chịu…

+ Viêm âm đạo do trực khuẩn: Khí hư ra nhiều kèm theo là có mùi tanh giống như cá bị ươn. Sau khi giao hợp khí hư tiết nhiều hơn.

Khí hư màu xanh là chị em có thể bị viêm âm đạo do vi khuẩn

Khi giao hợp bị đau

Theo các chuyên gia, hiện tượng đau khi quan hệ có thể do rất nhiều yếu tố gây ra, trong đó viêm âm đạo. Đặc biệt điều này còn chắc chắn hơn khi kèm tại vùng kín của chị em có các biểu hiện khác như: Dịch tiết âm đạo ra nhiều, ngứa âm đạo, dịch tiết âm đạo có màu sắc khác với bình thường…

Bên cạnh những triệu chứng viêm âm đạo mà chúng tôi kể trên thì nếu chị em bị đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo khi quan hệ, âm đạo sưng đỏ… cũng là những dấu hiệu cảnh báo chị em có nguy cơ bị viêm âm đạo “hỏi thăm”.

Cách phòng viêm âm đạo hiệu quả

Viêm âm đạo gây ra rất nhiều những phiền toái trong cuộc sống của người bệnh. Chỉ cần xem qua các triệu chứng viêm âm đạo mà chúng tôi đề cập chị em cũng có thể phần nào hiểu được những ảnh hưởng của nó.

Không những thế nếu bệnh không được chữa trị dứt điểm, vi khuẩn lây nhiễm ngược sẽ gây nên các bệnh lý viêm phụ khoa nguy hiểm khác như: Viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng… tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Chính vì vậy, chị em cần hiểu rõ viêm âm đạo từ bây giờ và có cách phòng tránh tốt nhất, cụ thể:

+ Vệ sinh vùng kín đúng cách, đảm bảo sạch sẽ chính là cách phòng bệnh đầu tiên chị em cần áp dụng. Khi vệ sinh không thụt rửa sâu âm đạo vì hành động này sẽ khiến cho môi trường âm đạo mất cân bằng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Quan hệ tình dục an toàn để phòng tránh viêm âm đạo

+ Quan hệ tình dục an toàn, có sử dụng bao cao su (đối với bạn tình) để phòng tránh vi khuẩn từ dương vật của nam giới xâm nhập vào âm đạo, nhất là khi nam giới mắc các bệnh viêm nhiễm nam khoa.

+ Hạn chế sử dụng các thuốc tránh thai, thuốc nội tiết giúp hệ nội tiết được cân bằng.

+ Mặc quần áo, đặc biệt là quần vừa size không quá chật để “cô bé” được thoải mái, không gây cọ xát quá mức và tổn thương.

+ Thường xuyên khám sức khỏe, đặc biệt khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần để tầm soát sức khỏe của mình tốt nhất.

Có thể thấy rằng, triệu chứng viêm âm đạo không quá khó để nhận biết. Chị em chỉ cần lắng nghe, quan sát cơ thể của mình nhiều hơn là có thể phát hiện sớm và loại bỏ bệnh giúp bảo vệ sức khỏe của mình một cách toàn diện.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Tìm hiểu những phương pháp chữa viêm âm đạo hữu hiệu nhất

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Yen Nguyen says: Trả lời

    cứ nghĩ việc vệ sinh k sạch sẽ mới dễ mắc các bệnh viêm nhiễm ai ngờ kẻ mắc bệnh sạch sẽ như em cũng có ngày bị viêm âm đạo :(( E cẩn thận và sạch sẽ quá nên thường xuyên dùng dung dịch vệ sinh và thụt rửa âm đạo, đợt vừa rồi thấy ngứa lại càng rửa nhưng k đỡ mà khí hư lại càng nhiều nữa thế là đi khám thì bs kết luận bị viêm âm đạo và nguyên nhân chính là sự sạch sẽ quá độ k đúng cách của e đã giết chết vi khuẩn có lợi và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại từ đó gây ra bệnh.

  2. Lehongphong says: Trả lời

    Ce đọc mấy cái triệu chứng này để có kiến thức thấy mình có biểu hiện cái là phải đi khám chữa ngay chứ k phải là đọc xong rồi tự ý bắt bệnh cho mình rồi lại tự mình điều trị đâu nhé, điều trị mà k đúng cách sẽ khiến bệnh k những k khỏi mà còn nặng hơn đấy.

  3. Thắm Đỗ says: Trả lời

    Viêm âm đạo k nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại khiến người bệnh gặp rất nhiều rắc rối. Bệnh k những khiến bệnh nhân khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là chuyện vợ chồng nên các ce nên có ý thức chủ động phòng bệnh cho mình nhé!

  4. Khanhhuyen says: Trả lời

    Tốt nhất vẫn là đi khám phụ khoa định kỳ chứ đừng đợi đến lúc có các dấu hiệu của bệnh của bệnh rồi mới đi khám. Khám định kỳ sẽ giúp m phòng tránh bệnh tốt hơn cũng như nếu k may có bị viêm nhiễm gì thì phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị dễ dàng, nhanh chóng hơn.

  5. Nguyễn Hồng says: Trả lời

    huhu e đang có các triệu chứng y như bài viết luôn giờ e phải làm thế nào để điều trị đây ạ?

  6. Tram Pham says: Trả lời

    Ôi mấy cái khí hư rồi đau khi quan hệ,…nó là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa lắm k riêng gì viêm âm đạo đâu nên là đừng có ce nào chủ quan cứ thấy mấy dấu hiệu đó là khẳng định mình bị viêm âm đạo xong k đi khám mà tự ý mua thuốc về điều trị nhé. Thuốc mà k đúng bệnh nó sẽ phản tác dụng đó à.

  7. Nấm Béo says: Trả lời

    ngày trước e cũng bị ngứa chỗ đó nhưng mà khi xông rửa bằng nước lá trầu không 1 thời gian thì e hết ngứa luôn đó, các ce có thể tham khảo pp này nhé

  8. Nguyễn Nga says: Trả lời

    Các mẹ đừng tự đoán rồi tự mua thuốc hay đặt theo lời bạn bè mà phải đi xét nghiệm để biết bị viêm âm đạo loại gì (như viêm AĐ do khuẩn, do nấm…), lúc đó đặt thuốc hay uống mới đúng thuốc, đúng bệng rồi sẽ hết thôi. Điều trị khỏi rồi thì vẫn phải thường xuyên tái khám định kỳ vì với điều kiện thời tiết nước mình mấy bệnh viêm nhiễm dễ tái phát lắm.

  9. Khỉ Vàng says: Trả lời

    Ngày trước e cũng bị khí hư ra nhiều, ngứa ngứa chỗ đó, đau khi quan hệ cứ nghĩ là bị viêm âm đạo đến lúc đi khám thì bs lại bảo e bị viêm lộ tuyến độ 2 rồi chứ k phải viêm âm đạo. Bs soi cổ tử cung cho nhìn rõ từng vết viêm nhiêm luôn. May là k liều tự ý đặt thuốc. Sau khi khám thì bs cho e thuốc về đặt để tiêu viêm và sau đó tiến hành cắt leep thì bệnh của e đã khỏi hẳn, đi soi lại cổ tử cung k thấy còn vết viêm, sẹo cũng k thấy đâu luôn cơ.

  10. Nguyen Thi Kim Binh says: Trả lời

    Viêm âm đạo k trừ 1 ai đâu nhé kể cả những bạn gái hay những bé gái còn bé mà k chú ý vệ sinh đấy. Thế nên là các mẹ có con gái thì nên có kế hoạch giáo dục giới tính cũng như dạy con cách vệ sinh đúng cách nhé!

  11. Hổ Còi says: Trả lời

    Mình dính một lần mà cạch đến già luôn. Lần đó mình thấy xuất hiện khí hư màu vàng một thời gian khá lâu nhưng chủ quan không đi kiểm tra. Sau đó xuất hiện tình trạng đau rát khi qh, đôi khi còn xuất huyết số lượng nhỏ, mình lo quá, công việc thì bận, không muốn đến bv công nên chọn một pk tư ở quận Cầu Giấy vì thấy quảng cáo hay lắm lại gần cơ quan. Phí khám thì không đắt, được 1 bác sỹ TQ khám cho, bảo có nang CTC, mà mình mới khám cách đó mấy tháng thì không thấy vấn đề gì bất thường. Họ dọa mình không bóc nang đi nguy cơ này, nguy cơ nọ rồi chem hơn  7tr. Mình không mang tiền nên từ chối, được bạn bè giới thiệu đến chỗ Bs.Hằng khám. Bác sỹ soi CTC rất kỹ, mình cũng nhìn rõ luôn, CTC bị viêm chứ k phải nang. Bs kê đơn cho mình thuốc đặt và thuốc uống kết hợp với cả dung dịch vệ sinh. Mình về làm theo đúng chỉ định của bs thì giờ bệnh đã khỏi mà hết có mấy trăm nghìn thôi à.

  12. Mai Anh says: Trả lời

    Mình thấy đây là vấn đề nhiều chị em quan tâm. Bản thân mình thị chưa bị vấn đề gì về pk nhưng mà chị bạn mình đã bị và tâm sự. Chị ấy viêm lộ tuyến, đi khám sau đó phải đặt thuốc rồi đốt đến nay chị ấy khỏi rồi đó. Theo mình thì bị nặng nhẹ thế nào thì phải khám bs cho đơn chứ không nên tự ý tìm thuốc mà đặt và uống được. Chị ấy nói là khám ở phòng khám Vietmec 282 Khương Đình đấy. Bác sỹ cũng hướng dẫn tận tình lắm và làm cũng nhẹ nhàng nữa. Các chị em tham khảo xem nhé

  13. Dung Pham Kim says: Trả lời

    có triệu chứng thì phải đi chữa sớm đi các mẹ ơi, bệnh này nguy hiểm mà nhạy cảm lắm, cẩn thận bị vô sinh ấy. Đợt trước e sinh xong cũng bị viêm, nháo nhào đi tìm cách chữa mà ko ăn thua, may mà được chị hàng xóm giới thiệu cho bs Hương bên Vietmec. Em vội vội vàng vàng đến luôn. Hôm đấy quên mất không đặt lịch trước mà cũng không phải chờ lâu. Trong quá trình khám thì bs làm rất nhẹ nhàng, hỏi han thân mật lắm. Phòng khám thì sạch sẽ vô cùng. Sau về em dùng thuốc theo đúng chỉ định của bs thì 10 ngày sau là khỏi thôi.

  14. Dương Lưu says: Trả lời

    mn lưu ý là khi điều trị viêm âm đạo hay bất kỳ bệnh phụ khoa nào thì cũng cần phải theo đúng chỉ định của bs, dùng thuốc thì phải dùng đúng và đủ liều. Đặc biệt là khi điều trị viêm nhiễm phụ khoa nên tuyệt đối kiêng quan hệ dù là có dùng bao để việc điều trị đạt đc hiệu quả cao nhất nhé.

  15. Nguyen Thu Thuy says: Trả lời

    Em cũng đang bị viêm âm đạo dai dẳng đây ạ, tình trạng cũng kéo dài được cả năm trời rồi. Em cũng tự áp dụng mấy biện pháp dân gian tự chữa ở nhà rồi cũng đi mấy phòng khám rồi mà vẫn không khỏi hẳn được.

  16. Thanh Thủy says: Trả lời

    Em bị nấm âm đạo chữa bao lâu ko khỏi, em theo dặt thuốc ở phòng khám Nguyễn Khánh Toàn, bác sỹ kê hết loại thuốc này đến loại khác, em chả nhớ nổi là những loại gì nữa, nhưng mà mãi ko khỏi. Em thấy thất vọng vô cùng vì tháng nào cũng bị đi bị lại. Em tham khảo kinh nghiệm ở rất nhiều group, diễn đàn thì cũng thấy khen chỗ Vietmec này lắm nên quyết định đi thử xem sao. Thực sự là em rất hài lòng các chị ạ. Hài lòng thứ nhất là e đã khỏi được 6 tháng rồi và bệnh không tái phát, hài lòng vì giá cả dịch vụ rất công khai minh bạch, hài lòng vì bác sĩ rất nhẹ nhàng, tận tình. 6 tháng rồi chưa tái phát nhưng vẫn phải sắp xếp sang tuần qua khám lại xem có vấn đề gì khác không cho an tâm. Chị em nào gặp phải vấn đề gì thì cứ qua đây thử xem sao nhé!

  17. Hemi says: Trả lời

    Web và Fb của pk sản phụ khoa Vietmec cho các ce nào quan tâm muốn tìm hiểu thêm về phòng khám, kiến thức bệnh lý hoặc là cần tư vấn đặt lịch khám nhé

    https://www.facebook.com/VietMec.org/

    https://vietmec.org

  18. Tâm Bờm says: Trả lời

    Bị mấy bệnh viêm nhiễm ấy đã chữa thì phải chữa cả 2 vợ chồng nhé vì nếu k bệnh cứ lây qua lây lại thì k bao giờ chữa dứt điểm đc đâu à, khi chữa thì cũng phải kiêng quan hệ cho đến khi bệnh khỏi hẳn nha.

  19. Anan says: Trả lời

    Các chị ơi, ai có triệu chứng như ngứa, khí hư không bình thường thì nên đi khám ngay và luôn đi ạ, còn kịp thời chữa trị. Trước đây em cũng bị, cũng nghĩ là tự dùng thuốc hoặc dùng pp dân gian là được. Nhưng bệnh ko thể khỏi, nặng hơn hoặc là đỡ một tgian rồi tái phát. Mình ko hiểu rõ về các loại thuốc nên ko thể tự dùng, còn đun nước lá trầu không rửa chỉ có tác dụng sát khuẩn bên ngoài như các loại dung dịch thôi các chị ạ. Cho các chị một địa chỉ tin cậy, em đã khám và chữa thành công chuyện tế nhị của em ở 282 khương đình, chỉ là đặt và kết hợp uống thuốc, rất nhẹ nhàng và mau khỏi. các chị có thể liên hệ tư vấn trước khi đi cho yên tâm nhé.

  20. Thanh Thương says: Trả lời

    Tốt nhất là ce nên tìm địa chỉ uy tín để khám phụ khoa đình kỳ nhé. E thấy phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

  21. Huyền Shiin says: Trả lời

    Đi khám ngay thôi để bs chỉ định pp điều trị hiệu quả cho chứ còn chờ gì nữa bệnh này k thể tự khỏi mà điều trị bằng các pp dân gian ở nhà cũng k khỏi hẳn đc đâu à. À bạn nhớ qua cơ sở y tế uy tín nhé bệnh phụ khoa này k chữa bừa bãi đc đâu, nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh nở của các ce đó.

  22. Nguyen Hang says: Trả lời

    Gọi điện qua bên Vietmec đặt lịch bs Hương và qua khám, điều trị ngay đi nhé. Bs Hương có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề và từng làm việc trong các bệnh viện lớn nên tay nghề thì khỏi lo luôn. Hơn nữa pk lại thuộc sở y tế, đc đầu tư trang thiết bị hiện đại nữa. Mình trước cũng bị viêm âm đạo nặng, viêm còn lan sang cả cổ tử cung rồi cơ nhưng nhờ bs Hương mà mình đã chữa khỏi đấy.

  23. Lê Thu Hà says: Trả lời

    Lá trầu k có tính sát khuẩn rất cao nhưng mà chỉ nên dùng 2-3 lần 1 tuần thôi à nếu k nó có thể gây bỏng chỗ đó đấy. Hơn nữa cái pp xông rửa này chỉ hiệu quả đối với những trường hợp bệnh nhẹ và mới bị viêm ở bên ngoài thôi nhé chứ k phải là ai bị viêm ngứa áp dụng cũng khỏi đâu nha.

  24. Mộc Ly Tâm says: Trả lời

    Mình cũng đang đau đầu về mấy cái bệnh viêm nhiễm phụ khoa này đây. Khổ quá chữa bao nhiêu chỗ rồi mà không khỏi hẳn được, cũng chỉ được 1 thời gian là lại tái phát. Cảm ơn mẹ nó đã chia sẻ nhé, chắc mình cũng phải liên hệ đặt lịch sang tuần thu xếp thời gian qua khám mới được.

  25. Quỳnh Anh says: Trả lời

    Bạn thử qua pk sản phụ khoa Vietmec xem sao nhé, bên đó có bs Hằng nổi tiếng mát tay trong điều trị các bệnh phụ khoa đấy. Ngày trước mình bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và cũng đã chữa khỏi nhờ bs Hằng đấy à.

    https://www.webtretho.com/forum/f4696/diem-danh-cac-me-da-dot-viem-lo-tuyen-cho-bac-si-hang-o-phong-kham-vietmec-thanh-cong-2648393/index2.html

  26. Ms Lieu says: Trả lời

    Mình đang mang bầu mà bị viêm âm đạo sử dụng thuốc có làm sao không nhỉ? Với cả viêm âm đạo khi mang bầu thì em bé có bị ảnh hưởng gì không? Nếu không dùng thuốc thì các cách gì điều trị tại nhà đơn giản bằng cây lá thuốc an toàn với mẹ bầu không chị em tư vấn giúp ạ 

  27. Diệp Pu says: Trả lời

    Bạn nên đi khám xem viêm âm đạo vì tác nhân nào. Trường hợp điều trị viêm âm đạo khi mang thai bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Giờ có nhiều loại thuốc bôi, đặt, uống..chữa viêm an toàn với bà bầu mà, không phải cứ dùng thuốc là ảnh hưởng bầu bí đâu. Nói chung muốn lành thì cứ phải đến bác sĩ. viêm âm đạo nhưng lại không có biện pháp xử lý kịp thời thì bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể như:Khi sinh thường do ảnh hưởng từ người mẹ mắc bệnh nên trẻ khi sinh ra dễ mắc phải các bệnh lý như viêm mắt, viêm da… do tiếp xúc với nấm, vi khuẩn… 

  28. Xuân Mai says: Trả lời

    Viêm âm đạo (Vaginitis) là bệnh lý phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới. Đây là một bệnh có thể dẫn đến nguy cơ hiếm muộn cũng như những xáo trộn trong cuộc sống của chị em. Để hiểu hơn về viêm âm đạo chị em hãy theo dõi bài viết dưới đây

    https://benhviemphukhoa.net/viem-am-dao-benh-phu-khoa-pho-bien-nhat-chi-em-cho-chu-quan-n5309.html

  29. Mi says: Trả lời

    Pk sản phụ khoa Vietmec làm cả thứ 7, chủ nhật lại có thể đặt lịch trước qua fb, website hoặc là gọi qua hotline đều được, rất là tiện luôn mà quan trọng là chất lượng khám chữa bệnh cũng rất tốt, dịch vụ thì chuyên nghiệp. 

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo