Nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo ở phụ nữ và cách điều trị dứt điểm

Lý do viêm âm đạo ở chị em phụ nữ

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa nếu không điều trị triệt để và đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Có thể kể đến như: Viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung… nặng hơn là gây ra tình trạng vô sinh, giảm tỉ lệ thụ thai ở nữ giới.

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới

Làm sao để biết viêm âm đạo? Khi mắc bệnh các chị em sẽ có những triệu chứng viêm âm đạo để nhận biết như: Ngứa tại vùng kín, khí hư ra nhiều bất thường, màu sắc thay đổi theo từng tác nhân gây bệnh và kèm theo đó là mùi hôi rất khó chịu.

Ngoài ra, viêm âm đạo còn khiến cho vấn đề tiểu tiện của chị em gặp khó khăn và gây đau đớn khi quan hệ tình dục.

Có rất nhiều lý do viêm âm đạo “ghé thăm”các chị em, và sau đây sẽ là những nguyên nhân, tác nhân gây bệnh điển hình, trong đó có những nguyên nhân khiến cho chị em phải “ngã ngửa”.

1. Lý do viêm âm đạo do cấu tạo của bộ phận sinh dục nữ

Một trong những yếu tố khiến chị em dễ mắc các bệnh viêm nhiễm trong đó có viêm âm đạo đó chính là do cấu tạo của bộ phận sinh dục nữ.

Khác với nam giới, bộ phận sinh dục của nữ giới có cấu tạo mở, hơn nữa lại gần hậu môn chính vì vậy âm đạo rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Từ đó âm đạo rất dễ gặp phải tình trạng ẩm ướt, nhiễm vi khuẩn từ các loại chất thải sau khi đi vệ sinh.

Nếu vệ sinh không đảm bảo thì đây chính là con đường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm xâm nhập và phát triển gây viêm âm đạo.

Chị em dễ bị viêm âm đạo có thể do cấu tạo tự nhiêm của âm đạo

2. Do vệ sinh vùng kín quá sạch hoặc kém sạch

Một trong những lý do viêm âm đạo khiến chị em “ngã ngửa” đó chính là vấn đề vệ sinh vùng kín hàng ngày. Vệ sinh kém sạch hay vệ sinh quá sạch đều tiềm ẩn nguy cơ viêm âm đạo.

Nếu trong thời kỳ có kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục chị em không chú ý vệ sinh cho vùng kín thì các vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công và gây viêm nhiễm.

Mặt khác, nếu chị em vệ sinh quá sạch bằng cách thụt rửa sâu vào âm đạo hoặc quá lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ… cũng là lý do khiến chị em bị viêm nhiễm âm đạo.

3. Lý do viêm âm đạo do các loại vi khuẩn, nấm, trùng roi

Nấm Candida, vi khuẩn Gardnerella Vaginalis, trùng roi Trichomonas… chính là những tác nhân chính gây viêm âm đạo ở nữ giới. Khi có môi trường thuận lợi các loại nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng này sẽ phát triển rất nhanh và gây viêm tại âm đạo.

Trùng roi Trichomonas là một lý do viêm âm đạo điển hình

4. Sinh hoạt tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không có biện pháp an toàn, hoặc người bạn tình mắc các bệnh về viêm nhiễm… cũng sẽ khiến cho các vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo của chị em và gây viêm nhiễm nhanh chóng.

Ngoài ra, lý do viêm âm đạo còn có thể do chị em mặc quần áo quá chật, phẫu thuật vùng kín không an toàn, thay đổi nội tiết tố, sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, trước kia có thực hiện nạo phá thai, sảy thai…

Cách phòng và điều trị dứt điểm viêm âm đạo

Để phòng bệnh và điều trị viêm âm đạo hiệu quả trước tiên chị em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám. Bác sĩ sẽ có những lời khuyên bổ ích và phương pháp điều trị phù hợp cho chị em trong quá trình điều trị bệnh.

Hiện nay, viêm âm đạo có thể áp dụng các phương pháp điều trị phổ biến như: Sử dụng thuốc Tây (thuốc uống, thuốc đặt âm đạo, thuốc bôi). Hoặc có thể áp dụng các bài thuốc Đông y theo chỉ định của bác sĩ.

Và những cách phòng tránh viêm âm đạo đơn giản cho các chị em đó chính là:

Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách để phòng tránh viêm âm đạo

+ Trong vệ sinh vùng kín tuyệt đối không được tự ý thụt rửa sâu vào âm đạo, bởi điều này sẽ làm thay đổi đi môi trường âm đạo tại đây.

+ Giữ cho vùng kín luôn được sạch sẽ và khô ráo, không nên mặc quần quá chật, chọn quần lót được làm bằng chất liệu cotton để thấm hút mồ hôi.

+ Quan hệ tình dục an toàn, bạn tình nên sử dụng bao su để phòng tránh các viêm nhiễm lây qua đường tình dục. Đặc biệt khi điều trị chị em nên kiêng quan hệ tình dục để giúp bệnh nhanh khỏi.

+ Khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và các phương pháp điều trị từ lúc bệnh mới chớm.

+ Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể phòng tránh bệnh tật.

+ Nếu trường hợp chị em bị bệnh lây từ người yêu hoặc chồng thì nên kết hợp điều trị cho cả hai.

Trên đây là những lý do viêm âm đạo thường gặp mà chị em nên lưu ý. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã cung cấp đến chị em các cách phòng bệnh hiệu quả giúp chị em giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc viêm âm đạo “khó nhằn” này.

Xem Thêm: Chữa viêm âm đạo thế nào để bệnh không tái phát?

Ngân Thủy (T/h)

Bình luận

  1. Duyên Trần says: Trả lời

    mình cưới cũng được mấy tháng rồi mong có em bé lắm, hôm vừa rồi mình có đi khám phụ khoa bên Vietmec, bác sĩ nói mình bị viêm âm đạo, đọc trên mạng viêm nhiễm không điều trị khỏi sẽ gây ra viêm tắc vòi trứng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh làm mình cũng lo lắm, bác sĩ cũng cho thuốc uống và đặt âm đạo, mình uống được mấy hôm do mong có em bé quá nên 2 vc lại quan hệ không biết còn bị viêm nữa không mình chưa đi khám lại 🙁

  2. HIM says: Trả lời

    Không sạch đã là 1 nhẽ, quá sạch mới đáng nói hic. mình sợ bẩn sợ bị bệnh nên lúc nào cũng phải rửa ráy sạch sẽ mới chịu được cơ 🙁

  3. Pham Thi Hang says: Trả lời

    Từ lúc có bầu âm đạo của em lúc nào cũng ẩm ướt,dạo này còn có hiện tượng ngứa và khô rát dẫn đến chảy máu ngoài âm đạo.Hôm qua e đi khám bác sĩ Lan Hương ở Vietmec ,bác kê cho em thuốc đặt ở âm đạo,dù bác sĩ nói thuốc k ảnh hưởng đến bé mà sao e vẫn lo quá.

  4. Ngân Nguyễn says: Trả lời

    Hôm trước đến kì mình bị ngứa nên đi khám phụ khoa nhưng do chưa hết hẳn nên bác sỹ không khám được, nhưng bác sỹ có khám sơ qua và bảo là không sao, mình cũng siêu âm luôn và kết quả là bình thường, vậy mà từ bữa đó đến giờ thỉnh thoảng mình bị ngứa và rát nữa, lo quá đi à

  5. Lan Hương says: Trả lời

    mấy cái nước phụ khoa càng xài càng nặng thêm, bạn rửa nước nấu sôi để nguội pha chút muối, ngày 2 lần, còn đi vs thì dùng giấy mềm ( đừng tiếc tiền mà mua giấy dỏm nha, mua loại có thương hiệu xíu) thấm khô thôi, hồi còn nhỏ bị ngứa ko biết tưởng đâu tại dơ nên đi rửa mà càng rửa mấy cái dung dịch vs thì càng ngứa nặng thêm, đi bs mới biết á

  6. thủy quỷ says: Trả lời

    Chị em chú ý là không nên theo nhiều bác sỹ quá, mỗi ng lại kê cho một loại kháng sinh để đặt âm đạo, càng làm trầm trọng vấn đề thêm. Chị em đang theo ở đâu thì cứ theo ở đó thôi, bs biết được mình đã từng dùng thuốc gì mà không khỏi để còn đổi. Nếu đổi thuốc vài lần mà không được chắc sẽ phải cấy dịch âm đạo để tìm chính xác loại nấm/tạp khuẩn gây bệnh rồi làm kháng sinh đồ xem loại kháng sinh nào hiệu quả nhất. Như em lâu nay khám bên Vietmec nên cứ theo bên đó thôi, vì cảm thấy bs hiểu bệnh của mình nhất, mà lại nhiệt tình, chứ mỗi hôm đi khám 1 chỗ thì khó theo dõi lắm

  7. Riri says: Trả lời

    Theo kinh nghiệm của em, khi bị viêm phần phụ, các mẹ cần chú ý điều quan trọng nhất là luôn phải giữ khu vực đó luôn luôn khô, tránh ẩm ướt tạo môi trường cho nấm phát triển.Đây là các tips để chữa ngứa ngoài của em ạ:

    1. Tắm xong, đồ lót giặt bằng nước sôi để diệt trùng rồi phơi dưới nắng.

    2. Khi tắm xong cần lau khô phần phụ (nếu vợ chồng ở riêng: có thể không mặc quần lót đi ngủ để phần phụ được khô và thoáng)

    3. Luôn giữ phần phụ được khô trong thời gian còn lại trong ngày. 

    Các mẹ làm được những điều này là đã đỡ hơn được bao nhiêu rồi đấy

  8. Quỳnh says: Trả lời

    Trước mình sợ bị viem am dao nên mình tới khám ở 1  phòng khám tư ở giảng võ, cảm thấy như bị xoay lấy tiền mà ko được giải đáp tư vấn kỹ lưỡng, mình buồn quá, mới tới chưa khám gì đóng 100k, khám phụ khoa 150k, lấy dịch âm đạo 180k, soi lấy tế bào cổ tử cung thử xem có ung thư ko, mất 250k , thế là mất 680k 1 buổi ,sau đó kết quả Huyết trắng nhiều, kêu mình đóng 500k để điều trị 1 lần truyền dịch, phun kháng sinh, đặt thuốc, nói là chỉ mất khoảng 40phut là xong, ,mình lỡ đóng tiền rồi chứ k thì cũng chuồn sớm 🙁

  9. Rời Bỏ says: Trả lời

    Mình cũng bị viêm AĐ, di chữa năm rưỡi rồi mà chưa khỏi hẳn (rất hay bị tái lại). Mình khám đủ các phòng khám và bệnh viện rồi mà cũng không biết làm sao để khỏi hẳn cơ. Bây giờ chỉ biết năng đi khám và theo chỉ dẫn của bác sỹ thì cũng thấy có đỡ hơn trước. VS ở nhà thì mình sử dụng dung dịch theo kê đơn của BS.Có người mách dùng nước trà xanh hoặc nước trầu không, mình rửa thì thấy sạch nhưng vẫn ra dịch. có thể mình chưa kiên trì nên lại đi khám bác sỹ, lại uống thuốc. Mình cũng mong có bé lắm mà chưa được. híc híc

  10. Gouth says: Trả lời

    Làm sao để biết mình bị viêm nhiễm nấm âm đạo hả các chị? Và sao để phát hiện sớm ạ. dạo này e đang thấy hơi ngứa và ra dịch vàng lo quá đi 🙁

  11. Bé Nhoi says: Trả lời

    e 21tuổi, mỗi lần hết ngày kinh được 1, 2 ngày.e thường ra chất dịch màu vàng,trước nó có màu trắng đục,giờ chuyển sang mau vàng.thỉnh thoảng e có bị ngứa ở âm đạo.hình như có mụn thì phải.em không biết có pgải bị viêm phụ khoa không.làm thế nào để chữa đây.em rất ngại tới bác sỹ khám

  12. Xuyến Chi says: Trả lời

    Sau khi đẻ một thời gian đến nay, khoảng mấy tháng gì đó mình ko nhớ lắm. Mình thường xuyên bị ra nhiều khí hư ở vùng kín, có màu vàng đục như màu mủ, hôi, lúc giặt quần có mùi tanh. Mình đi khám bác sỹ bảo mình bị viêm âo đạo, bác sỹ cho thuốc uống và cả thuốc đặt. Lúc dùng thuốc thì thấy bệnh có giảm, nhưng sau khi dừng thuốc là bệnh lại trở lại như cũ. Bác sỹ bảo phải đi đốt điện thì mới khỏi.Mình đang rất lo lắng các mẹ ơi

  13. Yến Lê says: Trả lời

    Ui cái lá trầu không và lá trà chỉ làm sạch thôi chứ thực sự chữa hết viêm thì có lẽ là không được đâu. Em cũng đã từng bị viêm lâu lắm rồi mẹ nó ạ, em ngại đi khám nên mãi hai tháng gần đây mới đi khám và chữa, tham khảo ý kiến các mẹ nên em . Trước em còn bị nấm và đỏ hết âm hộ lên ý chứ nhưng mà em đặt thuốc đến 20 ngày nên hôm chủ nhật em đi HN khám thì hết nấm, bị viêm nhẹ, không bị VLT mà chỉ bị trợt đỏ CTC thôi ạ.

  14. Bí Xanh says: Trả lời

    bi giờ nhiều bệnh quá bệnh gì cũng sợ Chị em mà có đk thì 6 tháng nên đi khám 1 lần. nếu hok thì chắc phát bênh mí biết đc thôi

  15. Trang Trần says: Trả lời

    tớ trước đây chỉ gọi là viêm nhẹ, đến lúc có bầu xong thì tự nhiên đi khám ra 1 đống bệnh, nấm âm đạo, viêm, và viêm lộ tuyến rộng. Bác sỹ kê thuốc đặt, bôi, rửa,… giờ thai đã đc 28 tuần mà vẫn ko giảm đc. Chán lắm

  16. Ly Ly says: Trả lời

    Mình trước đây bị viêm âm đạo, khí hư ra nhiều kèm mùi hôi khó chịu, quan hệ với chồng đau rát, có khi còn ra máu mặc dù chưa đến kỳ kinh. Được một người bạn giới thiệu đến Phòng khám sản phụ khoaVietmec, mình có dịp được biết đến bác sĩ Thúy Hằng. Ấn tượng đầu tiên của mình là vị bác sĩ này còn trá trẻ, mặt hiền lành và rất giản dị, cách nói chuyện rất gần gũi. Sau khi được bác kê đơn thuốc đặt theo liệu trình thì bệnh viêm âm đạo của mình đã khỏi. Bây giờ mỗi năm mình đều duy trì đến Vietmec khám định kỳ 2 lần để ktra xem có vấn đề gì không

  17. Vy Pham says: Trả lời

    Có triệu chứng như khí hư có màu, có mùi, sủi bọt, quan hệ đau rát, thì phải đi chữa sớm đi các mẹ ơi, bệnh này nguy hiểm mà nhạy cảm lắm, cẩn thận bị vô sinh ấy. Đợt trước e sinh xong cũng bị viêm, nháo nhào đi tìm cách chữa mà ko ăn thua, may mà được chị hàng xóm giới thiệu cho bs Hằng bên Vietmec. Hôm đấy em đến vào cuối tuần, quên không đặt lịch. Phòng khám có hơi đông tuy nhiên không phải đợi quá lâu. Trong quá trình khám thì bs làm rất nhẹ nhàng, hỏi han thân mật lắm. Phòng khám thì sạch sẽ vô cùng. Sau về em uống thuốc có 2 tuần là khỏi thôi.

  18. nguyen hoa says: Trả lời

    Nếu như các chị em  có các triệu chứng như ngứa, khí hư không bình thường thì nên đi khám ngay và luôn đi ạ, còn kịp thời chữa trị. Trước đây em cũng bị, cũng nghĩ là tự dùng thuốc hoặc dùng phương pháp dân gian là được. Nhưng bệnh ko thể khỏi, nặng hơn hoặc là đỡ một tgian rồi tái phát. Em thì ko hiểu rõ về các loại thuốc nên dám tùy tiện mua dùng

  19. Thúy Ngô says: Trả lời

    Em mới hơn 20t, chưa lập gia đình nhưng có qh với bạn trai. Một tháng trở lại đây khi qh em thấy đau rát, khi thường thì rất ngứa, chỉ muốn gãi, khí hư ra nhiều bất chợt. Em sợ quá, lên mạng đọc thì đoán là mình bị viêm rồi, còn trẻ mà đã gặp vấn đề phụ khoa, mặc cảm lắm các chị ạ.  May thế nào đi khám lại gặp được bs Hương ở 282 Khương Đình, bs không chỉ khám chữa cẩn thận còn hỏi han rồi tư vấn cả những vấn đề tế nhị khác nữa làm em thấy thân thiết như người nhà. Trộm vía sau 1 tuần đến khám và đặt thuốc, em đã thấy đỡ nhiều rồi

  20. Tường Vi says: Trả lời

    Mình cũng khổ sở vì cái bệnh này , may mà hết đợt đặt thuốc rồi. sợ đặt thuốc dã man. nhét vào mà nhắm mắt nhắm mũi, kêu rên đủ kiêiru, thuốc mình đặt là viên nang mềm, mấy lần bị vỡ ra nữa chứ, sau có người mách là cho nó ướt cái vỏ bên ngoài thì nó sẽ trơn và dễ vào hơn, nhưng vẫn vỡ, khi còn viên cuối cùng thì bạn bảo cho vào tủ lạnh ngăn đá để nó đông vào rồi khi đưa vào thì làm ướt vỏ nang của thuốc thế là vào cũng đỡ ghê hơn. giờ đặt hết 7 ngày rồi nhưng vẫn ghê ạ

  21. Hoàng Thị Hà says: Trả lời

    Bệnh này dễ mắc lắm các chi em ạ, em nghe đâu hơn 90% phụ nữ dính đấy, chỉ có cách đi khám định kì thì mới phát hiện sớm được thôi

  22. Lien Nguyen says: Trả lời

    Em khổ lắm chị ạ, mỗi lần đặt thuốc e thấy mệt, tức và đau bụng dưới ko biết có làm sao ko. Em định bỏ cuộc nhưng ông xã cổ vũ nên cũng cố vì 2 vc e mong có con sớm. Em hay khám bệnh viện, bác sĩ ở đấy cũng khuyên e sau đợt này điều trị hết viêm thì đốt tiếp nhưng e vẫn băn khoăn lắm, khổ cái cứ nghĩ đến là sợ rùng cả mình, điều trị dai dẳng mãi không khỏi. Thấy mọi người khen bên Vietmec quá, chắc mấy hôm nữa em phải qua thử xem sao vậy.

  23. Ruby says: Trả lời

    Hic không ngờ những nguyên nhân như vậy gây ra viêm âm đạo :((( thế này ai cũng dễ mắc là đúng rồi

  24. Maiiii says: Trả lời

    mẹ nó mới đặt có mấy hôm mà đã quan hệ thì nguy cơ khỏi khó lắm đó nha. e nhớ e đi khám bs Hằng bên đó dặn em là trong thời kì viêm nhiễm và đang điều trị thì nên kiêng quan hệ mới nhanh khỏi, chứ nếu không nó cũng cứ tái đi tái lại hoài đó à

  25. Shea says: Trả lời

    Bác Hương chuyên môn tốt lắm chữa bệnh mát tay nên mẹ nó đừng lo gì cả cứ nghe theo đơn của bác sĩ thôi, mẹ nó đnag có bầu thì bs tự khắc biết phải cẩn thận ý mà, đừng lo

  26. Lê Thij Lan Anh says: Trả lời

    sạch rồi thì đi khám lại cho chính xác mẹ nó ạ, vì lúc đến kì đang còn dịch nên bs k có xem kĩ cho mình được đâu, ngứa và rát dễ là viêm lắm đấy

  27. Quay Cuồng says: Trả lời

    Mình thì cũng không có kinh nghiệm gì nhiều, chỉ biết là khi thấy có ra khí hư, có mùi là đến ngay bác sỹ để khám và tư vấn tốt nhất. Bệnh phụ nữa không tự chẩn đoán cũng không thể lơ là được.Mình cũng từng bị và đi khám bác sĩ kê toa cho đặt viên thuốc Canesten kết hợp nước rửa phụ khoa thì hết . Cũng may cho mình là mới chỉ bị viêm thôi nên việc điều trị cũng dễ và nhanh hết

  28. Phương Diêuj says: Trả lời

    Mẹ nó cảm thấy vùng kín ngứa ngáy khó chịu, ra huyết trắng nhiều và có mùi hôi thì có triệu chứng nhiễm viêm âm đạo rồi đấy

  29. Nga Ngố says: Trả lời

    đừng ngại em ơi, ngại là tiêu đấy. vì nhiều bệnh nếu không đi khám thì không thể phát hiện được đâu. mách em địa chỉ bên 282 Khương Đình, bên này chỉ có bs nữ thôi nên không phải lo nhé mà khám chuẩn lắm đấy

  30. phuonganh says: Trả lời

    mẹ bị viêm âm đạo cụ thể như thế nào? có nặng không? e không rõ lắm nhưng em nghĩ chắc không đến mức phải đốt đâu chứ nhỉ, hay là bên này nó có ý vòi tiền? mẹ nó qua viện hoặc sang phòng khám khác khám xem thế nào cho chắc chắn. e hay khám bên Vietmec bên này các bs làm chuẩn lắm k kéo khách hay câu tiền gì cả, e bị viêm lộ tuyến tính qa đốt cho khỏi hẳn mà bs cứ bảo nhẹ thì đốt làm gì vừa tốn kém vừa hại người, cho thuốc về đặt thôi, nên e ưng lắm

  31. Thủy says: Trả lời

    đúng rồi dùng nhiều k ổn đâu mn. Chè xanh nhiều thuốc sâu, đầu năm m bị nhiễm trùng da do tắm nó đây. Còn trầu không thì có nhựa nếu dùng lâu dài và nhiều thì có hại lắm đấy ạ.

  32. Trần Thị Hoa says: Trả lời

    https://vietmec.org/viem-am-dao-bi-ngua-sau-sinh-va-nhung-dieu-can-biet-n4129.html mẹ nào sau sinh mà trót bị viêm như em ko huhu khổ quá đi :(((

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo