Nguyên nhân viêm âm đạo điển hình chị em không nên bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Giải đáp thắc mắc: Viêm âm đạo mang thai có nên đặt thuốc không?

>> Bác sĩ giải đáp: Viêm âm đạo thử que thử thai có chính xác không?

Các nguyên nhân viêm âm đạo điển hình

Xã hội ngày càng hiện đại, đời sống được cải thiện tưởng chừng như những bệnh lý về phụ khoa sẽ không còn “quấy rầy” các chị em. Thế nhưng, các bệnh phụ khoa vẫn “hỏi thăm” nữ giới một cách rất thường xuyên, và viêm âm đạo là một trong những bệnh lý chiếm đến hơn 70% trong số các bệnh phụ khoa mà chị em gặp hiện nay.

Đã có không ít chị em thắc mắc vì sao mình vệ sinh “cô bé” rất kỹ càng và sạch sẽ nhưng vẫn bị viêm âm đạo. Thực tế viêm âm đạo nói riêng và bệnh phụ khoa nói chung có thể đến từ chính thói quen này của chị em. Dưới đây sẽ là những lý do viêm âm đạo điển hình mà chị em nên lưu ý.

1. Nguyên nhân viêm âm đạo do vấn đề vệ sinh vùng kín

Một trong những nguyên nhân bị viêm âm đạo rất thường gặp của các chị em đó chính là do vấn đề vệ sinh không đúng cách, đặc biệt trong những ngày đèn đỏ.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân viêm âm đạo ở nữ giới

Vệ sinh vùng kín không đúng cách là nguyên nhân viêm âm đạo ở nữ giới

Khi chị em vệ sinh vùng kín không sạch hoặc quá sạch đều sẽ giúp cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm. Đặc biệt, nếu chị em vệ sinh quá sạch bằng cách thụt rửa sâu vào âm đạo sẽ dễ làm độ pH âm đạo bị mất cân bằng và tạo cơ hội cho các vi khuẩn có hại “đàn áp” vi khuẩn có lợi để sinh sôi và gây bệnh.

Mặt khác, nếu trong những ngày có kinh chị em không thường xuyên thay băng vệ sinh, hoặc quá lạm dụng giấy vệ sinh cũng sẽ tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn sinh sôi và xâm nhập vào âm đạo gây viêm.

2. Vùng kín tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm

Nguyên nhân viêm âm đạo cũng có thể do vùng kín tiếp xúc với môi trường ô nhiễm thông qua việc tắm rửa, vệ sinh… Ngoài ra, các chị em có thói quen mặc váy khi tiếp xúc với môi trường không sạch sẽ cũng rất dễ bị viêm âm đạo.

3. Do trùng roi Trichomonas

Trichomonas là một nguyên nhân gây viêm âm đạo mà chị em cần phải lưu ý. Loại vi khuẩn này có thể xâm nhập vào âm đạo của chị em và gây viêm nhiễm thông qua các con đường như quan hệ tình dục, mặc chung đồ lót với người nhiễm bệnh…

Trùng roi Trichomonas cũng là nguyên nhân viêm âm đạo điển hình

Trùng roi Trichomonas cũng là nguyên nhân gây viêm âm đạo điển hình

4. Viêm âm đạo do nấm Candida

Một trong những nguyên nhân viêm âm đạo thường gặp ở các chị em đó chính là nấm Candida. Chị em sử dụng nhiều và trong thời gian dài các loại thuốc kháng sinh, quan hệ tình dục không an toàn, mắc bệnh tiểu đường… chính là con đường lý tưởng để loại nấm này phát triển.

Nguyên nhân bệnh viêm âm đạo do loại nấm này không hề dễ điều trị và rất dễ tái phát nếu bệnh không được trị đúng cách và tận gốc.

Viêm âm đạo do nấm Candida
Nấm candida tái phát gây viêm nhiễm tại vùng kín là tình trạng nhiều phụ nữ gặp phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Bài viết sau sẽ điểm qua những nguyên nhân điển hình nhằm giúp chị em chủ động hơn trong việc phòng tránh và điều trị bệnh này hiệu quả.

5. Bị viêm âm đạo do Gardnerella Vaginalis

Gardnerella Vaginalis là một loại vi khuẩn có trong âm đạo của phụ nữ. Khi có điều kiện thuận lợi loại vi khuẩn này sẽ nhanh chóng sinh sôi và phát triển gây ra những vấn đề tại âm đạo, trong đó là viêm âm đạo.

Loại vi khuẩn này là nguyên nhân của viêm âm đạo và thường xuất hiện do chị em quan hệ tình dục không an toàn, có thói quen thụt rửa sâu vào âm đạo…

6. Viêm âm đạo do chị em mặc quần quá chật

Đây là nguyên nhân viêm âm đạo khiến cho không ít chị em phải “ngã ngửa”. Vùng kín là nơi cần được khô thoáng và giữ vệ sinh. Nếu như chị em mặc quần, nhất là quần lót bó sát sẽ khiến cho vùng kín bị bí, ẩm ướt, mồ hôi tiết nhanh. Từ đây vi khuẩn có môi trường thuận lợi để phát triển, chúng sẽ nhanh chóng gây viêm âm đạo.

Nguyên nhân viêm âm đạo là mặc quần quá chật

Chị em dễ bị viêm âm đạo nếu mặc quần, nhất là quần lót quá chật

Mặt khác, nếu chị em dùng các loại đồ lót với chất liệu thô, không mềm mại sẽ dễ gây ra tình trạng cọ xát mạnh vào “cô bé” khi chị em vận động hoặc di chuyển nhiều, nếu việc này diễn ra thường xuyên da của chị em rất dễ bị viêm nhiễm.

Cách phòng tránh viêm âm đạo

Từ những nguyên nhân viêm âm đạo mà chúng tôi nêu ở phía trên chắc hẳn các chị em cũng đã rút ra được một số cách phòng bệnh hiệu quả cho mình. Và để viêm âm đạo không ghé thăm chị em hãy thực hiện những điều sau:

+ Việc đầu tiên chị em cần làm là vệ sinh vùng kín đúng cách, âm đạo là nơi có thể tự làm sạch một cách tự nhiên, nên khi vệ sinh chị em chỉ cần vệ sinh bên ngoài là đủ, không thụt rửa sâu.

+ Thay băng vệ sinh thường xuyên và vệ sinh sạch sẽ khi đến kỳ kinh nguyệt để giúp “cô bé” được sạch sẽ. Bên cạnh đó chị em không sử dụng nguồn nước bẩn, ô nhiễm để vệ sinh cá nhân.

Nguyên nhân viêm âm đạo

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong những ngày đèn đỏ để phòng viêm âm đạo

+ Chị em nên quan hệ tình dục an toàn, có phương pháp bảo vệ, vệ sinh trước và sau khi giao hợp.

+ Mặc đồ lót vừa size, không quá chật để giúp vùng kín được khô thoáng. Tốt nhất hãy chọn cho mình những sản phẩm quần lót được làm từ chất liệu cotton mềm mại, thoáng mát.

+ Chị em cần thực hiện khám phụ khoa định kỳ để nhanh chóng phát hiện bệnh, tránh ủ bệnh lâu sẽ khiến việc điều trị bệnh viêm âm đạo gặp khó khăn.

Như vậy, có thể thấy rằng, nguyên nhân viêm âm đạo có thể đến từ những thói quen thường ngày của chị em. Và chúng tôi hi vọng từ những thông tin trên chị em đã hiểu hơn về nguyên nhân gây bệnh cũng như cách phòng tránh hiệu quả cho mình.

Xem Thêm: Bị viêm âm đạo nên ăn gì và kiêng gì? Những lưu ý khi điều trị

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hà Nguyễn says: Trả lời

    Những ngày đèn đỏ vệ sinh vùng kín quan trọng lắm, phải thay bvs thường xuyên và rửa ráy sạch sẽ. bth em không dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhưng mấy ngày nayflaf phải dùng đấy ạ, nếu không dễ viêm nhiễm lắm, bệnh từ đây mà ra chứ đâu

  2. NA says: Trả lời

    Mình thường xuyên bị ngứa và viêm âm đạo, đi khám bác sỹ cho thuốc đặt cả vợ và chồng, về đặt thì chỉ được một thời gian ngắn rồi lại bị lại, mình nản quá. Các mẹ có cách nào điều trị dứt điểm thì mách mình với.

  3. Hòa says: Trả lời

    Các mẹ ơi giúp em với. E bị viêm nhiễm phụ khoa đã hơn 1 năm nay rồi, chữa mãi mà đến giờ vẫn k khỏi, đi khám nhiều lần, uống k biết bao nhiêu là thuốc tây, dùng đủ cách luôn, gần đây e dùng thêm cả thuốc đông y mà cũng k dứt điểm đc. Phải nói là nản toàn tập luôn ý ạ huhu E sợ cứ tnay sau e k có bầu đc mất, các mẹ, các chị em có ai đã từng bị như e mà chữa khỏi hay biết địa chỉ nào, thuốc nào tốt chỉ e với, e cảm ơn nhiều lắm luôn.hic

  4. Phạm Luyến says: Trả lời

    Dạo này e hay thấy ngứa vùng kín quá, có phải bị nấm rồi không ạ huhu

  5. Ngọc Bảy says: Trả lời

    Khí hư có màu vàng là bệnh gì ạ e lo quá bị mấy hn rồi mặc dù em k ngứa 🙁 nhiều người bảo bị viêm nhiễm chữa khó khỏi lắm làm e lo quá

  6. Mai Hoa says: Trả lời

    Em rửa nước muối nhiều cuối cùng lại thành viêm nhiễm đấy ạ, bs bảo mất cân bằng âm đạo, các chị cứ rửa nước sạch thôi là cũng đc rồi

  7. Hoàng Thị Liên says: Trả lời

    Không nên dùng nươc hoa vùng kín các chị nhé cái này nhiều hượng liệu cũng dễ bị viêm vùng kín đấy ạ

  8. yến lê says: Trả lời

    Em có dấu hiệu bị nấm rồi, nghe mọi ng khen thuốc canesten j đấy đặt nhạy lắm liệu có nên mua dùng k các mẹ

  9. Giang Bun says: Trả lời

    Rửa lá trầu không cũng có tác dụng phòng viêm nhiễm đấy, các mẹ thử xem sao nhé

  10. Mymy Nguyễn says: Trả lời

    Mình nhiều khi cứ ngần ngại đi khám, ngứa ngáy khó chịu quá, có khi mình pha 1 chậu nước muối rửa luôn, vừa đã ngứa, vừa sát trùng . Nhưng chỉ là giải pháp tạm thời thôi. Chắc sẽ phải chọn lựa thời gian nào đó đi khám mới khỏi hẳn được. Xung quanh Đống Đa có chỗ nào khám ổn tư vấn m nhé các bạn

  11. Dudu Nguyen says: Trả lời

    Nguyên nhân gây bệnh nếu mà kể ra thì nhiều lắm bệnh cũng nhiều loại bệnh lắm nên đừng tự chữa nha các chị em, đi khám bác sĩ là chắc ăn nhất, để bác sĩ chẩn đoan minh bị gì và kê toa cho đúng. như thế mới khỏi chứ không thì thể nào bệnh cũng dai dẳng xui thì còn nặng thêm

  12. Huyền Yumi says: Trả lời

    Viêm nhiễm kiểu này gần như chị em nào cũng bị 1 lần trong đời. thấy bất thường là di khám ngay, vì mình đâu phải là BS đâu, nên làm sao biết được mình bị gì, vả lại ngứa âm đạo thì không nên tự ý mua thuốc hoặc đặt thuốc mà ko ý kiến BS được. Đến để BS khám, tư vấn cho chắc ăn thôi hà.

  13. nắng tháng bảy says: Trả lời

     

    Em thấy chị em phụ nữ mình nên tập thói quen đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Viêm âm đạo rất đơn giản và dễ điều trị nếu phát hiện sớm. Chỉ cần làm theo lời bác sĩ là sẽ khỏi thôi ạ. Để lâu chữa mới hay tái lại thôi

  14. Vân Lê says: Trả lời

    Đúng là chị em phụ nữ chúng mình có con rồi vẫn ngại gặp bác sỹ nói gì các bạn chưa chồng con, cứ nghĩ cởi quần trước người lạ là thấy ngại rồi. MÌnh cảm thấy hơi ngứa hoặc khác lạ thì tự mua thuốc về đặt, mình hay chọn mua thuốc có dụng cụ hỗ trợ, như thế sẽ dễ dàng hơn mà không cần đi bác sĩ tốn thời gian. Nhưng nếu vẫn không khỏi thì nên đi bác sỹ khám và làm xét nghiệm xem bị viêm loại gì, để lâu quá nguy hiểm lắm các chị à

  15. lê Thị Huyền says: Trả lời

    Đúng là chị em phụ nữ chúng mình có con rồi vẫn ngại gặp bác sỹ nói gì các bạn chưa chồng con, cứ nghĩ cởi quần trước người lạ là thấy ngại rồi. MÌnh cảm thấy hơi ngứa hoặc khác lạ thì tự mua thuốc về đặt, mình hay chọn mua thuốc có dụng cụ hỗ trợ, như thế sẽ dễ dàng hơn mà không cần đi bác sĩ tốn thời gian. Nhưng nếu vẫn không khỏi thì nên đi bác sỹ khám và làm xét nghiệm xem bị viêm loại gì, để lâu quá nguy hiểm lắm các chị à

  16. Kim Phượng says: Trả lời

    Mình nghĩ là sau khi điều trị một thời gian, muốn không tái lại thì các bạn phải chú ý phòng bệnh bằng cách giữ vùng kín khô ráo, thay quần lót 2 lần/ngày, vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ…Cứ duy trì như vậy mình nghĩ sẽ cải thiện tình trạng viêm rất nhiều. Mình trước đây cũng bị viêm nấm âm đạo, khi đi khám, bác sĩ kê thuốc đặt thuốc uống còn căn dặn kĩ về nhà vệ sinh thế nào nữa. nhiều ng k khỏi hẳn m nghĩ là do k vệ sinh đúng cách ở nhà thôi

  17. Tiểu Bảo Bảo says: Trả lời

    Ôi mặc quần quá chật cũng dễ bị viêm nhiễm ấy ạ? thế chắc về e phải thay hết đống quần jeans bó ở nhà mất thui :((

  18. Lê Hoa says: Trả lời

     

    Hay là do mẹ nó vệ sinh ở nhà không đúng cách? với cả chữa mãi mà không khỏi thì nên đổi bác sĩ nhé, có thể do không đúng thầy đúng thuốc đấy. nhà em hay khám bs Hằng 282 Khương Đình, mẹ nó qua thử xem sao. chs e khám bên này nhạy lắm

  19. Hóa Nghệ An says: Trả lời

     

    theo mình biết thì bị viêm nhiễm phụ khoa quan trọng hơn vẫn là cách vệ sinh vùng kín, nhất là trước và sau khi quan hệ. sau khi điều trị xong bạn nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ và vệ sinh sạch sẽ vùng kín để không bị tái phát nữa

  20. Nguyễn Thủy says: Trả lời

     

     

    mẹ nó tham khảo thông tin về pk SPK Vietmec ở Thanh Xuân nhé, bên này bác sĩ mát tay lắm, cũng khong moi tiền và vẽ bệnh đâu. em đưa đứa bạn qua chữa nấm âm đạo bên này 1 tháng khỏi hẳn đến nay k thấy tái lại đấy

  21. Trần Thị Mây says: Trả lời

     

    ngứa vùng kín là khó chịu nhất đấy, mình có nghe mấy chị em nói vùng kín mà hay bị ngứa là khả năng do nấm rất cao đấy, nhưng để chắc chắn thì pải đi khám chứ bắt bệnh mồm thế này k chính xác đâu. Mình cũng chăm đi khám phụ khoa định kì thế nên là yên tâm. Đăng kí khám luôn ở một pk gần nhà đều đặn tháng nào cũng khám nên yttam lắm. hi có triệu chứng gì là xử lý luôn.

  22. Lê Nhung says: Trả lời

    Chị em phụ nữ rất hay bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nhất là viêm âm đạo. Muốn chữa khỏi thì cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh thì mới chữa dứt điểm được. Bạn nên đi soi tươi khí hư xem thế nào bạn ạ không thì khám viêm nhiễm phụ khoa đi bạn ạ

     

  23. Vũ Thị Yến says: Trả lời

    nước muối có khi tạo môi trường cho nấm phát triển đấy chị ạ, nó chỉ giải quyết tạm thời thôi, e xin chia sẻ kinh nghiệm của em. Ngày trước e bị viêm do trichomonas ra khí hư rất nhiều, ngứa thì khỏi nói, rát và đau như kim châm ở chỗ ấy, sau đi khám rồi đặt thuốc và uống, nói chung cũng kéo dài hơn 1 năm bị lên bị xuống, sau này e bị triệu chứng mới, ngứa như gì, rồi luôn trong tình trạng ẩm ướt như đái dầm, có khi xổ ra một bãi bầy nhầy màu xanh xanh như thạch, lỏng hơn thạch xíu, e sợ quá đi khám với soi tươi họ bảo bị nấm với tạp khuẩn, không thấy có trùng trichomonas nữa ạ. họ cho thuốc đặt thuốc uống, em theo hết đơn đầu chỉ thấy đỡ hơn chứ chưa khỏi hẳn, thế là tái khám dùng thêm 1 đơn nữa. trộm vía sau lúc này là không thấy ra những triệu chứng như trên nữa, k ngứa k ra khí hư xanh, e mừng lắm. chỗ e khám sau này có vẻ mát tay hơn thì phải vì lần đầu 1 chữa 1 năm ròng lần. mẹ nào cần thì tham khảo địa chỉ pk Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina nhé

    Không nên dùng nươc hoa vùng kín các chị nhé cái này nhiều hượng liệu cũng dễ bị viêm vùng kín đấy ạ

  24. Hằng Hoàng says: Trả lời

    Đi khám trước khi mua nhé mẹ nó, khám xem bị gì rồi hãy mua cũng chưa muộn. Nhiều khi không phải nắm mà là cái khác thì seo

  25. Trần Ngọc says: Trả lời

     

    Mình nhiều khi cứ ngần ngại đi khám, ngứa ngáy khó chịu quá, có khi mình pha 1 chậu nước muối rửa luôn, vừa đã ngứa, vừa sát trùng . Nhưng chỉ là giải pháp tạm thời thôi. Chắc sẽ phải chọn lựa thời gian nào đó đi khám mới khỏi hẳn được. Xung quanh Đống Đa có chỗ nào khám ổn tư vấn m nhé các bạn

  26. Hòa Min says: Trả lời

    đúng rồi ạ ví dụ nói từ chung là nấm âm đạo thôi nhưng có rất nhiều loại nấm vì thế kham bác sỹ kê toa cho sử dụng là yên tâm nhất chứ tự tiện mu thuốc đặt không đúng tiền mất tật mang nữa.\

  27. Nga nga says: Trả lời

     

    Chị nói làm em mới nhớ, từ đầu năm giờ bận quá chưa đi khám đây chị ah. Trong tuần này chắc sắp xếp thời gian để đi khám vì em cũng có dấu hiệu ngứa ngứa ở vùng dưới ý, nhiều lúc tính ra tiệm thuốc mua về uống mà em lại dị ứng kháng sinh nên không dám.

  28. Lan Nguyễn says: Trả lời

     

     

    Có thể nhiều mẹ còn ngại gặp bác sỹ đó chị, như em cũng đang có vấn đề mà do thời gian không có và 1 phần cũng ngại gặp bác sỹ, xếp àng chờ dài cổ luôn. Ma mình bệnh nên cũng phải chấp nhận đi khám thôi, chứ để lâu càng nguy hiễm nữa

  29. Diễm Phạm says: Trả lời

     

     

     

    bây giờ nhiều phòng khám dịch vụ thoải mái cho đặt lịch trước đi khám tiện lắm đó bạn. k phải chờ lâu như viện công đâu. điển hình m khám bên Vietmec chỗ bs Hằng đặt lịch tiện lắm cứ alo trước là được đến khám luôn chẳng phải mất công ngồi đợi, bạn có nhu cầu thì alo 0963396115

  30. thúy nguyễn says: Trả lời

    Nên chữa sớm chứ bệnh này để lâu nhiều cái nguy hiểm lắm đọc bài này nè

    https://vietmec.org/viem-am-dao-de-lau-co-sao-khong-va-loi-giai-dap-n3856.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo