Một số thuốc trị nấm candida cho chị em phụ nữ

Dấu hiệu nhận biết bạn đã nhiễm nấm candida

Khi mắc bệnh, người phụ nữ thường có hai triệu chứng nổi bật là rất ngứa và ra khí hư. Các biểu hiện khác có thể là đau, cảm giác bỏng rát trong âm đạo, âm hộ, đi tiểu khó và đau khi giao hợp.

Trường hợp nặng có thể gây đỏ, phù nề âm hộ và môi nhỏ, môi lớn, đôi khi lan ra cả đùi, bẹn. Nhiễm nấm candida âm đạo thường nặng lên trước kỳ kinh nguyệt.

Nấm candida là thủ phạm gây ra những bệnh phụ khoa ở phụ nữ 

Thuốc chữa nấm candida cho nữ

Khi bị các bệnh phụ khoa do nấm candida gây ra, bạn có thể điều trị bằng nhiều cách: uống thuốc, dùng viên đặt hoặc dùng kem đặt ở trong và có thể kết hợp với kem trị nấm bôi ngoài. Mỗi phương pháp điều trị có ưu và khuyết điểm riêng. Dựa vào tình trạng bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chữa nấm candida cho nữ hợp lý.

Thông thường, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm nấm candida âm đạo sẽ được chỉ định sử dụng thuốc fluconazole uống kết hợp với thuốc đặt như miconazole. Đặt thuốc trước khi đi ngủ. Cụ thể như sau:

Thuốc đặt:

– Miconazole 200mg/ viên, đặt 1 viên khi đi ngủ trong 3 ngày.

– Clotrimazole 200mg/ viên, đặt 1 viên khi đi ngủ trong 3 ngày.

Bạn có thể điều trị bằng nhiều cách: uống thuốc hay dùng viên đặt, sử dụng kem bôi bên ngoài

Thuốc uống:

– Itraconazole (sporal) 100mg uống 2 viên/ngày trong 3-5 ngày

– Fluconazole (diflucan) 150mg uống liều duy nhất.

Trong trường hợp bệnh kéo dài và hay tái phát thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để được khám nghiệm và có liệu trình điều trị phòng ngừa.

Cách điều trị nấm candida đơn giản tại nhà

Ngoài những loại thuốc chữa nấm candida cho nữ ở trên, thì một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học cũng giúp bạn phòng và điều trị bệnh rất hiệu quả.

  • Giấm táo

Giấm táo rất tốt vì nó có thể tiêu diệt hoàn toàn nấm men. Chị em pha 6 thìa cà phê giấm táo vào nước và uống hằng ngày hoặc trộn với rau, sa lát hoặc thức ăn sẽ rất tốt cho việc phòng và trị nấm candida. Ngoài ra bạn cũng có thể pha giấm táo với mật ong để uống mỗi ngày.

  • Sữa chua

Sữa chua nguyên chất không đường cũng giúp điều trị nhiễm nấm. Khi bị nấm candida ở âm đạo, bạn có thể bôi trực tiếp sữa chua không đường vào âm đạo hoặc kết hợp với nước và sử dụng nó để rửa âm đạo một hoặc hai lần trong ngày cho đến khi có sự tiến triển tốt.

  • Gừng

Gừng cũng rất có tác dụng trong điều trị nhiễm nấm. Bạn có thể nghiền nhỏ các lát gừng và uống cùng với nước, hoặc cho thêm vào thức ăn khi nấu nướng. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng nước ép gừng pha với ajoene 1% để bôi lên vùng bị nấm.

Những thực phẩm dễ kiếm lại có công dụng cực tốt cho việc điều trị nấm candida

  • Nước

Nước cũng có tác dụng điều trị nấm men, bác sĩ thường khuyên bạn uống 8 cốc nước mỗi ngày. Bạn càng uống nhiều nước thì nấm sẽ càng giảm nhanh.

  • Chế độ ăn ít carbonhydrat

Phụ nữ có thể khắc phục tình trạng nhiễm nấm nếu ăn nhiều những thực phẩm như rau xanh, cá, trứng, đậu lăng, các loại hạt, thịt gia cầm và thịt bò. Không nên ăn lạc, hạt điều và những loại rau nhiều tinh bột.

Khi nghi ngờ bị nhiễm bệnh, bạn hãy đến các trung tâm y tế xét nghiệm để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt ở nhà chỉ giúp bệnh cũng bạn thuyên giảm chứ không thể khỏi hẳn.

>> Xem thêm : Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị nấm candida hiệu quả

Thúy Hằng (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo