Thắc mắc của không ít chị em: Chưa quan hệ có bị viêm cổ tử cung không?

>>> Hỏi đáp: Viêm cổ tử cung ăn gì để mau khỏi?

>>> Sau phẫu thuật viêm cổ tử cung cần làm gì?

Chưa quan hệ có bị viêm cổ tử cung không?

Hiện nay, có không ít chị em lầm tưởng chưa quan hệ thì không thể bị viêm cổ tử cung. Đây một suy nghĩ sai lầm, từ đó khiến chị em chủ quan để bệnh viêm nhiễm phát triển và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Chưa quan hệ có bị viêm cổ tử cung không?

Chưa quan hệ có bị viêm cổ tử cung không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mặc dù chưa quan hệ nhưng chị em hoàn toàn có thể bị mắc các bệnh phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung.

Nguyên nhân chưa quan hệ vẫn bị viêm cổ tử cung

Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu khiến chị em bị mắc viêm cổ tử cung, ngay cả khi chưa quan hệ.

Vệ sinh không đúng cách

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không thường xuyên, không khoa học sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại và nấm xâm nhập gây bệnh tại âm đạo và các bộ phận khác trong bộ máy sinh sản của chị em, trong đó có cổ tử cung.

Việc thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo không những không làm sạch tốt hơn mà còn tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh viêm nhiễm có thể đi sâu vào bên trong và gây bệnh.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn tại âm đạo khiến môi trường tại đây bị mất cân bằng dẫn tới viêm nhiễm.

Kháng sinh là một loại thuốc có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh không thể phân biệt được đâu là vi khuẩn có lợi và đâu là vi khuẩn có hại.

Hình ảnh cổ tử cung bị viêm nhiễm

Hình ảnh cổ tử cung bị viêm nhiễm.

Vì vậy, sau một thời gian sử dụng kháng sinh, cơ thể nói chung và khu vực âm đạo nói riêng mất đi một lượng lợi khuẩn, từ đó gây nên sự mất cân bằng, độ pH bị thay đổi tạo môi trường thuận lợi cho hại khuẩn sinh sôi và gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Mặc quần áo quá chật

Mặc quần áo, đặc biệt là quần lót quá chật sẽ khiến khu vực vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, nóng bức, khó chịu. Đây chính là môi trường lý tưởng cho các vi sinh vật và nấm phát triển, sau đó gây bệnh viêm nhiễm tại âm đạo cũng như cổ tử cung.

Trong những ngày có kinh nguyệt, việc mặc quần áo quá chật còn khiến chị em không thoải mái, tâm trạng bức bối, căng thẳng và càng tạo điều kiện cho các lợi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào “vùng tam giác”.

Như vậy có thể thấy, mặc dù chưa quan hệ tình dục, chị em vẫn hoàn toàn có thể bị mắc các bệnh phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung.

Nếu đang có suy nghĩ sai lầm là chưa quan hệ thì không thể bị viêm cổ tử cung, bạn cần phải thay đổi và nhìn nhận, tìm hiểu một cách chính xác.

Phòng tránh viêm cổ tử cung như thế nào?

Dựa trên những nguyên nhân gây nên bệnh viêm cổ tử cung ở chị em chưa từng quan hệ, chúng ta có thể thấy được muốn phòng tránh hiệu quả căn bệnh này, chị em cần:

  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đúng cách với nước sạch, tuyệt đối không thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo,
  • Không ngâm mình quá lâu trong bồn tắm, tốt nhất nên rửa vùng kín dưới vòi hoa sen để vi khuẩn có hại không có cơ hội xâm nhập ngược dòng vào vùng kín.
  • Sau phác đồ sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày cần bổ sung lợi khuẩn bằng cách tăng cường ăn sữa chua, uống thực phẩm chức năng bổ sung lợi khuẩn.
  • Mặc quần áo thoáng mát, quần lót làm bằng chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, không gây bí bách, đặc biệt là trong những ngày có kinh nguyệt.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần nhằm chủ động phát hiện sớm các căn bệnh phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung.

Thăm khám phụ khoa để phát hiện bệnh sớm

Thăm khám phụ khoa để phát hiện bệnh sớm.

Ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh viêm cổ tử cung, chị em cần thăm khám phụ khoa tại các bệnh viện uy tín và tiến hành điều trị, tuân thủ các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh chủ quan để bệnh ngày càng phát triển nghiêm trọng.

Như vậy, qua bài viết hôm nay, mong rằng chị em đã có lời giải đáp đầy đủ cho thắc mắc “Chưa quan hệ có bị viêm cổ tử cung không?”.

Tìm hiểu ngay: Thuốc đặt viêm cổ tử cung – tuyệt chiêu chữa bệnh cho phái đẹp

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo