Sau phẫu thuật viêm cổ tử cung cần làm gì? Những lưu ý vô cùng quan trọng

Bài nên đọc:

>> Điều trị viêm cổ tử cung bằng đốt điện có tốt không?

>> Chữa viêm cổ tử cung bằng LEEP hiệu quả nhưng không thể áp dụng tùy tiện

Một vài điều nhất định phải biết về viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung được hiểu một cách đơn giản, chính xác nhất là tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm với sự xuất hiện của các triệu chứng bất thường như: Cổ tử cung sưng tấy, sần sùi; Khí hư bất thường (lượng khí hư ra nhiều, chuyển sang màu vàng, xanh, thỉnh thoảng có mủ, máu, kèm theo mùi hôi vô cùng khó chịu); Cảm giác ngứa ngáy, đau rát; Ra máu bất thường tại vùng kín.

Viêm cổ tử cung do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như không giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai nhiều lần, tâm lý tiêu cực, sử dụng chất kích thích…

Bệnh được chia làm 2 loại chính là: Viêm cổ tử cung cấp tính (ở mức độ nhẹ, mới nhiễm, phát bệnh); Viêm cổ tử cung mãn tính (bệnh ở mức độ nặng do không được phát hiện sớm và không được chữa trị đúng cách).

Phẫu thuật viêm cổ tử cung

Sau khi phẫu thuật viêm cổ tử cung cần làm gì là vấn đề quan trọng

Bệnh viêm cổ tử cung hiện đang có 3 cách chữa trị phổ biến, được áp dụng rộng rãi, đem lại hiệu quả cao là dùng thuốc, vật lý trị liệu và phẫu thuật.

Phẫu thuật chữa viêm cổ tử cung chỉ áp dụng khi không thể áp dụng các cách chữa trị khác, bệnh ở mức độ cực kỳ nặng. Phương pháp chữa trị này yêu cầu kỹ thuật tiên tiến, trang thiết bị hiện đại, thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa giỏi cả về trình độ lẫn kinh nghiệm tại môi trường y tế đạt chuẩn vệ sinh an toàn quốc tế.

Điều trị viêm cổ tử cung nặng
Điều trị viêm cổ tử cung nặng như thế nào cho hiệu quả là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ. Nguyên nhân là vì khi bệnh đã trở nặng người bệnh phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, cùng với đó bệnh cũng khó chữa hơn. Nếu bạn cũng đang lo lắng những vấn đề như vậy thì đừng bỏ qua thông tin trong bài sau để biết cách khắc phục hiệu quả tình trạng này.

Sau khi phẫu thuật viêm cổ tử cung cần làm gì?

Phẫu thuật chữa viêm cổ tử cung đặc biệt quan trọng, phức tạp nên các bạn cần hết sức chú ý trước – sau phẫu thuật. Trước phẫu thuật, các bạn cần chú ý chọn lựa đúng cơ sở y tế chuyên khoa có chất lượng tốt, uy tín.

Sau phẫu thuật, các bạn cần chú ý thực hiện những vấn đề sau:

  • Thực hiện chế độ chăm sóc khoa học sau phẫu thuật viêm cổ tử cung

Chị em cần lưu ý những vấn đề sau về chế độ chăm sóc sau phẫu thuật dưới đây để giúp bệnh có thể nhanh hồi phục:

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên, đúng cách bằng cách sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng an toàn.

– Uống thuốc theo đơn bác sĩ kê, tuân nghủ nghiêm ngặt về loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng hoặc lạm dụng thuốc.

– Ăn uống điều độ: Tăng cường thực phẩm lành tính, giàu dinh dưỡng sau khi phẫu thuật viêm cổ tử cung sẽ giúp vết thương mau lành, nhất là các loại rau xanh, củ quả tươi, thêm dầu ô liu khi chế biến món ăn bởi nó có tính kháng khuẩn, kháng viêm cực kỳ tốt; uống đủ lượng nước cần thiết; hạn chế tối đa thực phẩm ác tính, ví dụ như thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, thực phẩm dễ kích ứng…

Phẫu thuật viêm cổ tử cung xong cần làm gì

Người bị viêm cổ tử cung nên bổ sung các loại rau xanh, củ quả tươi

– Nghỉ ngơi điều độ: Dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, chống lại những nguy cơ gây hại đối với vết thương và sức khỏe. Không nên thức khuya, lao động (làm việc, học tập…) quá sức…

– Thư giãn tinh thần: Luôn giữ tinh thần, tâm lý trong trạng thái thư giãn, thoải mái, dễ chịu bằng rất nhiều cách khác nhau như đi du lịch, mua sắm, tâm sự với bạn bè…

– Tránh xa các chất kích thích: Các chất kích thích khi vào cơ thể sẽ làm suy giảm sức đề kháng của hệ thống miễn dịch, kích ứng vết thương, kéo dài thời gian phục hồi.

  • Kiêng quan hệ tình dục

Sau phẫu thuật viêm cổ tử cung, cổ tử cung chưa kịp hồi phục lại trạng thái ban đầu. Vậy nên chị em cần kiêng quan hệ tình dục khoảng 4 – 6 tuần hoặc kiêng lâu hơn nếu cổ tử cung chưa lành và thể trạng còn yếu. Tốt nhất chị em chỉ nên quan hệ lại khi đã tái khám và được bác sĩ xác nhận là cổ tử cung đã bình phục hoàn toàn.

Khi quan hệ nam giới nên dùng bao cao su để không bị lây nhiễm mầm bệnh từ bạn tình. Để tránh nguy cơ bệnh tái phát, tốt nhất chị em nên kết hợp chữa bệnh cùng chồng hoặc bạn tình của mình.

  • Tái khám đúng lịch hẹn sau khi phẫu thuật viêm cổ tử cung

Sau phẫu thuật chữa viêm cổ tử cung, các bạn nên đến tái khám đúng lịch hẹn với bác sĩ để kiểm tra tiến độ phục hồi của vết thương. Trong trường hợp cần thiết có thể kịp thời xử lý những vấn đề nguy hại phát sinh (có khả năng xảy ra).

Tái khám sau khi phẫu thuật viêm cổ tử cung

Chị em nên tái khám sau khi phẫu thuật bệnh viêm cổ tử cung 

  • Thăm khám sức khỏe định kỳ

Kể cả sau khi phẫu thuật viêm cổ tử cung đã hồi phục hoàn toàn, người bệnh vẫn nên chú ý thăm khám sức khỏe định kỳ, nhất là sức khỏe sinh sản nhằm mục đích kịp thời phát hiện ra những vấn đề bất thường và có biện pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả, hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng cũng như tổn thương.

Với những thông tin bác sĩ phụ khoa cung cấp như ở trên đây, hy vọng các bạn đã hiểu được vấn đề sau phẫu thuật viêm cổ tử cung cần làm gì. Bác sĩ phụ khoa chúc các bạn mau khỏi bệnh, khỏe mạnh!

Xem thêm: Thông tin hưu ích: Bị viêm cổ tử cung nên khám ở đâu là uy tín, chất lượng?

Hồ Gấm (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo