Nội mạc tử cung bao nhiêu là bình thường: Cùng tìm hiểu ngay nhé!

>>> Những triệu chứng viêm nội mạc tử cung – Chị em chớ coi thường

>>> Chị em đừng chủ quan khi bị viêm nội mạc tử cung khi mang thai

Nội mạc tử cung bao nhiêu là bình thường?

Nội mạc tử cung hay niêm mạc tử cung là lớp lót trong cùng của tử cung – một bộ phận quan trọng của người phụ nữ.

Theo cấu tạo sinh lý, trong chu kỳ kinh nguyệt, dưới tác động của hormone sinh dục nữ, lớp nội mạc tử cung phát triển và dày lên để tạo điều kiện cho trứng đã thụ tinh tới làm tổ.

Độ dày nội mạc tử cung thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt

Độ dày nội mạc tử cung thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Trong trường hợp quá trình thụ tinh không diễn ra, lớp niêm mạc tử cung sẽ bong ra và được tử cung đẩy ra ngoài dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt. Nếu trứng được thụ tinh, nó sẽ bám vào lớp niêm mạc, hormone thai kỳ sẽ tác động khiến lớp niêm mạc này trở nên dày hơn để phù hợp với sự phát triển của túi thai.

Do đó có thể thấy độ dày của niêm mạc tử cung là một yếu tố quan trọng tới quá trình thụ thai và mang thai của chị em. Vậy niêm mạc tử cung bao nhiêu là tốt?

Theo các số liệu từ y khoa, để đánh giá độ dày của nội mạc tử cung tốt hay không, chị em có thể căn cứ vào các thông tin dưới đây:

  • Đầu chu kỳ kinh nguyệt (sau khi đã sạch kinh): Nội mạc tử cung dày từ 3-4mm
  • Giữa chu kỳ kinh nguyệt (giai đoạn phát triển, gần thời gian rụng trứng): Niêm mạc tử cung dày từ 8-12mm
  • Cuối chu kỳ kinh nguyệt (giai đoạn chế tiết, trước khi có kinh): Niêm mạc tử cung dày từ 12-16mm. Đây cũng chính là lời giải đáp cho thắc mắc niêm mạc tử cung bao nhiêu thì có kinh.

Dựa vào thông số cụ thể kể trên, chị em có thể đánh giá được độ dày niêm mạc tử cung của mình đã hợp lý chưa.

Độ dày nội mạc tử cung khi có thai

Phần trên chúng ta cùng tìm câu trả lời cho câu hỏi nội mạc tử cung bình thường là bao nhiêu, nội mạc tử cung bao nhiêu là tốt. Trong phần này, chị em hãy tiếp tục theo dõi những thông tin liên quan tới độ dày của niêm mạc tử cung trong quá trình mang thai.

Siêu âm để biết độ dày nội mạc tử cung

Siêu âm để biết độ dày nội mạc tử cung.

Khi trứng đã được thụ tinh và di chuyển tới tử cung làm tổ, lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên.Trong thời điểm này, độ dày lý tưởng của niêm mạc tử cung là khoảng 8-14mm.

Theo đó, nếu trong tháng nếu thấy mất kinh nguyệt hoặc sau khi có kinh, đi siêu âm và thấy độ dày niêm mạc tử cung từ 8-14mm thì có khả năng chị em đã thụ thai.

Độ dày nội mạc tử cung báo hiệu bệnh lý

Bên cạnh đó, nếu niêm mạc tử cung có độ dày bất thường, có thể chị em đã bị mắc một số căn bệnh phụ khoa.

Cụ thể, niêm mạc tử cung dày lên bất thường hơn 20mm thì chị em đã bị tăng sinh niêm mạc tử cung. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng mang thai vì hiện tượng này làm mất cân bằng lượng hormone, gây ra rong kinh, vô kinh thứ phát.

Chị em có thể bị rong kinh khi niêm mạc tử cung quá dày

Chị em có thể bị rong kinh khi niêm mạc tử cung quá dày.

Ngoài ra, nội mạc tử cung quá dày còn là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa buồng trứng đa nang. Chị em cũng có thể bị viêm nội mạc tử cung nếu không biết chăm sóc vùng kín.

Như vậy, độ dày niêm mạc tử cung là một số liệu đánh giá sức khỏe sinh sản của chị em. Nếu mỏng dưới 8mm thì thai không thể bám vào lòng tử cung, bong ra và gây ra tình trạng thai chết lưu. Còn nếu quá dày, hơn 16mm thì dẫn tới các bệnh lý phụ khoa, rối loạn hormone khiến chị em khó thụ thai.

Để đánh giá chính xác độ dày của nội mạc tử cung, chị em phải tiến hành siêu âm, khám phụ khoa. Mong rằng các thông tin của chúng tôi sẽ giúp chị em biết được độ dày của nội mạc tử cung bao nhiêu là bình thường.

Tham khảo bài viết hữu ích: Những cách chữa viêm nội mạc tử cung hiệu quả chị em cần nhớ

Kiều Hương (tổng hợp) 

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo