Nấm candida tự khỏi được không?

Nấm candida là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh viêm âm đạo ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên một số chị em vì ngại ngùng, chủ quan mà không điều trị bệnh ở những cơ sở y tế sản phụ khoa. Thậm chí có người nghĩ rằng nấm candida tự khỏi được. Điều này khiến tình trạng bệnh của chị em ngày càng nặng hơn.

Những dấu hiệu của nấm candida âm đạo

– Ngứa ngáy bên trong vùng kín là biểu hiện đầu tiên mà người bệnh có thể cảm thấy khi bị nấm candida tấn công.

– Cảm giác đau rát mỗi khi đi tiểu, đau dữ dội trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Nấm candida âm đạo khiến người bệnh cảm thấy đau dữ dội trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

– Khí hư có nhiều điểm bất thường về màu và mùi: Khí hư bình thường dai trong, có thể hơi ngả vàng và thường không có mùi. Nhưng nếu bị nhiễm nấm candida âm đạo thì khí hư bốc mùi hôi khó chịu và đặc quánh như phô mai,…

– Âm hộ tấy đỏ và sưng một cách bất thường.

Nguyên nhân mắc nấm candida âm đạo

– Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, quá sạch hay quá bẩn cũng tạo điều kiện để nấm candida phát triển.

– Lạm dụng uống thuốc kháng sinh và thuốc tránh thai trong một thời gian dài sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo, nấm candida vì thế có cơ hội để sinh sôi nảy nở.

– Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp gây mất cân bằng âm đạo.

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ không thích hợp gây mất cân bằng âm đạo

– Phụ nữ đang trong giai đoạn mang bầu dễ nhiễm nấm candida âm đạo hơn do môi trường âm đạo trong giai đoạn này bị thay đổi và việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ khó khăn hơn bình thường.

– Mặc quần áo và đồ lót bó sát và quá chật, chất liệu không thấm hút mồ hôi khiến cho vùng kín bí bách, ẩm ướt. Đây chính là môi trường thuận lợi để nấm candida bùng nổ.

Nấm candida tự khỏi được không?

Tùy vào từng mức độ mà bệnh nấm candida tự khỏi hoặc không. Tuy nhiên không nhiều trường hợp người mắc bệnh nấm candida tự khỏi mà không cần chữa trị. Do đó, tốt nhất là khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu của nấm candida âm đạo, chị em nên đi điều trị sớm để tránh các hậu quả đáng tiếc.

Nấm candida âm đạo nếu không được chữa trị kịp thời có thể phát triển và lan vào trong ruột, máu, hệ tiêu hóa,… gây ra những biến chứng nguy hiểm khôn lường.

Để không phải băn khoăn “Nấm candida tự khỏi được không?”, chị em nên chú ý một số điểm sau:

– Khám bệnh phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để xác định chính xác bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp. Một số cách thường dùng để trị nấm candida âm đạo đó là: dùng các bài thuốc dân gian, dùng thuốc đặt, thuốc bôi,…

– Kiên trì điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

Cần kiên trì điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

– Bệnh nấm candida âm đạo là bệnh rất dễ tái phát trở lại, đặc biệt là qua con đường quan hệ tình dục. Vì thế nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh.

– Chú ý chăm sóc vùng kín đúng cách và sạch sẽ, giữ vùng kín luôn khô ráo, thoáng mát bằng việc mặc đồ lót không quá bó sát, chất liệu cotton thấm hút mồ hôi.

>> Xem thêm : Tìm hiểu về Bệnh nấm candida và phương pháp điều trị

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo