Nấm candida ngoài da: Nguyên nhân do đâu và điều trị thế nào cho hiệu quả

Bài nên đọc:

>> 5 triệu chứng nấm candida mãn tính chị em không nên bỏ qua

>> Vì sao viêm âm đạo do nấm candida hay tái phát?

Nguyên nhân gây bệnh nấm candida ngoài da

Dưới đây là một vài nguyên nhân gây bệnh nấm candida trên da mà nhiều người đang vô tình mắc phải:

Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ

Nấm cadida là loại nấm có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể nhưng thường xuất hiện phổ biến ở những nơi như vùng kín, nách, miệng, giữa các kẽ ngón tay, ngón chân. Môi trường thuận lợi cho nấm phát triển là môi trường ấm, ẩm ướt, nhiều mồ hôi và ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Chính vì vậy phụ nữ không vệ sinh cơ thể sạch sẽ sẽ tạ cơ hội cho nấm Candida phát triển và gây bệnh trên da, nhất là vào thời tiết nóng ẩm.

Lạm dụng thuốc kháng sinh gây nấm candida ngoài da

Việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh cũng khiến nấm Candida albicans phát triển mạnh hơn. Các bác sĩ cho rằng, những người sử dụng càng nhiều thuốc kháng sinh thì nguy cơ nhiễm nấm candida càng cao, nhất là khi kết hợp nhiều loại thuốc kháng sinh với nhau.

Căng thẳng mệt mỏi 

Stress, thiếu ngủ, căng thẳng mãn tính hoặc do bệnh tật làm suy giảm hệ thống miễn dịch khiến nấm Candida có cơ hội xâm nhập và phát triển.

Thay đổi môi trường nội tiết tố dẫn đến nấm candida ngoài da

Sử dụng corticosteroid, thuốc tránh thai hoặc liệu pháp thay thế hormone cũng được xem là nguyên nhân gây ra nấm Candida.

Chế độ ăn uống không khoa học

Ăn uống không đảm bảo các chất dinh dưỡng hoặc quá lạm dụng các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá hoặc các thực phẩm lên men làm tình trạng nhiễm nấm candida trở nên nghiêm trọng hơn.

Suy giảm hệ miễn dịch

Những phụ nữ đang mang thai hoặc những người bị các bệnh như tiểu đường, lupus, béo phì, HIV,… cũng có khả năng bị nhiễm nấm Candida ngoài da cao hơn so với người bình thường.

Hình ảnh nấm candida trên da

Hình ảnh nấm candida trên da

Triệu chứng của nấm Candida ngoài da

Các triệu chứng của bệnh nấm candida trên da khá cụ thể. Bằng mắt thường, người bệnh có thể nhìn thấy được các nốt ban đỏ xuất hiện trên cơ thể. Những nốt này có hình tròn xuất hiện thành mảng lớn trên da, viền ngoài có màu tím đậm, bên trong lở loét và ngứa, khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu.

Ở những nơi xuất hiện nấm candida thường thấy các mảng đỏ, dày sừng, dày da hơn những khu vực khác. Vị trí nhiễm nấm candida có thể là ở mặt, da đầu, tay, dưới vú, thân mình. Bệnh tiến triển theo chiều hướng mãn tính.

Nấm candida ngoài da khiến người bệnh khó chịu và ngứa ngáy

Nấm candida ngoài da khiến người bệnh khó chịu và ngứa ngáy

Điều trị nấm candida trên da

Việc chẩn đoán nhiễm nấm Candida trước tiên phụ thuộc vào các triệu chứng ngoài da. Bác sỹ có thể lấy một mẫu da, móng tay hay tóc để soi trên kính hiển vi và kiểm tra sự hiện diện của nấm.

Khi bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh, bước đầu tiên cần làm đó là phải thay đổi lại thói quen sinh hoạt, tăng cường vệ sinh cá nhân, giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu…

Các bác sĩ sẽ kê cho bạn một số loại thuốc bôi chống nấm như nystatin, miconazole, clotrimazole, naftifine, và ketoconazole; thuốc mỡ hay dung dịch lotion để bôi lên vùng da bị nhiễm nấm. Nếu sau 10 ngày sử dụng không thấy bệnh thuyên giảm, bạn sẽ phải uống hoặc tiêm thêm thuốc chống nấm như ketoconazol, itraconazol, fluconazol.

Trong điều trị nấm Candida ngoài da, người bệnh cần tăng cường nạp vào cơ thể vitamin B và giảm lượng đường trong chế độ ăn uống. Nên sử dụng giấm táo, tỏi, sữa chua không đường, dầu dừa, hành tây,… vì chúng có tác dụng tiêu diệt nấm candida rất tốt.

Mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi để tránh gây ẩm cho da. Luôn giữ cho nách, háng, ngón chân và những vùng da dễ bị nhiễm nấm trên cơ thể khô thoáng, sạch sẽ.

Tắm rửa hoặc thay quần áo khi cơ thể xuất hiện nhiều mồ hôi. Khi thời tiết nóng, không nên đi giày và tất mà nên đi các loại giày dép hở mũi, thông thoáng cho chân.

Nấm candida ngoài da

Tiến hành thăm khám bác sĩ để được kê đơn thuốc điều trị phù hợp

Trên đây là những chia sẻ về tình trạng nhiễm nấm candida trên da. Về cơ bản thì nấm candida ngoài da dễ chữa hơn là nấm candida ở âm đạo, bạn chỉ cần tuân thủ những yêu cầu điều trị trên, sau hai tuần bệnh nhất định sẽ được chữa khỏi.

>> Xem thêm: Địa chỉ chữa nấm candida tốt ở Hà Nội chị em nên biết

Phương Hoa (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo